Giao thông

Ly kỳ tuyển tiếp viên hàng không

16/02/2018, 07:21

Quy trình tuyển dụng những người đẹp này qua rất nhiều giai đoạn gian nan, lắm chuyện cười ra nước mắt.

41

Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines - Ảnh: VNA

Bị loại vì không biết… cười

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Liên đội phó Liên đội tiếp viên 4, Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines bắt đầu câu chuyện về đợt đi tuyển tiếp viên hàng không tại TP Đà Nẵng gần đây. Buổi tuyển dụng có nhiều bạn trẻ tại Đà Nẵng cũng như các tỉnh lân cận, trong số đó chị Hằng ấn tượng với một bạn nữ xinh đẹp, giỏi tiếng Anh, có năng khiếu múa hát và rất tự tin, thế nhưng vẫn bị hội đồng loại khiến bạn này rất ngạc nhiên. “Cho phép em được hỏi lý do vì sao em không được lựa chọn?”, ứng viên hỏi hội đồng.

"Năm 2017 Vietnam Airlines đã tuyển được hơn 370 tiếp viên, trong tổng số hơn 2.000 ứng viên đến dự tuyển. Kế hoạch trong năm 2018 sẽ tuyển thêm 500 tiếp viên hàng không cho nhu cầu phát triển của Vietnam Airlines. Đây là cơ hội mở rộng, thực sự cho bạn trẻ nào có nỗ lực, khát khao muốn đứng trong đội ngũ Đoàn Tiếp viên để cùng Vietnam Airlines sải cánh vươn xa."

Bà Nghiêm Thị Mai Hoa
Đoàn trưởng đoàn
Tiếp viên Vietnam Airlines

“Khi bạn đến dự thi, chúng tôi quan sát tại khu vực làm các thủ tục đăng ký bên ngoài, bạn trả lời trống không với các anh chị, khi gọi tên vào thi lại không sẵn sàng, ngồi bên ngoài cứ thu mình lại, nhìn mọi người với ánh mắt không thân thiện, không trò chuyện giao tiếp với ai. Những thái độ đó chưa phù hợp với một người làm nghề dịch vụ, làm việc theo nhóm như nghề Tiếp viên hàng không”. Câu trả lời của chị Hằng nhẹ nhàng nhưng thấm, khiến bạn gái đó phải tâm phục.

Chị Vũ Thị Kim Cúc, Phó trưởng phòng Đào tạo, Tiếp viên trưởng Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines kể một trường hợp khác khi có một bạn nam ứng viên cao to, đẹp trai, tiếng Anh rất tốt, nhưng khi kết thúc các vòng thi bạn ấy vẫn bị loại trong sự băn khoăn. Chị Cúc nhẹ nhàng giải thích cho bạn ấy hiểu rằng sợi dây kết nối đầu tiên giữa Tiếp viên hàng không với hành khách đó chính là nụ cười. “Bạn chưa có nụ cười thân thiện với hành khách nên chúng tôi chưa thể lựa chọn bạn!”.

Một số trường hợp các thí sinh đi thi tuyển nhưng không có sự chuẩn bị chu đáo, có bạn áo quần không là ủi, tóc không chải, rụt rè, có mùi cơ thể… chưa tạo ấn tượng tốt với hội đồng tuyển dụng nên bị loại một cách đáng tiếc.

42

Tiếp viên hàng không phải hội tụ nhiều yếu tố và qua các lớp đào tạo bài bản

Tiếp viên không phải là người mẫu

Chúng tôi có dịp tham gia cùng đoàn công tác của các cán bộ Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines đi tạo nguồn tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Đà Lạt vào tháng 10/2017. Qua các đợt tạo nguồn cho thấy, điểm yếu của rất nhiều bạn trẻ, đặc biệt ở các tỉnh là trình độ ngoại ngữ còn hạn chế. Hơn 90% các bạn chưa có chứng chỉ tiếng Anh TOEIC đạt tối thiểu 550 điểm. Vì vậy, dù có xinh đẹp, đạt chiều cao, có năng khiếu nhưng đã bị loại ngay vòng nộp hồ sơ. Chị Vũ Thị Kim Cúc còn chỉ ra một điểm yếu khác đó là nhiều bạn rất thụ động trong giao tiếp, không tự tin khi đứng trước đám đông.

“Một phần nguyên nhân do các bạn tiếp xúc với máy tính, lướt mạng nhiều nên hạn chế trong giao tiếp, ngại tiếp xúc hoặc giao tiếp cho xong, nói trống không, thiếu những từ ngữ thưa gửi, xin phép một cách lịch sự. Nhiều bạn ảnh hưởng của việc thức khuya, tiếp xúc nhiều với máy tính bảng, điện thoại nên mắt bị cận, loạn thị, làn da nổi mụn để lại những vết sẹo nhỏ, thâm trên mặt là những điểm hạn chế”, chị Cúc cho biết.

