Quản lý

Mạo hiểm huy động 400 người thử tải cầu bộ hành 200 tỷ?

04/04/2023, 11:59

Việc huy động hàng trăm người thử tải cầu bộ hành ở thành phố Long Xuyên, nếu có sự cố xảy ra, ai chịu trách nhiệm?

Huy động người… thử tải cầu

Cầu Nguyễn Thái Học nối đôi bờ phường Mỹ Bình và Mỹ Hòa, TP Long Xuyên, An Giang đưa vào sử dụng vào ngày 29/4/2021, với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng. Và cầu này được cơ quan chức năng tổ chức 400 người thử tải cầu vào ngày 5/4.

img

Cầu Nguyễn Thái Học ở TP Long Xuyên

Tối 3/4, theo nguồn tin của PV, ngày 29/3, Đại tá Bùi Tấn Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã ký văn bản số 1213/CAT-PC03 về việc phối hợp hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Nội dung văn bản nêu rõ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đang kiểm tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại công trình cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học (TP Long Xuyên).

Nhiều người dân thắc mắc, huy động hàng trăm người thử tải cầu như vậy, lỡ có sự cố ai sẽ chịu trách nhiệm?

Những người này nếu không đứng trên cầu để thử tải thì huy động hàng trăm người để làm gì, khi phải cân nặng?

Để phục vụ công tác kiểm tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và thẩm quyền điều chỉnh thiết kế của cầu bộ hành thuộc dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Ngày 24/3, Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam đã có Công văn số 51/PV thông báo kế hoạch chi tiết thực hiện công tác giám định tư pháp công trình cầu bộ hành thuộc dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Theo đó, thời gian tiến hành giám định tại hiện trường cầu bộ hành từ ngày 29/3 đến ngày 6/4 (từ ngày 29/3 - 30/3 triển khai máy móc, thiết bị, lắp đặt giàn giáo tại vị trí dự kiến kiểm tra. Từ ngày 31/3 - 6/4 tiến hành các nội dung giám định).

“Trong đó, vào ngày 5/4, cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải.

Để việc giám định đảm bảo yêu cầu, tiến độ đề ra, Công an tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND TP Long Xuyên phối hợp, huy động số lượng 400 người ở các trường học, dân quân, dân phòng, đoàn thể... đóng trên địa bàn TP Long Xuyên để phục vụ cho việc giám định vào ngày 5/4 (Cơ quan giám định thu thập dữ liệu cân nặng trước vào chiều 4/4).

Phối hợp Công an tỉnh chỉ đạo Công an TP Long Xuyên và các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông vận tải phía Nam thực hiện giám định.

Công an tỉnh sẽ chỉ đạo Công an TP Long Xuyên và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan có kế hoạch cụ thể đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình giám định cũng như khi tiến hành thử tải”, văn bản của Đại tá Ân đề nghị.

Và ngày 31/3, ông Nguyễn Khánh Hoàng, Bí thư Thành đoàn TP Long Xuyên đã ký văn bản số 131/CV/ĐTN về việc huy động hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Theo đó, nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP Long Xuyên và đề nghị phối hợp của Công an TP Long Xuyên về việc huy động lực lượng tham gia hỗ trợ trong việc giám định cầu bộ hành thuộc dự án xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

“Ban Thường vụ Thành đoàn đề nghị các đơn vị hỗ trợ huy động đoàn viên thanh niên, học sinh (ĐVTN, HS) tham gia, cụ thể như sau:

Ngày 4/4, vào lúc 16h30 (thu thập dữ liệu cân nặng). Ngày 5/4, vào lúc 7h30 (hỗ trợ chính thức).

Lưu ý, do ngày 5/4, các tuyến đường đi vào cầu Nguyễn Thái Học sẽ được chặn và phân luồng phục vụ công tác giám định nên các ĐVTN HS, tham gia phải giữ số thứ tự được cấp phát vào chiều ngày 4/4/2023 để được vào khu vực hỗ trợ.

8 phường, xã đoàn tham gia hỗ trợ gồm: trường Chuyên Thoại Ngọc Hầu, Long Xuyên, Nguyễn Hiền, Nguyễn Công Trứ, Mỹ Hòa Hưng, Chưởng Binh Lễ 20 giáo viên, ĐVTN/đơn vị (các ĐVTN tham gia phải đạt cân nặng tối thiểu 60kg)”, văn bản nêu.

Sai thiết kế vẫn được hoàn công?

Được biết, dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được khởi công ngày 7/5/2019, với kết cấu bê tông cốt thép, công trình gồm có 2 cầu chính là cầu vòm 4 nhịp có chiều dài 120m, mặt cắt ngang cầu rộng 16m và cầu bộ hành hành dành riêng cho người đi bộ mỗi bên rộng 1m.

Cầu Nguyễn Thái Học tạo thuận lợi cho giao thông từ phường Mỹ Bình, khu trung tâm hành chính tỉnh, qua phường Mỹ Hòa, khu hành chính Long Xuyên và ngược lại.

img

Văn bản của Công an tỉnh An Giang

Cầu tạo điều kiện thuận lợi để phát triển giao thông trong đô thị, là cơ sở để kết nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, rút ngắn khoảng cách giữa khu hành chính của tỉnh và khu hành chính TP Long Xuyên.

