Điều tra

Một hộ dân cho thuê đất vườn để khai thác vàng trái phép

10/08/2023, 19:57

Một hộ dân ở xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá đã cho nhiều người lạ mặt thuê lại hơn 4ha đất vườn với mục đích khai thác vàng.

Ngày 10/8, Công an tỉnh Thanh Hoá cho biết, đang điều tra làm rõ vụ việc 14 đối tượng khai thác vàng trái phép tại đồi Luồng (thuộc địa phận thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thuỷ).

img

Đường hầm đi xuống dưới lòng đất mà các đối tượng sử dụng để khai thác vàng trái phép.

Trước đó ngày 4/8, lực lượng công an bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang 14 đối tượng khai thác vàng trái phép trong khu đất vườn của gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng, ở thôn Thành Công.

Tại hiện trường, xung quanh khu đất của ông Hùng được quây hàng rào tôn kín, cao từ 3-4m. Đứng bên ngoài sẽ không quan sát được bất cứ hoạt động nào ở bên trong. Tại đây còn có một máy biến áp vừa dựng lên cách đây chưa lâu, cấp điện trực tiếp cho hoạt động bên trong khu đất.

Ông Phạm Hải Lăng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm, huyện Cẩm Thủy cho biết: Khu vực các đối tượng khai thác vàng trái phép là khu đất vườn giao cho hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng với mục đích trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, vài năm gần đây ông Hùng đã cho nhiều người ở các địa phương khác đến thuê lại hơn 4ha khu đất vườn để trồng cây nhưng mục đích là khai thác vàng trái phép.

img

Máy biến áp lớn được trang bị để cấp điện vào các đường hầm.

Ngày 24/5, UBND xã Cẩm Tâm đã đến làm việc, kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng. Tại thời điểm kiểm tra, ông Hùng đang cho ông Phạm Ngọc Hào, trú tại thành phố Hồ Chí Minh thuê diện tích đất đồi trồng luồng để làm vườn ươm cây gió.

Tuy nhiên, xung quanh khu đất đã dựng hàng rào chắn bằng tôn, xây gạch cao từ 3-4m. Trên đất đã dựng 4 lán trại phủ bằng bạt nhựa, cột bằng tre luồng. Ngoài ra, trên thửa đất của ông Hùng có 4 đường hầm trước đây đã khai thác khoáng sản, trong đó 1 đường hầm đã có dấu hiệu đào bới.

img

Lực lượng Công an bất ngờ kiểm tra và bắt quả tang các đối tượng đang khai thác vàng trái phép.

Sau khi kiểm tra, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm yêu cầu ông Nguyễn Mạnh Hùng sử dụng đất đúng mục đích, thực hiện khai báo cư trú đối với những người lao động đang làm việc tại đây. Đồng thời, lập biên bản, báo cáo UBND huyện Cẩm Thủy.

Ngày 7/6, UBND xã Cẩm Tâm tiếp tục kiểm tra thực địa tại thửa đất của ông Nguyễn Mạnh Hùng. Tại thời điểm kiểm tra, có 10 người từ địa phương khác đến làm việc, trong đó chỉ có 1 người đã làm thủ tục khai báo tạm trú, 9 người chưa làm thủ tục.

Đoàn kiểm tra của xã Cẩm Tâm xác định, có một đường hầm được đào sâu khoảng 30m, có 3 nhánh đi ngang. Đường hầm được gia cố bằng giàn giáo sắt kiên cố và lắp đặt hệ thống bơm hút nước dưới đáy lên. Bên cạnh đường hầm có các máy móc, thiết bị, công cụ (máy bơm nước, ván gỗ, sắt thép, dây dù) với mục đích sử dụng khai thác vàng.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm đã yêu cầu ông Hùng sử dụng đất đúng mục đích, đăng ký tạm trú đối với những người từ địa phương khác có mặt tại gia đình mình, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Hùng vì sử dụng đất sai mục đích.

Mặc dù đã có nhắc nhở và lập biên bản nhưng sau đó hoạt động khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra. Cho đến khi lực lượng công an bất ngờ kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang 14 đối tượng đang khai thác vàng trái phép.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.