Xã hội

Mức sống tối thiểu chỉ đủ để tồn tại?

01/04/2022, 07:39

Hai người lao động tranh cãi về mức lương tối thiểu khi đi chợ sau tan ca.

- Nay rau tăng giá quá ông ạ, mưa gió rét kéo dài là rau xanh đắt hơn cả thịt. Khéo tôi phải chuyển sang mua thịt nhiều hơn mua rau.

- Ông sang quá đấy, mức sống tối thiểu như tôi với ông, theo quy định một tháng chỉ được ăn 0,7 lạng thịt bò thôi. Ăn thêm thịt thì tự nhịn những thứ khác.

img

Ảnh minh họa: Tạ Hải

- Tôi thấy báo đăng, người ta tính lương tối thiểu dựa trên chi phí lương thực thực phẩm tối thiểu cho một người là 1,198 triệu đồng/tháng. Như vậy một ngày, được ăn tới gần 40 nghìn đồng. Cộng với các chi phí khác tầm 1,298 triệu đồng bao gồm nhà ở, quần áo, y tế. Nói chung với mức lương tối thiểu hiện nay (4,4 triệu đồng), ho hen ốm yếu là khỏi ăn ông ạ. Mà ho hen kéo dài do hậu Covid-19 thì chỉ có nước lấy tiền tiết kiệm ra để sống.

- Theo tôi thì Hội đồng tiền lương quốc gia nên đổi thuật ngữ “Mức sống tối thiểu” là “chi phí để tồn tại”. Còn tồn tại như thế nào thì hậu xét, kiểu chỉ nằm ăn cháo cầm hơi, cấm tuyệt đối ốm đau hay là tuyệt nhiên không đi lại thăm hỏi ma chay hiếu hỷ gì nữa hết.

- Tôi thì mong những ai thấy mức sống tối thiểu này là đủ sống, hãy để họ sống 3-4 tháng với mức lương tối thiểu đó. Rồi ta lại bàn tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.