Xã hội

Mất 1500 quả cầu gang lan can hồ Tây: Hoà cả làng, trách nhiệm của... dân?!

04/04/2023, 13:57

Hơn 1.500 quả cầu gang ở lan can ven hồ Tây bị mất, nhưng Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ không có đơn trình báo đến cơ quan công an.

Trách nhiệm bảo vệ tài sản công thuộc về người dân?

Liên quan đến sự việc hơn 1.500 quả cầu bằng gang ở lan can ven hồ Tây bị mất, PV Báo Giao thông đã trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ (TP Hà Nội).

img

Hàng nghìn quả cầu trên trụ lan can ven hồ Tây đã "không cánh mà bay"

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, việc mất hàng loạt những quả cầu ở phía trên trụ của lan can ven hồ Tây khả năng cao là bị lấy trộm, rất ít khả năng bị hoen gỉ, xuống cấp rồi tự rơi mất.

"Hơn 1.500 quả cầu bị mất có dấu hiệu của việc ăn trộm. Chúng tôi đã đi kiểm tra, quả cầu được hàn rất chắc, 2 thanh niên khỏe lay mãi cũng không thể bung ra được, vì vậy không có chuyện do thời tiết, hoen rỉ mà những quả cầu này tự rơi", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng cho biết, tại nhiều trụ nơi tiếp xúc với quả cầu gang xuất hiện hình ảnh bị nứt, móp méo, dấu hiệu của tác động lực để khiến quả cầu bung ra khỏi trụ đỡ bên dưới.

"Chúng tôi đi kiểm tra nhiều chỗ bị méo mó, bung sơn do lực tác động vào trụ đỡ nên đã tiến hành sơn lại một số điểm của lan can quanh hồ Tây", ông Tuấn nói.

Phó Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ thông tin, đơn vị phát hiện việc mất quả cầu bằng gang ở lan can ven hồ Tây từ tháng 1 năm nay, tuy nhiên, lúc đó mất chưa nhiều.

"Tháng 1 và tháng 2 chúng tôi đi kiểm tra thì thấy mất khoảng 40 đến 50 quả cầu. Sau đó, Ban Quản lý dự án đã báo cáo đến UBND quận và có văn bản gửi đến UBND phường để nắm bắt, vận động tuyên truyền người dân giám sát", ông Tuấn cho hay.

Theo ông Tuấn, đây là tài sản công, không thể có người đứng canh mọi chỗ được, chính người dân mới là người bảo vệ tài sản công, lợi ích của tập thể.

"Ngoài ra, chúng tôi còn đề nghị phường có biện pháp ngăn chặn hành vi lấy cắp này", ông Tuấn nói.

“Trao đổi với PV Báo Giao thông, một số người dân sinh sống ở gần hồ Tây cho biết, những quả cầu bằng gang này đã bị mất cách đây hơn 1 năm trước.

Một nguồn tin riêng của PV Báo Giao thông cũng cho biết, những quả cầu bằng gang này đã bị mất từ những năm 2020 và 2021 và 2022.

Hiện Công an quận Tây Hồ đang tiến hành điều tra vụ hàng nghìn quả cầu ở lan can ven hồ Tây "không cánh mà bay".

Vì sao không trình báo công an?

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, sau đó đến tháng 3 thì những quả cầu bằng gang ở lan can hồ Tây mất nhiều. Những đoạn hàng trăm mét không con một quả cầu nào.

"Sau khi thấy mất nhiều như thế thì chúng tôi đã tham mưu cho UBND quận ban hành văn bản với nội dung quận chỉ đạo cấp phường tập trung lực lượng để xử lý đối tượng lấy cắp. Thứ hai là giao cho Ban Quản lý dự án thống kê và xây dựng dự toán để thay thế hơn 1.500 quả cầu gang bị mất", ông Tuấn Anh nói.

Khi PV đặt câu hỏi, hiện tượng mất quả cầu gang diễn ra từ tháng 1 đến tháng 3, vì sao Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ không có đơn trình báo đến cơ quan công an để có biện pháp xử lý đối tượng trộm cắp thì ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đơn vị này chỉ báo cáo UBND quận, và thông báo đến phường.

img

Hiện Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ đang thống kê và xây dựng dự toán để thay thế hơn 1.500 quả cầu gang bị mất

"Thấy hiện tượng lan can ven hồ hỏng và mất mát thì chúng tôi cũng chỉ báo cáo đến cấp trên, và đến cấp phường. Nhưng hôm nọ làm việc với cơ quan công an thì tôi mới biết rằng, đáng lẽ ra khi thấy mất như thế là phải trình báo đến cơ quan công an. Chúng tôi xin rút kinh nghiệm", ông Tuấn nói.

Phó Ban Quản lý dự án quận Tây Hồ cũng cho biết, đơn vị này đã ký hợp đồng với một nhà thầu, sau đó nhà thầu này có đội ngũ nhân viên đi kiểm tra lan can ven hồ Tây hàng ngày.

"Nhà thầu này hàng ngày sẽ có người đi kiểm tra, nhưng sẽ chia ra mấy km mới có một người, không phải chỗ nào cũng có người. Việc kiểm tra này không riêng gì lan can, mà còn nhiều hạng mục quanh hồ", ông Tuấn cho hay.

Ông Tuấn cũng cho biết, cuối tháng 4/2023 sẽ hoàn thành việc thay mới những quả cầu gang trên lan can ven hồ Tây bị mất này.

"Quả cầu trên trụ lan can ở hồ Tây không chỉ là thẩm mỹ mà còn là ngăn nước mưa rơi xuống trụ làm oxi hóa ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Chính vì thế, cuối tháng 4/2023 này, chúng tôi sẽ hoàn thành việc thay mới", ông Tuấn nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.