Đường sắt đô thị

Metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến vào tháng 9

15/06/2023, 12:37

Toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dự kiến được đưa vào thử nghiệm trong dịp 2/9 để hoàn tất đánh giá, nghiệm thu cuối cùng.

Ngày 15/6, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt 95% tổng khối lượng. Năm phần trăm còn lại bao gồm các đầu việc kiến trúc, lắp đặt, thử nghiệm, đánh giá, nghiệm thu sẽ được hoàn tất trong năm.

"Dự kiến, dự án vận hành thử nghiệm trên toàn tuyến vào 2/9 tới. Cuối năm dự án sẽ hoàn thành, nhưng để vận hành thương mại vẫn còn là ẩn số, phụ thuộc vào kết quả đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn quốc tế độc lập”, ông Hiển nói.

Bên cạnh đó, lãnh đạo MAUR cho hay chủ đầu tư và Công ty HURC1 (đơn vị vận hành metro số 1) đang triển khai các công việc liên quan như hoàn thiện đề án thí điểm khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị; phối hợp Sở GTVT TP hoàn chỉnh phương án giá vé trong giai đoạn đầu khai thác…

img

Người dân trải nghiệm tàu metro số 1 hồi tháng 4. Ảnh: Hữu Hưởng

Theo ông Hiển, MAUR cũng chủ động nghiên cứu phát triển hệ thống metro theo mô hình giao thông công cộng (TOD). Đây cũng là một trong nhiều nội dung quan trọng được đề cập tại Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (dự kiến được Quốc hội thông qua vào tháng 8).

Mô hình này được kỳ vọng khai thác tối đa giá trị đất đai và không gian tại các nhà ga đầu mối khi hoàn thành; nâng cao giá trị của khu vực quanh nhà ga; tạo nguồn lực đầu tư các tuyến metro tiếp theo.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km cùng 3 tuyến Tramway, Monorail. Ngoài tuyến metro số 1 sắp hoàn thành, metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến được khởi công vào năm 2025, các tuyến còn lại chưa được triển khai, xây dựng.

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Toàn dự án đã có 17/17 đoàn tàu 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM.

Hồi cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro được vận hành thử nghiệm trên 300m đường ray.

Đến cuối tháng 12/2022, đoàn tàu tiếp tục được thử nghiệm nội bộ gần 20km đoạn trên cao.

Hồi tháng 4 năm nay, đoàn tàu đón hơn 2.000 lượt khách là người dân, các cơ quan, tổ chức trải nghiệm. Hệ thống kỹ thuật tàu được đánh giá hoạt động ổn định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.