Hạ tầng

Mặt bằng cản tiến độ Dự án nâng cấp QL10

11/02/2016, 20:39

Nguy cơ chậm tiến độ của dự án là hoàn toàn có cơ sở nếu những vướng mắc hiện tại không được tháo gỡ...

fdgf
Vướng mặt bằng khiến tiến độ thi công dự án mở rộng QL10 ì ạch.

Động thổ từ tháng 5/2015, với thời hạn thi công 28 tháng, Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn, TP Hải Phòng có giá trị đầu tư lên đến 2.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV những ngày cuối tháng 12 vừa qua, nguy cơ chậm tiến độ của dự án là hoàn toàn có cơ sở nếu những vướng mắc về mặt bằng hiện tại không được tháo gỡ...

Ì ạch giải phóng mặt bằng

Cụ thể, huyện An Dương đã giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao 2,87/5,19 km, huyện An Lão 4,69km/6,54 km, huyện Tiên Lãng 2,7km/4,01km, huyện Vĩnh Bảo 10,39km/13,94.

Theo ông Nguyễn Trọng Long, Đội trưởng, phụ trách GPMB Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng, Dự án mở rộng, nâng cấp QL10 có tổng chiều dài 30,5 km đi qua bốn huyện: An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) và huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương). Đến nay, sau 7 tháng tính từ khi động thổ, nhưng công tác GPMB còn khá chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công của dự án. “Vướng mắc chính là giải phóng vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi trên hành lang ATGT và đất nông nghiệp. Rồi các công trình ngầm, nổi, hạ tầng kỹ thuật trên phạm vi đất công thuộc dự án”, ông Long nói.

Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất đã bàn giao cho chủ đầu tư chủ yếu vẫn là đất công và đất nông nghiệp, còn lại phần diện tích đất ở Hội đồng GPMB các huyện đang trong quá trình kiểm đếm. Một số đơn vị có công trình, hạ tầng kỹ thuật đã bắt đầu di chuyển ra khỏi phạm vi thi công của dự án như viễn thông, điện lực Tiên Lãng, nhưng vẫn còn nhiều đơn vị chưa di chuyển như điện cáp ngầm 35 KW của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng.

thong xe 1
Nhà thầu đã tập trung máy móc, nhân lực để thi công những đoạn đã GPMB.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Đình Quý, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo cho biết: “Huyện đã GPMB 10,39/13,94km chiều dài tuyến đi qua, tuy nhiên, vẫn còn diện tích đất trong các khu dân cư và đất hành lang ATGT. Hiện, Hội đồng GPMB đang kiểm kê, xác định nguồn gốc, lập phương án bồi thường cho 526 hộ tại các xã Giang Biên, Vĩnh An. Có 80 hộ gia đình xã tại Vĩnh An làm nhà trên đất hành lang ATGT, thậm chí là các hộ tự mua, tự chuyển nhượng dẫn đến việc xác minh nguồn gốc chủ sử dụng đất gặp nhiều khó khăn”.

Đáng lưu ý, trường hợp ở xã Dũng Tiến, Vĩnh Bảo có 12 hộ dân trồng cây hoa màu trên đất hành lang ATGT, dù Hội đồng GPMB đã nhiều lần tuyên truyền để hộ dân trả lại mặt bằng, nhưng khi nhà thầu đưa máy móc thi công vào đều bị các hộ dân ngăn cản.

Tại huyện Tiên Lãng, theo ông Nguyễn Đăng Liên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện cho biết: “Hiện còn 18 hộ dân khu vực chợ Hòa Bình kiến nghị do đất thổ cư sử dụng trước năm 1980, Dự án vuốt dốc cầu Tiên Cựu năm 2000 không được bồi thường về đất, do đó giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất ở chưa đúng với thực tế sử dụng. Ngoài ra, còn những vướng mắc về việc hỗ trợ dân san lấp mặt bằng phần đất ở tiếp giáp với nền đường, lối vào nhà bằng kết cấu cứng, xây dựng quán bán hàng, lán lợp tôn mạ màu, cổng, tường rào, cây cối… trên đất công”.

Theo ông Nguyễn Trọng Long, đến nay, UBND huyện An Dương chưa phê duyệt phương án đất nông nghiệp xã Bắc Sơn và chưa lên phương án giá đất xã Bắc Sơn trình Sở TN&MT. Trên toàn tuyến, phần diện tích đất ở hiện đang ở giai đoạn kiểm đếm.

