Đường bộ

Mở rộng đường song hành dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

11/04/2024, 19:54

Đường song hành hai bên tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ được nghiên cứu mở rộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân khu vực.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời cử tri tỉnh Quảng Trị về việc tối ưu phương án thi công các hạng mục thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ.

Mở rộng đường song hành dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ- Ảnh 1.

Thi công cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Ảnh: Duy Lợi).

Gửi kiến nghị đến Bộ GTVT, cử tri tỉnh Quảng Trị cho biết, dự án đường bộ cao tốc phía Đông đoạn Vạn Ninh - Vạn Ninh tại vị trí giao với quốc lộ 9 (QL9) có thiết kế xây dựng cầu vượt cao tốc đoạn qua xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Cử tri lo lắng việc thi công cầu vượt sẽ ảnh hưởng đến các hộ dân dọc tuyến đường khi phần lớn người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán tạp hóa và dịch vụ ăn uống.

"Ngoài ra, đây là vùng thấp trũng, việc xây cây cầu sẽ như một con đê chắn nước, làm lệch dòng chảy và tạo xoáy nước ở hai đầu cầu.

Bộ GTVT cần nghiên cứu, tính toán kỹ để lựa chọn phương án thi công tối ưu nhất nhằm bảo vệ sinh kế, giảm thiểu thiệt hại đến mức tối đa cho người dân sinh sống trong vùng dự án đi qua", cử tri kiến nghị.

Phản hồi ý kiến trên, Bộ GTVT cho biết, nút giao với QL9 được xây dựng dạng khác mức.

QL9 vượt lên trên cao tốc bằng cầu vượt ngang có quy mô bề rộng cầu 12m phù hợp với đường hiện trạng và xây dựng tuyến đường song hành kết hợp hệ thống thu gom nước mặt đường nhằm phục vụ đời sống sinh hoạt, đi lại của các hộ dân.

Thừa nhận phương án trên có làm thay đổi thói quen sinh hoạt của một số hộ dân, song, Bộ GTVT khẳng định, việc thực hiện công trình sẽ không làm chia cắt, phong tỏa việc đi lại, hoạt động giao thương của khu vực.

Với nỗi lo việc xây cây cầu sẽ làm lệch dòng chảy, tạo xoáy nước ở hai đầu cầu, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân, Bộ GTVT cho biết, theo hiện trạng, đường QL9 đang cao hơn nhà người dân hai bên đường. Nước mưa được thoát theo địa hình tự nhiên chảy tràn tự nhiên ra khu vực hai bên tuyến đường, thoát về các suối và chảy ra sông Hiếu.

Sau khi nhận được ý kiến của người dân địa phương, Bộ đã chỉ đạo Ban QLDA, tư vấn thiết kế nghiên cứu, rà soát và bổ sung thêm hệ thống rãnh thu nước mặt đường trên cầu và đường hai đầu cầu nên lượng nước chảy tràn về hai bên đầu cầu rất ít, không tạo thành xoáy nước ở khu vực đầu cầu.

Nước cũng không chảy tràn vào nhà dân hai bên đường mà được thu gom về suối thoát nước địa hình trong khu vực.

Như vậy, sau khi hoàn thành dự án, khu vực người dân xung quanh nút giao QL9 không bị nước mưa trên mặt đường chảy tràn vào, đảm bảo như hiện trạng hiện nay.

"Tiếp thu ý kiến của cử tri, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo đơn vị quản lý dự án, tư vấn thiết kế phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, đánh giá hiện trạng, thống nhất điều chỉnh mở rộng đường song hành hai bên (mỗi bên từ 7m lên 9m, đủ 2 làn xe như QL9 hiện nay), tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân địa phương", Bộ GTVT thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.