Xã hội

Miền Bắc gồng mình chống bão số 3

18/08/2016, 18:49

Các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hải Phòng, Nghệ An... đang tập trung toàn lực phòng chống bão số 3 đang đổ bộ.

Thanh- Hóa -rốn -ráo- đối- phó- với- bão- số- 3 (6

Gia cố nhà cửa trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền (Ảnh: P.Tuấn)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ sáng 19/8, bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (Quảng Ninh-Nghệ An). Vùng ven biển Quảng Ninh-Thanh Hóa có nước dâng cao, bão kết hợp thủy triều cao 3-5m.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao Thông tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), công tác phòng chống đối phó bão số 3 đã được triển khai từ rất sớm. Tại 5 xã ven biển của huyện này bao gôm: Ngư Lộc, Minh Lộc, Hải Lộc, Đa Lộc và Hòa Lộc thì các phương tiện tàu thuyền đều đã vào Lạch Sung, Kênh De và Âu neo đậu Cảng cá Hòa Lộc trú tránh an toàn; Các chòi nuôi ngao ở huyện Hậu Lộc cũng đã được gia cố, không cắt cử người ở lại trông coi. Nhà cửa của người dân và đã chằng chống trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Chiều cùng ngày, trao đổi với báo chí, Đại tá Hoàng Minh Luyện – Tham mưu trưởng Bộ Đội Biên Phòng tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 7.000 tàu thuyền đánh cá với gần 25.000 lao động đã vào nơi trú ẩn an toàn tại các khu vực vùng biển Thanh Hóa và các tỉnh khác.

Để tập trung vào công tác phòng, chống bão số 3, UBND tỉnh Thanh Hóa  cũng đã chỉ đạo các đơn vị dừng các cuộc họp không cần thiết để tập trung vào việc chỉ đạo, phòng chống bão.

Thanh- Hóa -rốn -ráo- đối- phó- với- bão- số- 3 (1

Hiện nay 7.049 phương tiện tàu thuyền của tỉnh Thanh Hóa đã vào nơi tránh trú an toàn trước khi bão số 3 đổ bộ vào đất liền (Ảnh: P.Tuấn)

Tại Ninh Bình, tính đến 18h ngày 18/8, toàn bộ 126 tàu thuyền với 374 ngư dân và 182 hộ dân nuôi ngao đã vào nơi trú ẩn an toàn. Ngoài ra, tỉnh Ninh Bình cũng đã có công điện khẩn chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 và kiểm tra đảm bảo an toàn cho các tuyến đò ngang, đò dọc (tạm ngừng hoạt động các tuyến đò kể từ 7h ngày 19/8 đến khi bão tan).

Tại Hải Phòng, chiều 18/8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ thị sát công tác ứng phó cơn bão số 3 tại khu vực biển Đồ Sơn. Theo báo cáo của thành phố Hải Phòng, tới chiều 18/8 các lực lượng chức năng đã huy động được hơn 3.200 tàu các loại vào bờ an toàn. Không còn tàu nào hoạt động ngoài khơi, tuy nhiên vẫn còn hơn 100 tàu đánh bắt ven bờ chưa vào nơi tránh, trú bão.

Thanh- Hóa -rốn -ráo- đối- phó- với- bão- số- 3 (2

Các đồng nuôi tôm của bà con cũng được che bao cẩn thận phòng tránh thiệt hại (Ảnh: P.Tuấn)

Từ 17h ngày 18/8, thành phố Hải Phòng đã tiến hành cấm biển. Theo đó toàn bộ các phương tiện thủy nội địa, hàng hải cũng như các chuyến phà, đò không được phép xuất bến. Hải Phòng hiện có 32 điểm xung yếu, toàn bộ người dân tại các điểm này đã được sơ tán về nơi tránh trú bão an toàn. Đồng thời TP Hải Phòng đã cử người túc trực 24/24h tại những điểm xung yếu này để kịp thời xử lý khi có sự cố.

Sau khi kiểm tra những địa điểm xung yếu như cảng cá Ngọc Hải, bãi biển khu 2 Đồ Sơn, Phó thủ tướng nhấn mạnh: Hải Phòng là một trong những địa phương mà bão số 3 có nguy cơ đổ bộ. Chính quyền Hải Phòng có nhiều kinh nghiệm ứng phó bão nhưng không được phép chủ quan. Mục tiêu cao nhất là Hải Phòng không để xảy ra thiệt hại về người trong cơn bão.

Hiện trên địa bàn TP Hải Phòng có 62 khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng. Phó thủ tướng yêu cầu Hải Phòng phải sơ tán người dân khỏi những chung cư này ngay trong tối 18/8. Bên cạnh đó, Phó thủ tướng yêu cầu Hải Phòng phải thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do bão gây ra đối với 5000ha nuôi trồng thủy sản cũng như các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Tối 18/8, ông Đỗ Đức Hòa – Bí thư kiêm Chủ tịch huyện đảo Bạch Long Vỹ cho biết: Bão số 3 đã đổ bộ vào đảo Bạch Long Vỹ với sức gió mạnh cấp 13 giật cấp 14, biển động mạnh. Toàn bộ công tác chuẩn bị ứng phó bão đã hoàn tất. Hiện chưa thể thống kê thiệt hại do bão gây ra.

bao-so-3-nghe-an

Nghệ An chủ động phòng chống bão số 3. Ảnh: Văn Thanh

Tại Nghệ An, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Sỹ Hưng, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng chi cục thủy lợi - Chánh Văn phòng BCH Phòng chống thiên tai và tìm kiểm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết đến thời điểm hiện tại (16h ngày18/7) 100% tàu thuyền đang hoạt động trên biển đã tìm nơi trú ẩn tránh bão an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.