Quốc tế

Monaco lạc giữa bầy sói tại Champions League?

28/04/2017, 14:05

Dù bị đánh giá thấp nhất trong số 4 đội ở vòng bán kết Champions League mùa giải 2016-2017 nhưng với sức trẻ...

monaco

Monaco là bất ngờ thú vị tại Champions League năm nay

Lạc giữa bầy sói

Sau gần 10 mùa bóng, giải VĐQG Pháp (Ligue 1) mới có đại diện vào tới vòng bán kết Champions League. Lần gần nhất, một đội bóng Pháp lọt Top 4 châu Âu đã diễn ra từ mùa giải 2009 - 2010. Lyon giành vé vào bán kết nhờ loại đồng hương Bordeaux ở tứ kết với tổng tỷ số 3-2 (thua Bayern Munich 0-4 tại bán kết). Một vài năm gần đây, PSG nổi lên như một thế lực lớn, ngọn cờ đầu của bóng đá Pháp tại trời Âu. Mặc dù vậy, đội bóng Thủ đô Paris cũng chỉ mon men đến được vòng 8 đội và bị loại.

Việc Monaco góp mặt tại vòng bán kết được coi như hiện tượng ở mùa giải năm nay. Tại vòng bảng, Monaco xuất sắc đoạt ngôi nhất bảng E có sự góp mặt của Leverkusen, Tottenham và CSKA Moskva. Vòng 1/8, Monaco vượt qua “gã nhà giàu” nước Anh Man City nhờ luật bàn thắng trên sân khách. Tới vòng tứ kết, Monaco đánh bại Dortmund cùng tổng tỉ số 6-3. Công bằng mà nói, hành trình tiến vào bán kết của Monaco không quá chông gai khi tránh được những đối thủ hàng đầu như: Real Madrid, Bayern Munich, Atletico Madrid hay Barcelona.

So với các đối thủ ở vòng 4 đội bóng mạnh nhất, Monaco bị đánh giá thấp hơn cả. Real Madrid đang sở hữu 11 chức vô địch Champions League, vào chung kết 2/3 mùa gần nhất. Đội bóng áo trắng thành Madrid còn có lực lượng thuộc loại hùng hậu bậc nhất châu Âu với nhiều ngôi sao là số 1 ở vị trí của họ. Juventus tuy chưa thể sánh với Real Madrid nhưng cũng có 2 lần đăng quang, 8 lần tiến tới trận đấu cuối cùng và đang cực kỳ hưng phấn sau chiến tích loại Barcelona. Atletico Madrid là thế lực mới nổi nhưng rất đáng gờm với 2 lần vào chung kết trong 3 mùa gần nhất cùng lối chơi cực kỳ khó chịu. Nói thế để thấy rằng, so với các đối thủ, Monaco (mới 3 lần vào bán kết) chẳng khác nào chú cừu non lạc giữa bầy sói.

Cần thêm chất “điên”

Dù bị đánh giá thấp nhất vòng bán kết, nhưng cơ hội đi tiếp dành cho Monaco không hẳn không có. Đầu tiên, đội bóng xứ Công quốc đã may mắn tránh được hai đối thủ rắn mặt nhất thời điểm này là Real Madrid và Atletico Madrid. Juventus mạnh nhưng thực lực không quá vượt trội so với Monaco. Bên cạnh đó, hầu hết các trụ cột của “Lão bà” đều đã ở tuổi “băm”, trong khi Monaco lại là đội bóng có độ tuổi trung bình rất trẻ (25 tuổi).

Thông tin bên lề

Juventus và Monaco mới gặp nhau 1 lần tại Champions League. Đó là vòng tứ kết mùa giải 2014 - 2015, Juventus giành chiến thắng nhờ pha lập công duy nhất của Arturo Vidal.

Trong lịch sử, bóng đá Pháp từng có 4 đại diện lọt vào chung kết Champions League gồm: Monaco (2004), Marseille (1991, 1993), Saint - Etienne (1976) và Stade Reims (1956).

Cần phải nói thêm rằng, Monaco trẻ nhưng không hề non. Các học trò của HLV Leonardo Jardim trình diễn lối chơi giàu bản lĩnh. Tiêu biểu nhất là cuộc lội ngược dòng trước Man City ở vòng 1/8. Lượt đi Monaco thua 3-5 và lượt về thắng lại 3-1. Nổi bật trong màn trình diễn ấn tượng của Les Monegasques phải kể đến Kylian Mbappe. Chân sút chưa đầy 19 tuổi này hiện đang được hàng loạt đại gia châu Âu để mắt tới vì phong độ ấn tượng thời gian qua. Chỉ tính riêng tại 4 trận vòng play-off, Mbappe đã ghi tới 4 bàn thắng vào lưới Man City và Dortmund. Điểm mạnh của chân sút này là tốc độ, khả năng dứt điểm đa dạng và nhạy bén vị trí.

Ngoài Mbappe, Monaco cũng sở hữu những cầu thủ trẻ đầy tiềm năng như: Bernado Silva (22 tuổi), Tiemoue Bakayoko (22 tuổi) hay Thomas Lemar (21 tuổi). Nếu như Bakayoko đóng vai trò càn quét trước hàng phòng ngự thì Silva và Lemar tạo ra những pha lên bóng đầy tốc độ ở hai biên. Có thể nói, đây chính là bộ tứ tạo ra sức mạnh, sự đột biến cho Monaco. Tuy nhiên, đọ sức cùng một đối thủ lọc lõi và có hệ thống phòng ngự vào loại chắc chắn nhất châu Âu, sức trẻ và sự bùng nổ là chưa đủ.

Theo Ludovic Giuly (cựu danh thủ từng cùng Monaco vào chung kết mùa giải 2003 - 2004, cùng Barcelona vô địch mùa giải 2005 - 2006 và hiện đang là Giám đốc thể thao của Monaco), đội bóng xứ công quốc cần thêm một chút… “điên” để mơ về điều kỳ diệu: “Monaco phải điên, phải cháy hết mình, phải chiến đấu với 500% sức lực, phải đá như thể ngày mai không còn được chơi bóng thì mới có hi vọng lặp lại thành tích như cách đây 13 năm. Còn khi đã vào tới chung kết, điều gì cũng có thể xảy ra”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.