Y tế

Một nữ bệnh nhân vừa được "xổ" ra sán dây lợn dài 5.2m

20/03/2019, 16:15

Một nữ bệnh nhân mắc sán dây lợn đã vừa được điều trị bằng 1 liều thuốc xổ, đào thải ra sán lợn dài 5.2m

img
Sán dải lợn được đào thải từ người bệnh chỉ sau 1 liều thuốc xổ

Tin từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - côn trùng TP.HCM, ngày 19/3, các bác sĩ tại phòng khám vừa khám và điều trị cho một bệnh nhân nữ bị mắc sán dây lợn trưởng thành. Nữ bệnh nhân 27 tuổi (trú tại Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) đến viện khám vào ngày 19/3 do trước đó khi đi ngoài có phát hiện nhiều đốt trắng lẫn trong phân. Tại viện, bệnh nhân được chỉ định uống thuốc xổ, và chỉ sau 3 tiếng uống thuốc, bệnh nhân đi ngoài ra con sán dài 5,2 m.

"Để điều trị dứt điểm, bệnh nhân được kê thêm một liều thuốc xổ để uống sau 1 tuần. Việc uống thêm liều thuốc này là nhằm tiêu diệt hết các đốt sán nếu vẫn còn trong cơ thể người bệnh. Khi uống 2 liều thuốc như bệnh nhân trên chắc chắn sẽ loại trừ hết đốt sán ra ngoài cơ thể”, BS CK II Hồ Ngọc Quý, Trưởng phòng khám chuyên khoa, Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Được biết, trước đây nữ bệnh nhân chỉ thỉnh thoảng có cơn đau bụng nhẹ và hơi khó chịu ở đường tiêu hóa.

Đây chưa phải là sán dây lợn dài nhất, trước đó, theo GS. Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội đã gặp trường hợp bệnh nhân sau khi xổ sán ra con sán 12 mét gồm khoảng 900 đốt.

Theo GS Đề số bệnh nhân mắc sán lợn trong cộng đồng không phải hiếm nhất là khi việc chăn nuôi, canh tác còn nhiều hạn chế như ở nước ta. Để phòng ấu trùng sán lợn, hay sán dây lợn, GS. Đề khuyên không nên ăn thịt tái và các loại rau sống; Giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh. Đồng thời, phải quản lý phân thật tốt để không truyền bệnh ra môi trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.