Thời sự Quốc tế

Một sư đoàn tinh nhuệ Mỹ chỉ cách Ukraine vài km, sẵn sàng tiến vào khi cần

Nếu căng thẳng leo thang giữa Nga - Ukraine hoặc thành viên NATO bị tấn công, Sư đoàn dù 101 của quân đội Mỹ sẵn sàng tiến vào Ukraine.

Ngày 21/10, hãng CBS đưa tin khoảng 4.700 binh sĩ thuộc Sư đoàn dù 101 đã được triển khai từ cơ sở của đơn vị tại Fort Campbell, Kentucky, tới Romania để củng cố sườn đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Đơn vị bộ binh hạng nhẹ này được huấn luyện để triển khai tới bất cứ chiến trường nào trên thế giới trong vòng vài giờ và sẵn sàng chiến đấu.

Theo CBS, trong hơn 7 tháng chiến sự qua, các lực lượng Nga đã tiến quân dọc bờ biển Đen vào khu vực Kherson nhằm giành quyền kiểm soát các cảng quan trọng của Ukraine như Mykolaiv và Odesa. Mục đích của quân đội Nga là cắt đứt tất cả kết nối của Ukraine đối với vùng biển Đen.

Mối đe doạ đó rất gần với lãnh thổ của quốc gia thuộc NATO – Romania và đó là tại sao Mỹ đã điều một trong những sư đoàn tinh nhuệ nhất với vũ khí hạng nặng tới đây.

img

Sư đoàn Dù 101 của quân đội Mỹ. Ảnh - AP

Hãng tin CBS dẫn lời các chỉ huy sư đoàn cho biết Sư đoàn dù 101 luôn sẵn sàng tham gia tác chiến và được triển khai tới Romania để bảo vệ lãnh thổ NATO nhưng trong trường hợp xung đột leo thang giữa Moscow - Kiev hoặc một thành viên NATO bị tấn công, Sư đoàn dù 101 luôn sẵn sàng vượt qua biên giới vào Ukraine.

Phó chỉ huy sư đoàn - Chuẩn tướng John Lubas khẳng định sư đoàn sẵn sàng bảo vệ từng tất đất của NATO.

Trong khi đó, chỉ huy lữ đoàn 2 Sư đoàn dù 101- Đại tá Edwin Matthaidess cho biết lực lượng Mỹ đang “theo dõi sát sao” các lực lượng Nga và tổ chức tập trận “mô phỏng chính xác những gì đang xảy ra” trong chiến sự ở Ukraine.

Động thái này đánh dấu lần đầu tiên Sư đoàn dù 101 triển khai tới châu Âu trong 80 năm qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu tăng cao.

Kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhiều lần nhấn mạnh không có ý định điều binh sĩ Mỹ tới Ukraine, khẳng định Mỹ sẽ không trực tiếp can dự vào chiến sự tại Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.