Thế giới

Moscow cảnh báo không nơi nào an toàn trong cuộc săn lùng của Mỹ

06/01/2019, 09:23

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo rằng “cuộc săn lùng công dân Nga của Mỹ vẫn đang tiếp tục”.

Ảnh minh họa bắt giữ

Ảnh minh họa

Cơ quan ngoại giao của Nga đã đưa ra cảnh báo khuyên các du khách Nga nên thận trọng sau khi Cơ quan Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI) giam giữ một công dân Nga tại Saipan.

Trả lời phỏng vấn hãng tin TASS ngày 5/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, ông Serge Ryabkov nói rằng: “Các quan chức thực thi pháp luật của Hoa Kỳ đang tiếp tục săn lùng các công dân Nga”.

“Người Nga nên thận trọng khi đi ra nước ngoài và đảm bảo không có gì trong hồ sơ của họ có thể khiến Mỹ quan tâm”, ông Ryabkov cảnh báo sau khi công dân 39 tuổi Dmitry Makarenko của nước này bị FBI bắt giữ ngày 29/12/2018 tại đảo Saipan, thuộc Quần đảo Bắc Mariana ở Thái Bình Dương.

Nhà ngoại giao cho biết bất kỳ người Nga nào có lý do để tin rằng họ sẽ bị chú ý bởi người Mỹ, cũng nên đánh giá hậu quả của việc đi du lịch nước ngoài vì trên thực tế, không có nơi nào an toàn, không có gì đảm bảo rằng họ sẽ không bị bắt.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Serge Ryabkov

Bản cáo trạng chống lại Makarenko cáo buộc rằng ông và cộng sự Vladimir Nevidomy, một cư dân ở Florida (Mỹ), đã cố gắng chuyển các thiết bị quân sự cho Nga từ tháng 4/2013 đến tháng 11/2013.

Nevidomy đã nhận tội với các cáo buộc vào tháng 6/2017 và hiện đang thụ án 26 tháng. Trong khi đó, Makarenko xuất hiện trước tòa lần đầu tiên ngày 31/12 và phải đối mặt với 45 năm tù nếu bị kết tội.

Trong khi đó, một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ biết về vụ bắt giữ Makarenko từ người thân của ông này mà không phải một thông báo chính thức của chính quyền Mỹ.

“Chính quyền Mỹ đã vi phạm Công ước Lãnh sự song phương khi không thông báo cho chúng tôi đúng trình tự về công dân của chúng tôi bị giam giữ”, Bộ Ngoại giao Nga nói trong một tuyên bố.

Vụ Makarenko là vụ bắt giữ mới nhất trong chiến dịch của chính quyền Mỹ đối với công dân Nga.

Cô Maria Butina

Cô Maria Butina

Tháng 12/2018, Mira Terada đã bị cảnh sát Phần Lan bắt giữ theo lệnh truy nã Interpol do Hoa Kỳ khởi xướng. Cô Terada bị buộc tội tham gia vào các hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền trong thời gian lưu trú ở Mỹ từ năm 2013 đến năm 2016.

Vào tháng 7 cùng năm, Maria Butina, người ủng hộ quyền sử dụng súng đã bị bắt với cáo buộc làm đặc vụ nước ngoài khi sống ở Mỹ và hiện phải đối mặt với án tù 5 năm nếu bị kết án.

Vụ bắt giữ Makarenko trùng với thời điểm vụ bắt công dân Mỹ Paul Whelan, người đã bị giam ở Moscow vào cuối tháng 12. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho rằng người Mỹ đang thu thập thông tin tình báo thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.