Thời sự Quốc tế

Một tỉnh Trung Quốc cán mốc xây 3.000km đường sắt cao tốc kết nối tất cả đô thị

17/02/2024, 20:00

Với mục tiêu kết nối tất cả thành phố bằng đường sắt cao tốc, Quảng Đông (Trung Quốc) đã mở đầu năm 2024 bằng tuyến đường sắt 350km/h Sán Vĩ - Sán Đầu, nâng tổng chiều dài mạng lưới của riêng tỉnh vượt 3.000km.

Thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc cho biết, tuyến đường sắt dài 162km, kết nối hai đô thị Sán Đầu và Sán Vĩ ở Quảng Đông.

Với tốc độ thiết kế 350km/h, tuyến đường sắt cao tốc đã giảm thời gian di chuyển giữa hai thành phố cách nhau gần 200km xuống chỉ 36 phút và chỉ hơn 1,5 giờ để đi tới Quảng Châu, cách Sán Đầu 450km theo đường bộ.

Một tỉnh Trung Quốc cán mốc xây 3.000km đường sắt cao tốc kết nối tất cả đô thị- Ảnh 1.

Ga Sán Đầu Nam mới được xây dựng trên tuyến đường sắt cao tốc 350km/h Sán Vĩ - Sán Đầu

Không chỉ vậy, tuyến đường sắt còn đánh dấu mốc quan trọng, nâng tổng chiều dài mạng lưới đường sắt cao tốc của tỉnh Quảng Đông vượt 3.000km.

Cụ thể, với hai tuyến tốc độ cao khánh thành trong năm 2023 là Quảng Châu - Sán Vĩ (200km) và Sán Vĩ - Sán Đầu (142km), mạng lưới tuyến đường sắt cao tốc tại Quảng Đông đạt 3.130km, vượt xa mạng lưới 2.807km của tỉnh Sơn Đông nằm tại phía bắc nước này.

Thực tế từ năm 2021, sau khi khánh thành tuyến Cám Châu - Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông đã đạt được mục tiêu "kết nối mọi thành phố bằng đường sắt cao tốc trên 200km/h".

Hiện nay, Quảng Đông đang xúc tiến mạnh mẽ xây dựng các hành lang đường sắt cao tốc Mai Châu - Long Xuyên, Quảng Châu - Trạm Giang và Thâm Quyến - Giang Môn, tiến tới mục tiêu mới "kết nối mọi thành phố với đường sắt cao tốc 350km/h".

Một tỉnh Trung Quốc cán mốc xây 3.000km đường sắt cao tốc kết nối tất cả đô thị- Ảnh 2.

Bên trong khoang hành khách phổ thông của tàu cao tốc Phục Hưng, tuyến đường sắt cao tốc Sán Vĩ - Sán Đầu

Chính quyền tỉnh mới đây đã công bố kế hoạch phát triển 5 cụm đô thị, nhấn mạnh yêu cầu giao lưu qua lại lẫn nhau và phát triển tổng hợp giữa các thành phố trong và ngoài các cụm đô thị. Việc thiết lập mạng lưới giao thông hiện đại dày đặc là nền tảng và điều kiện tiên quyết để đạt mục tiêu này.

Dự kiến đến cuối năm 2025, tổng mạng lưới đường sắt tại Quảng Đông sẽ đạt 6.350km, tăng 1.480km so với cuối năm 2020. Trong đó bao gồm 3.380km đường sắt cao tốc.

Theo nhận định từ Cổng thông tin Khu vực Vịnh Lớn (Quảng Đông - Macao - Hồng Kông), tới cuối năm 2025, mạng lưới đường sắt cao tốc cho phép đi từ Quảng Châu đến các thành phố khác nhau ở Đồng bằng sông Châu Giang (rộng hơn 56.000km2) trong vòng 1 giờ; đến các thành phố khác trực thuộc tỉnh trong vòng 2 giờ; đến thủ phủ các tỉnh lân cận trong vòng 3 giờ và tới các thành phố lớn phía bắc và tây nam như Bắc Kinh, Thiên Tân, Tứ Xuyên... trong vòng 6-8 giờ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.