Thế giới giao thông

Mua 400 máy bay thương mại, Dubai Aerospace bành trướng toàn cầu

29/05/2018, 19:18

Công ty Hàng không Vũ trụ Dubai (DAE), một trong những hãng cho thuê máy bay lớn nhất thế giới đang đàm phán...

32

DAE dự định mua 400 máy bay của Boeing và Airbus

Công ty Hàng không Vũ trụ Dubai (DAE), một trong những hãng cho thuê máy bay lớn nhất thế giới đang đàm phán mua thêm 400 chiếc máy bay từ các tập đoàn Airbus và Boeing trong bối cảnh các nhà kinh tế dự đoán tỉ lệ tăng trưởng vận tải hàng không sẽ rất mạnh.

Mua 400 máy bay trị giá 40 tỷ USD

Do hạ tầng hàng không ngày càng an toàn, thuận tiện, nhanh chóng và chi phí phù hợp hơn tới thu nhập của phần đông người dân nên ngành Hàng không dân dụng đang tăng trưởng khá ấn tượng.

Hiện, mỗi năm có khoảng 20% dân số tại các nước mới nổi sử dụng dịch vụ vận tải hàng không ít nhất một lần. Tỷ lệ này sẽ tăng lên 70% vào năm 2032, đưa số hành khách đi máy bay lên 6,7 tỷ lượt hành khách/năm.

Trong viễn cảnh tăng trưởng này, để đi trước đón đầu nhu cầu hàng không, DAE do Chính phủ Dubai điều hành đã công bố kế hoạch mua khoảng 400 máy bay thân hẹp dòng Airbus A320neo và Boeing 737 MAX - Giám đốc điều hành DAE, Firoz Tarapore cho biết.

Ông Tarapore nhấn mạnh, nếu DAE ký thỏa thuận, hãng không nhất thiết phải mua đều số lượng máy bay giữa hai nhà sản xuất và cho biết thêm, DAE mới đang ở những giai đoạn đầu đặt hàng.

“Chúng tôi chưa hài lòng về vấn đề giá cả”, ông Tarapore chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn tại văn phòng của DAE. Nếu đặt hàng 400 máy bay thân hẹp, giá niêm yết sẽ là hơn 40 tỉ USD. Đối với những đơn hàng lớn, các hãng cung cấp máy bay đều giảm giá tới 50%.

Boeing từ chối bình luận trong khi Airbus chưa phản ứng khi được hỏi về thông tin trên.

DAE có thể phải chờ nhiều năm máy bay đặt hàng mới bắt đầu được giao, vì hiện nay, Boeing và Airbus đều đã thông báo hết hàng tới năm 2024. Tuy nhiên, DAE tuyên bố sẽ tìm các lựa chọn khác để mua máy bay nếu họ không đạt được thỏa thuận với Airbus hay Boeing. Trong đó, có khả năng công ty của Dubai phải mua lại một đối thủ để được quyền tiếp cận đơn đặt hàng máy bay của công ty đó.

Nếu thành công, dự định mua hàng trăm máy bay sẽ giúp DAE có lượng máy bay được đặt hàng trực tiếp ngang hàng với các đối thủ. Ông Tarapore cho biết, DAE đang cân nhắc một đơn hàng nóng với hơn 23 máy bay mới sẽ được giao bắt đầu từ năm 2019.

Từ ước mơ nhỏ đến tham vọng toàn cầu

Sự phát triển thần kỳ của DAE được đánh giá một trong những ví dụ điển hình nhất về khả năng phát triển của các công ty toàn cầu thuộc Các Tiểu vương quốc Ả - rập thống nhất (UAE) chỉ trong thời gian ngắn.

Khi được thành lập năm 2006 và bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2007, công ty này từng có những tham vọng nhỏ nhoi như thiết lập sự hiện diện trong ngành Hàng không. “Ngày hôm nay, DAE được coi là tấm gương điển hình cho sự thành công vượt bậc. Chỉ trong 10 năm, DAE đã trở thành một nhãn hiệu toàn cầu trong ngành Hàng không và đang thực hiện các chiến lược để củng cố thành công bền vững”.

Từ năm ngoái, DAE đã vươn lên trở thành hãng máy bay hàng đầu khi mua lại Công ty AWAS có trụ sở tại Dublin - công ty cho thuê máy bay lớn thứ 10 tại thời điểm này. Hoạt động thâu tóm đó góp phần nâng cao hình ảnh của DAE với sở hữu tới 400 máy bay do họ quản lý và làm chủ, trị giá 14 tỉ USD.

“DAE đang hoạt động rất hiệu quả”, ông Tarapore cho biết. Đồng thời, công ty của Dubai đang cân nhắc phát hành trái phiếu sukuk (Trái phiếu Hồi giáo) trong năm nay hoặc trong năm 2019 và một loại trái phiếu truyền thống vào quý IV/2018, ông Tarapore cho biết và nhấn mạnh, việc phát hành trái phiếu không phụ thuộc vào việc DAE có thể hoàn tất đơn hàng máy bay hay không.

DAE đã gọi được 2,3 tỉ USD vốn đầu tư tại Mỹ thông qua phát hành trái phiếu cao cấp vào năm 2017 để hỗ trợ tài chính cho một thỏa thuận chiến lược với Công ty AWAS.

Sau dự định khổng lồ mua 400 máy bay, Dubai Aerospace Enterprise đã ký một thỏa thuận cung cấp tín dụng trị giá 480 triệu USD với các ngân hàng địa phương và trong khu vực khi họ tìm cách đa dạng hóa các nguồn tài chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.