Đăng kiểm

Mua xe cũ, khách ngỡ ngàng khi bị truy thu phí đường bộ 6 năm trước

28/11/2022, 18:34

Đưa xe đi kiểm định lần thứ 3 kể từ khi mua xe cũ, khách hàng ngỡ ngàng vì bị trung tâm đăng kiểm truy thu phí bảo trì đường bộ từ năm 2016.

Ngỡ ngàng bị truy thu phí đường bộ 6 năm trước

Báo Giao thông vừa nhận được đơn khiếu nại của bà Đoàn Thị Bích Ngọc (trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) về việc bị Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 4701D (tỉnh Đắk Lắk) truy thu phí bảo trì đường bộ từ năm 2016.

img

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 4701D. Ảnh: FB TTDK

Cụ thể, theo bà Ngọc, tháng 5/2021, gia đình bà mua lại xe ô tô cũ BKS tại TP. HCM, đến ngày 31/5/2021 được Công an tỉnh Đắk Lắk cấp BKS 47E - 001.84 và đưa xe đi đăng kiểm lại theo đúng quy định tại Trung tâm đăng kiểm 4701D. Từ đó đến nay, bà Ngọc đã kiểm định xe tại Trung tâm đăng kiểm này 2 lần.

Đến ngày 18/11/2022, xe đến hạn kiểm định lưu hành kỳ tiếp theo (lần thứ 3). Tuy nhiên, khi đưa chiếc xe này đến Trung tâm đăng kiểm 4701D để kiểm định, bà Ngọc ngỡ ngàng nhận được thông báo xe bị nợ phí đường bộ từ năm 2016, số tiền nợ là 2.160.000 đồng, nếu không nộp sẽ không được cấp sổ kiểm định.

Bức xúc hơn nữa khi trong 2 lần kiểm định trước đó, cũng tại Trung tâm đăng kiểm 4701D, bà Ngọc không hề nhận được thông báo xe bị nợ phí đường bộ và số tiền nợ trên là do chủ xe cũ nợ, không phải bà Ngọc.

Theo bà Ngọc, nếu ngay từ lần kiểm định đầu tiên khi chuyển vùng mà Trung tâm đăng kiểm thông báo nợ phí bảo trì đường bộ của kỳ trước đó thì mới hợp lý và bà cũng dễ làm việc với bên chủ cũ để giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Văn Trường, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 4701D xác nhận có sự việc trên và cho biết, các lần kiểm định trước, thời điểm tra soát thông tin phí bảo trì đường bộ trên phần mềm của chiếc xe này gặp trục trặc khiến nhân viên thực hiện không phát hiện ra xe chưa nộp tiền.

Sau đó, khi kiểm tra lại, nhân viên phát hiện ra vào ghi chú vào sổ để thông báo đến chủ xe ở lần kiểm định sau. Thế nhưng, nhân viên thu loại phí này tại Trung tâm đăng kiểm lại không cố định 1 người nên khi xe đến kiểm định lần 2 đã không phát hiện ra mà đến lần thứ 3 mới tra soát được để truy thu.

“Việc thu phí bảo trì đường bộ, Trung tâm đăng kiểm chỉ thực hiện thu hộ Nhà nước chứ không phải thu về nguồn quỹ Trung tâm nên cũng rất khó xử lý”, ông Trường phân trần.

Một lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Hà Nội cho biết, về nguyên tắc, các Trung tâm đăng kiểm thu phí bảo trì đường bộ dựa trên đầu xe và thông báo với người đưa xe đi kiểm định nên việc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 4701D tiến hành truy thu số tiền xe bị nợ phí bảo trì đường bộ như trên là điều bình thường. “Điểm bất thường và gây bức xúc ở đây là đến tận lần kiểm định thứ 3, Trung tâm mới thông báo và truy thu phí bảo trì đường bộ từ năm 2016”, lãnh đạo này nói.

Đồng quan điểm, đại diện Phòng Tài chính kế hoạch, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc khách hàng còn thiếu phí bảo trì đường bộ nếu ngay lần kiểm định đầu tiên khi khách hàng mua xe và đi kiểm định lại mà Trung tâm đăng kiểm truy thu thì chắc sẽ không bị phản đối. Tuy nhiên, để đến lần kiểm định thứ 3 mới phát hiện để truy thu thì đúng là lỗi của Trung tâm đăng kiểm.

img

Ngay sau khi nhận thông tin, Cục Đăng kiểm VN đã đề nghị Trung tâm đăng kiểm 4701D trao đổi giải quyết theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, người dân. Ảnh minh hoạ

Hoàn phí cho khách hàng

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã nắm được sự việc trên đồng thời đề nghị Trung tâm đăng kiểm 4701D trao đổi, thống nhất, hoàn lại số tiền phí bảo trì đường bộ của xe 47E - 001.84 cho bà Ngọc. Lỗi không truy thu ngay từ lần kiểm định lại đầu tiên sau khi khách hàng mua xe và số tiền cũng không quá lớn, không nên quá cứng nhắc gây bức xúc cho người dân.

Ông Bùi Văn Trường, Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 4701D cũng cho biết, ngay trong chiều nay (28/11), Trung tâm đã mời chủ xe là bà Đoàn Thị Bích Ngọc tới làm việc để hoàn trả số tiền phí bảo trì đường bộ của xe đã được Trung tâm truy thu trước đó.

Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ làm văn bản gửi chủ xe cũ là một hãng taxi thông báo về việc chưa nộp phí bảo trì đường bộ từ năm 2016 đến thời điểm bán xe cho bà Ngọc để đề nghị nộp bổ sung.

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 28/11, chủ phương tiện 47E - 001.84 xác nhận đã được Trung tâm đăng kiểm 4701D hoàn lại khoản phí 2.160.000 đồng, đồng thời, bày tỏ sự cảm ơn đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và Trung tâm đăng kiểm 4701D đã hỗ trợ giải quyết sự việc nhanh gọn, dứt khoát và thoả đáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.