Ẩm thực

Món ăn yêu thích của Lưu Bang nhưng bị hậu thế lên án kịch liệt

30/12/2021, 19:00

Tương truyền, Lưu Bang rất thích ăn món này của Phàn Khoái nấu nhưng vì không có tiền nên thường xuyên ăn quỵt.

img

Lưu Bang.

Lưu Bang là sinh ra ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Có lẽ mọi người đều biết điều này nhưng món ngon yêu thích nhất của vị Hoàng đế này thì không phải ai cũng biết. Đó chính là món thịt chó.

Cuộc đời ông có rất nhiều thăng trầm nhưng có một thứ không bao giờ thay đổi đó là món thịt chó khoái khẩu. Tương truyền, khi còn là thường dân, ông rất thích ăn thịt chó nhưng món này phải do Phàn Khoái nấu.

img

Phàn Khoái.

Phàn Khoái là người huyện Bái, đồng hương với Lưu Bang. Ông làm nghề bán thịt chó mưu sinh. Lưu Bang thường đến tiệm của Phàn Khoái ăn thịt chó nhưng lại không bao giờ muốn trả tiền. Ông dùng miệng lưỡi của mình nói ngọt khiến cho Phàn Khoái không nỡ lấy tiền, thậm chí còn tỏ ra ngưỡng mộ.

Thời gian trôi qua, Phàn Khoái nhận thấy việc kinh doanh của mình kiếm được ít tiền, thêm chuyện Lưu Bang thường ăn quỵt khiến ông quyết định dời cửa tiệm đi nơi khác làm ăn.

Sau 3 ngày không ăn thịt chó, Lưu Bang tiếp tục mò đến chỗ Phàn Khoái nhưng không thấy ai ở đó nữa, hỏi thăm mới biết Phàn Khoái chuyển cửa tiệm sang bên kia sông.

img

Con rùa chở Lưu Bang qua sông.

Lưu Bang vội vã tiến ra phía bờ sông nhưng lúc bấy giờ chỉ có một chiếc thuyền nhỏ mà người chờ thì đông, ông cũng không có xu nào nên đành nuốt nước bọt ừng ực. Tình cờ thấy một con rùa lớn đang bơi, ông bất chấp nhảy lên lưng con rùa, trong chốc lát đã qua được bên kia sông.

Lúc này, Phàn Khoái đang bày một quầy thịt chó trong chợ. Việc buôn bán của Phàn Khoái ở đây khá thuận lợi, mọi người tấp nập tới mua thịt chó của ông. Bản thân Lưu Bang sau khi đánh chén no nê cứ vài bữa lại cưỡi rùa sang ăn quỵt thịt chó của Phàn Khoái.

img

Món thịt chó ngon trứ danh của Phàn Khoái.

Phàn Khoái rất ghét Lưu Bang, đã trốn qua bên kia sông vẫn không tránh được. Khi biết Lưu Bang sang đây nhờ một con rùa, ông đã tức giận, lén giết rồi bỏ chung nấu với thịt chó. Không ngờ sự kết hợp này khiến cho món thịt chó trở nên ngon hẳn hơn trước. Lưu Bang ăn xong không tiếc lời khen ngợi, hỏi han mới biết Phàn Khoái đã giết con rùa, tuy trong lòng không vui nhưng không thể nói được câu nào.

Không bao lâu, Lưu Bang thăng chức thành đình trưởng quận Tứ Thuỷ, ông nhớ tới việc bị Phàn Khoái giết rùa để ngăn cản mình qua sông. Thế là ông viện cớ Phàn Khoái tính tình nóng nảy, không được mang dao theo bên mình nên đã tịch thu. Không có dao, Phàn Khoái sau khi nấu thịt chó, dùng tay xé bán cho khách, không ngờ mùi vị và hình thức còn đẹp hơn cả dao cắt nên việc làm ăn ngày càng thuận lợi hơn.

img

Sau đó, Lưu Bang trở thành Hoàng đế, trong một lần từ Từ Châu trở về huyện Bái, ông nhớ quê mình có món thịt chó rất ngon nên mời mọi người ăn thử. Khi ăn thịt chó với uống rượu, Lưu Bang nổi hứng sáng tác bài “Bài ca gió lớn”. Nhờ đó, món thịt chó ở huyện Bái càng thêm nổi tiếng.

Cách nấu thịt chó của người Bái rất đặc biệt, thường được làm như sau:

Nguyên liệu: Thịt chó, mỡ heo, đinh hương, nhục đậu khấu, gừng, quế, vỏ quýt, hoa hồi, thìa là, muối, rượu nấu ăn.

Sau khi chần thịt chó trong nước nóng, vớt ra để ráo. Nấu tan mỡ heo, cho các nguyên liệu vào đảo đều, thêm nước, đun trên lửa vừa. Khi thấy thịt chín chừ, lấy ra khỏi bếp, thêm bột tạo màu rồi tiếp tục đun rồi thêm muối là xong.

Tuy nhiên, người hiện đại thích nuôi chó làm thú cưng, thậm chí nhiều người còn coi chó như một thành viên trong gia đình, do đó việc ăn thịt chó là điều khó chấp nhận được. Cũng có không ít quốc gia lên án hành vi ăn thịt chó là độc ác và thiếu văn minh, nhiều nơi bắt đầu ban hành luật cấm ăn món này.

Trong khi đó, người dân Tô Châu có tập quán ăn thịt chó từ hơn 2000 năm nay, mặc dù biết việc này bị lên án nhưng mọi người ở đây rất khó thể thay đổi ngay thói quen này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.