Nỗ lực đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ

Tìm hiểu cho thấy, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 thì cây cối, hoa màu, vật kiến trúc hình thành trên đất hành lang ATGT sẽ không được bồi thường. Tuy nhiên, với mong muốn đảm bảo quyền lợi cho người liên quan đến GPMB trong phạm vi dự án, UBND các huyện đã ban hành các công văn trình UBND TP Hải Phòng về kiến nghị của các hộ dân trong việc xem xét hỗ trợ một số vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi được tạo lập trên hành lang ATGT, tạo lập trái phép trên đất nông nghiệp.

Về phía Công ty TNHH MTV TASCO Hải Phòng cũng đã sẵn sàng ứng kinh phí để hỗ trợ cho người dân có quyền lợi trong phạm vi dự án, đồng thời đơn vị cũng đã có Văn bản số 85/TASCO-QLDA ngày 14/10/2015 trình UBND TP Hải Phòng về việc hỗ trợ hoa màu, cây cối, tài sản vật kiến trúc hình thành trên phạm vi đất công thuộc dự án.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Long cho biết: “Khi nào Hội đồng GPMB các huyện phê duyệt mức hỗ trợ cụ thể, công ty sẽ ứng ngay kinh phí đã chuẩn bị trước hỗ trợ người dân”.Được biết, sau khi tham vấn ý kiến của Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT, ngày 15/12/2015 liên cơ quan Sở TN&MT, Sở Tài chính, UBND các huyện: An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo đã có Tờ trình số 26/ TTr-LCQ về việc phê duyệt biện pháp hỗ trợ khác đối với tài sản trên phạm vi đất công thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn.

Theo đó, mức hỗ trợ đối với cây cối, hoa màu tương đương 30% mức giá quy định tại Quyết định số 58/2015/QQĐ-UBND ngày 12/1/2015 của UBND TP Hải Phòng. Hỗ trợ 30% đối với công trình, vật kiến trúc xây dựng trước ngày 1/7/2004 và 10% với công trình, vật kiến trúc xây dựng sau ngày 1/7/2004 đến ngày 1/7/2014 theo quy định tại Quyết định số 324/2015/QĐ-UBND ngày 5/2/2015 của UBND TP Hải Phòng.

Trao đổi với PV, ông Lê Thanh Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: “UBND thành phố sẽ quyết liệt chỉ đạo công tác GPMB cho dự án, cụ thể là Văn bản hỏa tốc số 4549/UBND-GT ngày 25/12/2015 về việc hỗ trợ khác đối với tài sản trên phạm vi đất công thực hiện GPMB Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp QL10. TP Hải Phòng cũng đã chấp thuận mức hỗ trợ theo đề xuất của Liên cơ quan về việc hỗ trợ bồi thường tài sản trên phạm vi đất công.

Đồng thời, chỉ đạo UBND bốn huyện có dự án đi qua kiểm tra, rà soát, xác định rõ thời điểm tạo lập công trình, vật kiến trúc, thống kê cây cối, hoa màu, lập và thẩm định, phê duyệt phương án hỗ trợ, tổ chức chi trả hỗ trợ cho các đối tượng theo quy định một cách chính xác”.

Về biện pháp triển khai, Phó chủ tịch UBND huyện An Lão, ông Trần Văn Tuấn khẳng định: “UBND huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và vận động để người dân hiểu tầm quan trọng của dự án đối với phát triển KT-XH của địa phương, trên cơ sở đó chấp hành nghiêm việc bàn giao mặt bằng. Trong trường hợp người dân vẫn cố tình chống đối, bất hợp tác, UBND huyện sẽ xử lý cương quyết”.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn được kỳ vọng là sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của mật độ phương tiện giao thông ngày một gia tăng từ Quảng Ninh, Hải Phòng đi Thái Bình, Nam Định và các tỉnh khu vực miền Trung. Đồng thời, sau khi hoàn thành sẽ khắc phục tình trạng ùn tắc và kéo giảm TNGT tại TP Hải Phòng, Hải Dương.

Hiện tại, chủ đầu tư, các nhà thầu đang nỗ lực đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, điều này chỉ có thể trở thành hiện thực nếu công tác GPMB được chính quyền địa phương triển khai quyết liệt, người dân đồng thuận, hợp tác với đơn vị thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.