Tư vấn

Món đồ công nghệ nào cần phải xử lý ngay nếu bạn vừa đổ vỡ 1 mối quan hệ?

29/07/2023, 16:14

Các nhà nghiên cứu công nghệ cảnh báo những người vừa chia tay cần lưu ý đến 1 thiết bị có thể cho phép "người cũ" theo dõi họ.

Đó chính là những router hay còn được gọi là bộ định tuyến Internet hoặc bộ phát wifi.

Thường nằm ở góc nhà và ít được chú ý, nhưng thiết bị này lại lưu trữ rất nhiều thông tin bí mật hoặc nhạy cảm. Chúng bao gồm các mốc thời gian sự kiện, nhật ký các thiết bị được kết nối và các trang web mà những người sử dụng wifi lướt qua.

Chỉ cần hiểu biết một chút về công nghệ, "người cũ" có thể dễ dàng truy cập tất cả các thông tin này từ xa.

img

Để nêu bật nguy cơ này, các nhà nghiên cứu của tờ Daily Mail (Anh) đã mua 18 router đã qua sử dụng và phát hiện hơn phân nửa chứa thông tin bí mật và nhạy cảm từ các doanh nghiệp đã từng sử dụng chúng.

Các nhà nghiên cứu đi đến kết luận rằng để tránh khỏi nguy cơ tương tự, giải pháp đơn giản nhất là mua một router mới.

Tuy nhiên nếu việc thay mới router chưa thể thực hiện được ngay, bạn hãy đặt lại mật khẩu mặc định trên router đang sử dụng. Bạn có thể làm việc này bằng các thông tin đăng nhập router được in trên chính thiết bị hoặc được nhà sản xuất công bố trực tuyến. Và nếu gặp sự cố trong quá trình này, hãy gọi cho nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn để nhận được tư vấn.

img

Vậy sau khi thay thế bằng một router mới, chúng ta sẽ phải làm gì với router cũ? Bán hay chỉ đơn giản là vứt nó vào thùng rác?

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều quan trọng nhất mà bạn cần làm (cũng giống như đối với điện thoại, máy tính bảng, laptop cũ...) đó là xóa sạch thông tin chi tiết của cá nhân trong router.

Và việc này được thực hiện bằng cách đưa nó về cài đặt gốc. Người dùng có thể làm điều này khá nhanh chóng bằng cách nhấn và giữ nút "reset" (đặt lại) trong vòng 15 giây cho tới khi router khởi động lại. Nút (hoặc lỗ này) thường nằm ở phía sau của router.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.