Hồ sơ tài liệu

Máy bay Hàn Quốc “răn đe” Triều Tiên, Nga cảnh báo dùng vũ lực

22/03/2016, 07:16

Máy bay Hàn Quốc mang nhiều vũ khí diễn tập “răn đe” Triều Tiên, Nga cảnh báo dùng vũ lực... là những tin nóng.

oymfdien-tap-tan-cong-can-cu-ten-lua-doi-phuong

Một tốp nhiều chủng loại máy bay Hàn Quốc cùng tham gia diễn tập

Máy bay Hàn Quốc mang nhiều vũ khí diễn tập “răn đe” Triều Tiên

Ngày 21/3, một tốp nhiều chủng loại máy bay chiến đấu mới nhất của không quân Hàn Quốc đã xuất kích thực hiện một cuộc diễn tập tấn công quy mô lớn.

Được biết, giả định của cuộc diễn tập lần này là thực hiện tác chiến trên không tấn công vào các công trình hạt nhân quân sự; gây trở ngại, làm nhụt ý chí chiến đấu của quân đội Triều Tiên.

Tham gia cuộc diễn tập có 16 chiếc máy bay chiến đấu gồm các loại: F-15K, F-16, FA-50 và 2 chiếc máy bay vận tải C-130H thực hiện.

Trong quá trình diễn tập, các máy bay này đã mang một lượng lớn vũ khí không đối đất, không đối không tấn công vào máy bay chiến đấu, lực lượng phòng không và không ngừng ném bom vào các công trình hạt nhân quân sự giả định của đối phương.

Theo nguồn tin, mục đích của cuộc diễn tập là ngăn chặn Triều Tiên thực hiện một đợt khiêu khích mới, cũng như duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao độ của quân đội Hàn Quốc. Trước đó hãng tin Yonhap dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho biết, cũng trong này hôm nay (21/3), Bình Nhưỡng đã bắn liên tiếp 5 tên lửa tầm ngắn từ TP Hamhung, trong khoảng thời gian từ 15 giờ 19 phút đến 16 giờ 5 phút (giờ địa phương), bay được khoảng 200km, rồi rơi xuống khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này.

Nga cảnh báo dùng vũ lực với phiến quân vi phạm lệnh ngừng bắn Syria

ogfgbal9620-1-550
Cục trưởng Cục tác chiến Bộ tổng Tham mưu Nga, Trung tướng Sergei Rudskoi

Ngày 21/3, Nga cảnh báo, nếu Mỹ không chịu hợp tác giải quyết việc vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria thì Nga sẽ dùng vũ lực để làm việc này một mình.

Cụ thể, quân đội Nga đã cáo buộc Mỹ đang chậm trễ chấp nhận đề xuất của Nga về việc cùng nhau giám sát lệnh ngừng bắn ở Syria và sự trì hoãn này đã khiến nhiều dân thường phải thiệt mạng, ví dụ như ở Aleppo, 67 người đã chết kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Cục trưởng Cục tác chiến Bộ tổng Tham mưu Nga, Trung tướng Sergei Rudskoi khẳng định rằng, Nga sẽ sử dụng vũ lực đơn phương nếu Mỹ còn không phản hồi với đề xuất của Nga.

“Hàng ngày, những sự gây hấn và pháo kích vẫn đang khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Việc chậm trễ phản ứng với sự vi phạm ngừng bắn là không thể chấp nhận được. Nếu Nga không nhận được phản hồi từ Mỹ về những đề xuất hợp tác, chúng tôi sẽ sử dụng các biện pháp chấn chỉnh một cách đơn phương bắt đầu ngay từ 22-3. Tất nhiên, vũ lực chỉ được dùng đến khi Nga có những thông tin đáng tin cậy về sự vi phạm lệnh ngừng bắn của các phiến quân”, ông Rudskoy nhấn mạnh.

Thỏa thuận ngừng bắn do Nga và Mỹ soạn thảo, có hiệu lực từ 27/2, đã giúp tình hình bạo lực giảm đáng kể. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và Mặt trận Al-Nursa không bao gồm trong thỏa thuận này.

Indonesia đòi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế

16-tin_gsbj
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi

Tại cuộc họp báo ngày 21/3, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi thông báo trong cuộc gặp với đại diện đại sứ quán Trung Quốc ở Jakarta, phía Indonesia đã chuyển lời phản đối gay gắt tàu hải cảnh Trung Quốc vi phạm chủ quyền Indonesia.Báo Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Susi Pudjiastuti (ảnh) cho biết 14 giờ ngày 19-3, tàu cá Kway Fey 10078 của Trung Quốc bị phát hiện đánh bắt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế cách quần đảo Natuna của Indonesia 4,3 km.

Tám ngư dân Trung Quốc bị bắt, tàu tuần tra Indonesia áp giải tàu cá Trung Quốc về quần đảo Natuna. Một tàu hải cảnh Trung Quốc xuất hiện húc vào tàu cá với ý định làm hỏng động cơ. Sau đó, tàu hải cảnh thứ hai lớn hơn đến yêu cầu tàu tuần tra Indonesia thả tàu cá trong vòng 30 phút. Tàu tuần tra phải thả tàu cá.

Bà Susi Pudjiastuti nói: “Chúng tôi tôn trọng một nước lớn như Trung Quốc thì Trung Quốc cũng phải tôn trọng chủ quyền Indonesia và tôn trọng chúng tôi đang chống đánh bắt trái phép…”. Bà cho biết sẽ yêu cầu Trung Quốc trả tàu cá vi phạm cho Indonesia xử lý.

Căn cứ huấn luyện quân sự của EU tại Mali bị tấn công

Binh_linh_EU_CSWR
Binh sỹ Pháp ở căn cứ quân sự Bamako, Mali. (Ảnh: Internet)

Hôm qua (21/3), các tay súng đã tấn công một khách sạn ở Thủ đô Bamako (Mali) - nơi đã được chuyển đổi thành căn cứ phái bộ huấn luyện quân sự của Liên minh châu Âu (EU) tại quốc gia Tây Phi này.

Theo lời một nhân chứng, những kẻ tấn công tìm cách vượt qua cửa và lực lượng bảo vệ trước cửa khách sạn đã nổ súng. Một kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Sau đó, đấu súng giữa hai bên tiếp tục diễn ra thêm vài phút.

Trong khi đó, trên trang mạng xã hội Twitter, phái bộ của Liên minh châu Âu cho biết, không có nhân viên nào của họ bị thương vong trong vụ tấn công này. Hiện Liên minh châu Âu có khoảng 600 nhân viên triển khai tại Mali thực hiện nhiệm vụ huấn luyện an ninh.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mali đã xác nhận về vụ tấn công đồng thời cho biết, lực lượng an ninh Mali đã có mặt tại hiện trường. Một trong những kẻ tấn công đã bị tiêu diệt. Hai kẻ tình nghi khác đã bị bắt giữ và đang bị thẩm vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.