Thời sự Quốc tế

Mất nhiều tháng để ông Biden thăm Kiev trong vài giờ

21/02/2023, 11:53

Đội ngũ cố vấn của Tổng thống Mỹ đã mất nhiều tháng đánh giá rủi ro an ninh, vượt qua thách thức hậu cần để chuẩn bị cho chuyến thăm Ukraine.

Mỹ giữ bí mật với tất cả... trừ Nga

Vào khoảng 19h (giờ miền Đông Bắc Mỹ) ngày 18/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn có mặt tại Washington khi ra ngoài dùng bữa cùng phu nhân Jill Biden và không hề có thông tin nào về việc ông sẽ xuất hiện tại thủ đô Kiev, Ukraine.

Chỉ 36 giờ sau, ông Biden đã xuất hiện tại thủ đô Ukraine, sải bước trên đường phố Kiev trong lúc tiếng còi báo động rền vang tại quốc gia đang xảy ra chiến sự.

Chuyến thăm Kiev của ông Biden là kết quả sau nhiều tháng lên kế hoạch của đội ngũ cố vấn cấp cao nhất cho Tổng thống Mỹ.

Bên cạnh trọng trách đảm bảo an ninh, Nhà Trắng cũng phải thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo bí mật về kế hoạch thăm Kiev của ông Biden.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bước đi trên đường phố Kiev ngày 20/2. Ảnh - AFP

Trong vài tuần trước khi chuyến thăm diễn ra, bản thân ông Biden và các cố vấn hàng đầu đều khăng khăng bác bỏ thông tin về khả năng Tổng thống Mỹ thăm Ukraine.

Theo lịch trình chính thức của Tổng thống Mỹ do Nhà Trắng công bố, điểm đến đầu tiên trong chuyến công du châu Âu của ông Biden là Ba Lan.

Thậm chí, theo hãng tin CNN, trong chính những quan chức Nhà Trắng tham gia lên kế hoạch chuyến đi, có nhiều người không tin có thể vượt qua những thách thức về hậu cần để đảm bảo an ninh cho chuyến đi của Tổng thống Biden tới vùng chiến sự nơi Mỹ không có quyền kiểm soát không phận.

Tới đêm 17/2, ông Biden mới ra quyết định cuối cùng về việc thăm Ukraine tại cuộc họp trong phòng Bầu dục. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, người tháp tùng ông Biden cho biết, giới chức Mỹ đã thông báo với phía Nga về việc ông Biden sẽ thăm Kiev vài giờ trước khi khởi hành để tránh sự cố ngoài ý muốn.

Tuy nhiên, tại Washington, toàn bộ thông tin về chuyến đi của ông Biden vẫn được giữ bí mật. Nhà Trắng không cung cấp thông tin cho giới truyền thông vào ngày 19/2 về việc Tổng thống Mỹ đã rời Washington.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng phu nhân đón tiếp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Cung điện Mariinsky, Kiev. Ảnh - AFP

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin MSNBC phát sóng sáng 19/2, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby vẫn khẳng định dù Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong xung đột giữa quốc gia này với Nga nhưng Tổng thống Biden không có kế hoạch thăm Ukraine trong chuyến thăm châu Âu lần này.

Tuy nhiên, ngay thời điểm cuộc phỏng vấn được phát sóng, ông Biden đã ở trên chuyên cơ Air Force C-32 khởi hành từ sân bay quân sự Andrews, bang Maryland, được vài giờ.

Tháp tùng Tổng thống Mỹ trong chuyến đi là một số cố vấn cấp cao, một phóng viên và một nhiếp ảnh gia - thiết bị điện tử của 2 người này đã tạm thời bị niêm phong trước khi khởi hành.

Ông Biden sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Trong hành trình tới Ukraine, chuyên cơ chở ông Biden hạ cánh tại căn cứ quân sự Mỹ ở Đức để tiếp nhiên liệu rồi tiếp tục bay tới Ba Lan. Sau khi chuyên cơ hạ cánh tại thị trấn Rzeszow, Ba Lan, ông Biden cùng đội ngũ cố vấn, một số nhân viên Mật vụ Mỹ lên chuyến tàu kéo dài khoảng 10 giờ tới thủ đô Kiev, Ukraine.

Trước đó, trong chuyến thăm Ba Lan vào tháng 3/2022, ông Biden từng bày tỏ mong muốn thăm Ukraine nhưng các cố vấn của ông Biden tham vấn rằng Tổng thống Mỹ nên từ bỏ ý định này vì lo ngại về an ninh.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden đi cả máy bay và tàu để tới được Kiev

Tuy nhiên, lần này, khi thiết bị quân sự của Mỹ đã được triển khai để theo dõi sát sao biên giới Ba Lan, ông Biden đã quyết định thực hiện chuyến đi.

Lý giải lý do Tổng thống Mỹ chọn Kiev làm điểm đến trong chuyến thăm Ukraine, hãng CNN dẫn nguồn tin am hiểu tình hình cho biết trong giai đoạn lên kế hoạch, nhóm cố vấn đã đề nghị ông Biden cân nhắc nhiều thành phố khác nhau nhưng Tổng thống Mỹ quyết định chọn thủ đô Ukraine bởi phương án này sẽ mang đến hiệu ứng chính trị cao nhất.

“Tổng thống không cân nhắc các địa điểm nào khác. Nếu ông ấy tới Ukraine thì địa điểm ông muốn đặt chân tới là Kiev”, theo nguồn tin.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Cung điện Mariinsky, Kiev. Ảnh - Reuters

Nguồn tin cũng cho hay trong vài tháng khi Tổng thống Mỹ được báo cáo về công tác chuẩn bị cho chuyến đi, chỉ có duy nhất một lần ông Biden thể hiện quan ngại về rủi ro khi thăm Ukraine nhưng đó là lo ngại cho an nguy của đội ngũ tháp tùng thay vì chính bản thân ông Biden.

Trong khi đó, đội ngũ cố vấn vô cùng quan ngại về an toàn của Tổng thống Mỹ và lên rất nhiều kế hoạch an ninh đề phòng sự cố bất ngờ trong chuyến đi.

Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield cho biết: “Tổng thống Biden sẵn sàng chấp nhận rủi ro và yêu cầu đội ngũ cố vấn lên kế hoạch cho chuyến đi dù đối mặt với những thách thức lớn về hậu cần”.

Đánh giá về công tác lên kế hoạch chuyến đi, ông Sullivan cho rằng chuyến thăm Kiev của ông Biden đòi hỏi nỗ lực hậu cần, an ninh lớn từ chuyên gia giỏi nhất trong Chính phủ Mỹ nhằm đảm bảo bao quát được mọi rủi ro.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.