Công trình cầu Nguyễn Thái Học được đầu tư xây dựng là một trong những điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan tiêu biểu cho TP Long Xuyên. Đặc biệt công trình này được xem như một công viên nổi trên sông, là nơi thu hút nhiều người dân sống dọc hai bên tuyến kênh Long Xuyên vui chơi, giải trí.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách tỉnh An Giang do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang làm chủ đầu tư.

Công trình do Liên danh Công ty CP Cầu 12 và Công ty CP Vật tư -Thiết bị và Xây dựng công trình 624 trúng thầu thi công xây dựng.

Sáng 29/4/2021, UBND tỉnh An Giang tổ chức lễ khánh thành cầu Nguyễn Thái Học.

Tuy nhiên chỉ mới sau sáu tháng đi vào hoạt động, cầu Nguyễn Thái Học phải được công nhân của Công ty CP Cơ khí 4 hàn gắn các phần đầu mối của dầm cầu bộ hành (song song với cầu Nguyễn Thái Học nối đôi bờ Mỹ Hòa và Mỹ Bình, TP Long Xuyên) bên bờ phường Mỹ Bình vào sáng 19/10/2021.

Các dầm cầu từ màu trắng đã chuyển sang màu đen loang lổ khắp nơi dưới gầm cầu.

Ngày 16/9/2021, Văn phòng UBND tỉnh An Giang đã có công văn số 4886/VPUBND-KTN, về việc kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học.

Theo đó, thông báo ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh gửi Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh yêu cầu Sở GTVT chủ trì xác định những tồn tại cần phải được khắc phục.

Chủ đầu tư sau khi kiểm tra, khẩn trương làm việc với nhà thầu để xác định trách nhiệm, khắc phục những tồn tại của công trình.

Ngày 23/11/2021, UBND tỉnh An Giang thông tin chính thức vụ việc công trình cầu Nguyễn Thái Học (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang) bị phản ánh có chất lượng chưa đảm bảo, phải “dặm vá” và làm sai thiết kế vẫn được hoàn công…

Cơ quan chức năng nói gì?

Sáng 4/4, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, việc huy động 400 người thực hiện thử tải cầu Nguyễn Thái Học vào ngày 5/4, tỉnh chưa nắm rõ báo cáo của Công an tỉnh.

“Sáng nay, tôi chỉ đạo Công an tỉnh giải trình và làm rõ báo cáo cho hoàn chỉnh. Sau đó, tỉnh sẽ thông tin cho báo chí sau”, ông Bình nói.

Sáng 4/4, việc người dân lưu thông trên cầu Nguyễn Thái Học vẫn diễn ra bình thường.

Chị K.P. (ngụ phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên) cho biết: “Hai năm qua, tôi thường lên đây hóng mát, thấy công trình này vẫn ổn, vẫn đẹp nhưng tại sao cần phải huy động số lượng lớn con người lên thử tải cầu, không có giải pháp nào khác sao?

Nếu huy động số lượng lớn như thế lỡ xảy ra tai nạn ai chịu trách nhiệm?”, chị P. lo lắng.

“Việc này do phía công an quyết định. Chuyện này ngoài khả năng của mình. Sở chỉ cử cán bộ tham gia cùng Đoàn giám sát”, một lãnh đạo Sở GTVT tỉnh An Giang nói.

Theo ông, theo nguyên tắc trưng cầu giám định thì Phân viện Khoa học Công nghệ GTVT phía Nam sẽ tính toán nguyên tắc thử tải.

"Nếu là cầu tải trọng bình thường thì sẽ xếp ô tô thử tải. Nhưng do đây là cầu bộ hành nên phía công an tính toán phương án này. Nếu có sự cố xảy ra, chủ đầu tư và phía thi công sẽ chịu trách nhiệm”, ông nói.

Một người trong ngành xây dựng cho biết, một công trình lớn được xây dựng thì đơn vị thi công trước đó phải tính toán và trải qua nhiều thí nghiệm (điều kiện, khí hậu, thời tiết, độ lún, mưa đá) mới bắt đầu xây dựng.

“Việc giám định bằng con người thực tế chưa khả thi cho lắm, vật liệu, chất liệu ở cầu sờ sờ trước mắt tại sao không giám định. Nếu đưa con người đi thử tải không may xảy ra sự cố thì như thế nào?

Ngoài ra, chưa nói đến về hiệu ứng tâm lý đám đông do có tác động tâm lý nào đó, chỉ một người sẽ làm nhiều người hoảng loạn thì lúc đó các phương pháp phòng ngừa như thế nào?

Theo tôi nếu giám định nên xếp tải các bao cát hoặc thùng đựng nước trên toàn bộ hệ thống mặt cầu, lỡ có sự cố thì không nguy hiểm với tính mạng con người”, người này nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.