Tâm sự

Mổ u nang nước ngừa ung thư buồng trứng

16/06/2015, 20:30

Tôi 56 tuổi, đã mãn kinh 5-6 năm. Ba năm trước, tôi được phát hiện có một nang nước ở buồng trứng phải...

Hỏi: Tôi 56 tuổi, đã mãn kinh 5-6 năm. Ba năm trước, tôi được phát hiện có một nang nước ở buồng trứng phải, kích thước 35-40 mm. Năm nay, siêu âm cho thấy nang đã to hơn thêm 15 mm, nhưng không đau bụng hay khó chịu. Tôi rất sợ bị mổ, vậy theo bác sỹ có cách điều trị không cần mổ không ạ?

Thu Diệp (Hà Nội)

52
 

Trả lời: Có thể chị nghe nói có ai đó cũng bị nang nước ở buồng trứng, sau khi uống thuốc 3-4 tháng thì không còn nang nước nữa. Thực ra người này nhiều khả năng vẫn chưa mãn kinh, họ có thể có nang chức năng hoặc nang xuất huyết. Với nang chức năng, bác sỹ có thể cho thuốc nội tiết như là thuốc ngừa thai để giúp cơ thể điều chỉnh chức năng của buồng trứng và để theo dõi sự thay đổi của nang. Còn nếu là nang xuất huyết thì bác sỹ có thể cho thêm thuốc giúp tan máu trong nang và giảm phản ứng viêm để hết đau bụng. 

Ở tuổi của chị và đã mãn kinh 5-6 năm, thì không còn rụng trứng nữa, buồng trứng đã nghỉ làm việc nên không còn bị rối loạn chức năng để có thể bị nang chức năng. Vậy u nang buồng trứng của chị chắc chắn là u nang thực thể, nghĩa là loại nang bệnh, không tự hết hay uống thuốc mà khỏi được, mà chỉ có mổ mới hết bệnh.

Một lý do quan trọng nữa mà chị nên mổ, bởi u nang có thể phát triển thành ung thư buồng trứng. Trong các loại u nang thường gặp: U nước, u nhày, u bì thì nguy cơ ung thư từ u nước là cao nhất. Khi mổ, bác sỹ sẽ lấy khối u gửi xét nghiệm để xác định u lành hay u ác. Nếu phát hiện u ác thì sau đó bệnh nhân sẽ được điều trị tiếp. Rất nhiều bệnh nhân được chữa khỏi khi phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn sớm. Còn nếu là khối u lành tính, thì chị sẽ yên tâm, không phải lo lắng nữa.

U nang của chị còn nhỏ, theo mô tả thì nhiều khả năng là u lành, vì vậy có thể mổ nội soi lấy trọn khối u được. Chị hãy yên tâm đi mổ để hết bệnh, sống vui, sống khỏe.


Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.