Tiêu chuẩn về ngoại hình là yếu tố đầu tiên đập vào mắt những người tuyển dụng. Nhưng theo chị Hằng, đẹp thôi chưa đủ, cái đẹp phải gắn liền với sự duyên dáng, tươi tắn, khiêm nhường, gạt bỏ cái tôi, hòa đồng để cùng tổ tiếp viên làm việc hiệu quả. “Chúng tôi không tuyển người mẫu, những người biểu diễn thời trang trên chuyến bay mà muốn tìm kiếm những Tiếp viên hàng không thực sự vì hành khách để phục vụ bằng cái tâm của mình”, chị Hằng chia sẻ.

Sự nỗ lực sẽ được ghi nhận xứng đáng

Chị Hằng kể, trong đợt tuyển dụng ở miền Bắc, khi kiểm tra các ứng viên có hình xăm trên cơ thể hay không, có một em gái móng tay hơi đen, không được trắng trẻo, cắt tỉa như các bạn ở thành thị. Chị Hằng đã hỏi và bạn ấy cho biết vừa mới đi làm ruộng với mẹ về. “Tôi rất cảm động và khâm phục nỗ lực của bạn ấy. Tôi rơi nước mắt, ôm bạn ấy và nói rằng, chúc em luôn cố gắng đứng trên đôi bàn chân của mình để chúng ta cùng nhau đưa Vietnam Airlines tỏa sáng. Chúng tôi muốn tìm kiếm những viên ngọc thô như thế để các bạn thấy rằng khi mình phấn đấu, nỗ lực sẽ được đón nhận. Bạn đó giờ đã trải qua lớp huấn luyện và trở thành tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines”, chị Hằng nhớ lại.

Chúng tôi có dịp trò chuyện với tiếp viên trẻ Dương Gia Văn về quá trình nỗ lực của cô gái này để được đứng trong đội ngũ Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines. Là sinh viên trường Cao đẳng Quốc tế Kent, nhưng 2 năm trước cô gái Dương Gia Văn có cân nặng đến 70kg, chỉ số quá cỡ đối với một nữ sinh 20 tuổi. Mặc dù đam mê trở thành tiếp viên hàng không, nhưng Văn đã bị loại ngay vòng phỏng vấn đầu tiên bởi ngoại hình mất cân đối. Với quyết tâm của mình, chỉ trong vài tháng, Văn đã luyện tập, thực hiện chế độ ăn phù hợp nên đã giảm được 25kg. Đến đợt thi tuyển lần thứ 2, Văn đã được chọn để trở thành tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Câu chuyện của Trương Ngọc Quang Huy (1992) cũng gần như vậy khi quyết tâm thực hiện chế độ ăn kiêng, tập thể dục để giảm từ 103kg xuống còn 70kg chỉ trong 3 tháng để trở thành tiếp viên hàng không.

Tiêu chuẩn tuyển dụng tiếp viên hàng không Vietnam Airlines

- Nữ: tuổi từ 20 - 26; chiều cao từ 160 - 175 cm;

- Nam: tuổi từ 20 - 28; chiều cao từ 167 - 182 cm,

- Cân nặng phù hợp với chiều cao

- Tốt nghiệp từ THPT trở lên; ưu tiên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học

- Sức khỏe: Đạt yêu cầu về sức khỏe của tiếp viên;

- Lý lịch rõ ràng;

- Ngoại hình cân đối; kỹ năng giao tiếp tốt, tự tin, phù hợp với nghề dịch vụ;

- Tiếng Anh: TOEIC tối thiểu 550 điểm hoặc chứng chỉ TOEFL ibt (61), TOEFL cbt (173), IELTS (5.0).

- Ưu tiên ứng viên có bằng ngoại ngữ 2  (Pháp, Đức, Nga, Nhật, Hàn, Hoa).

Từ năm 2016 đến nay, Đoàn Tiếp viên đã tổ chức hàng trăm buổi tạo nguồn đến các trường đại học, cao đẳng, các tỉnh thành Tây Nguyên, miền Trung để giới thiệu về nghề, khơi gợi lên ngọn lửa đam mê, khát khao muốn trở thành tiếp viên hàng không trong nhiều bạn trẻ.

Các đợt thi tuyển được thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. Ứng viên thi tuyển trải qua 4 vòng với Hội đồng tuyển dụng 5 người chấm điểm, các chuyên gia, tiếp viên trưởng, giáo viên người nước ngoài được mời tham gia tuyển dụng ngay từ vòng 1 để chấm điểm, đánh giá, nhận xét khách quan, làm cơ sở cho hội đồng quyết định lựa chọn ứng viên.

Qua mỗi vòng thi, ứng viên nào đạt hay không đều được thông báo ngay tại chỗ. Thí sinh nào không đạt cũng được các giám khảo tư vấn giúp các em thấy được điểm yếu của mình để cải thiện cho những lần thi sau. Có thí sinh thi đến lần thứ 6, sau những nỗ lực cải thiện các điểm yếu của mình và được hội đồng tuyển chọn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.