Đời sống

Mười phút sạt lở kinh hoàng tại kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau

10/06/2023, 19:00
image

Theo người dân địa phương, sạt lở kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau diễn ra rất nhanh, trong khoảng 10 phút nhiều nhà dân, đồ đạc bị chìm xuống kênh.

Theo báo cáo của UBND xã Tân Phong (thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), vụ sạt lở xảy ra vào 2 ngày 7 và 8/6 ở khu vực phía Bắc kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau, với chiều dài 150m đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhà 13 hộ dân, với 54 nhân khẩu. Còn lại 91 hộ có nhà bị rạn nứt có nguy cơ bị sạt lở.

Đồ đạc trôi sông chỉ trong 10 phút

Hiện nay, các hộ dân nằm trong khu vực cảnh báo nguy cơ sạt lở cũng đã di dời tài sản có giá trị lên nhà trước để tránh thiệt hại.

Khi được hỏi về thời điểm sạt lở diễn ra, nhiều hộ dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút chỉ biết đứng nhìn căn nhà và đồ đạc chìm dần xuống lòng kênh trong đêm.

img

Một căn nhà dân bị chìm xuống lòng kênh do sạt lở đất

Ông Nguyễn Hoàng Vũ (ngụ ấp 2, xã Tân Phong) kể lại: “Lúc đó khoảng 1h, tự nhiên tôi nghe tiếng lắc rắc nổ vách tường. Sau đó, tôi bất lực đứng nhìn khu vực nhà sau cùng đồ đạc từ từ chìm xuống lòng kênh, một dãy nhà ngang cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Lúc sạt lở, tôi chỉ biết la lớn để mọi người hay chạy ra ngoài thoát thân. Trong vòng 10 phút sau, mọi thứ đã nằm dưới mặt nước. Đến khi nước rút, người nào vớt lại được gì thì vớt, còn lại bỏ hoặc hư hỏng hết”.

Còn bà Hồ Thị Kim Phượng (ngụ ấp 2, xã Tân Phong) kể lại: “Nửa đêm, tôi đang ngủ bất ngờ nghe mọi người hô lớn, rồi nhìn lại căn nhà phía sau từ từ đổ sập xuống lòng kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Sau đó, mạnh ai nấy dời đồ đạc còn lại, vớt được thứ gì hay thứ đó. Lúc đó, rất hoảng hốt, không biết làm sao, sạt lở diễn ra rất nhanh, trở tay không kịp”.

Sớm khắc phục hậu quả, đưa người dân đến nơi an toàn

Sau khi xảy ra sạt lở, ngày 10/6, ông Phan Thanh Duy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu dẫn đầu đoàn công tác của UBND tỉnh Bạc Liêu cùng các Sở, ngành tiến hành khảo sát khu vực sạt lở nghiêm trọng, làm ảnh hưởng nhiều nhà dân ở ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu.

Tại đây, ông Phan Thanh Duy đề nghị ngành chức năng và địa phương sớm tìm ra nguyên nhân chính của sạt lở, khảo sát đánh giá thực tế, thống kê thiệt hại của từng hộ dân, rà soát lại tất cả các chính sách để có thể hỗ trợ kịp thời, giúp người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Video: Người dân kể lại giây phút sạt lở kinh hoàng trên kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu, UBND thị xã Giá Rai chỉ đạo địa phương cắm cảnh báo nguy hiểm, di dời những hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng tiếp tục đến nơi an toàn, xử lý bảo đảm vấn đề môi trường.

“Trước mắt, giao UBND thị xã Giá Rai phối hợp với ngành chức năng đánh giá mức độ an toàn của sạt lở, rà soát những vị trí cơ nguy cơ mất an toàn. Đồng thời, tuyên truyền, vận động cho người dân biết để chủ động phòng ngừa, có phương án di dời hạ tầng kỹ thuật phải bảo đảm sinh hoạt của người dân”, ông Duy yêu cầu.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các Sở, ngành và địa phương khảo sát lại tất cả các vị trí có nguy cơ sạt lở, các vị trí xung yếu để có giải pháp gia cố công trình, bảo an toàn cho người dân.

“Về lâu dài, sẽ làm kè chắc chắn để bảo vệ, hạn chế sạt lở tiếp tục, phòng ngừa thiệt hại về người và tài sản của nhân dân”, ông Duy nói.

Liên quan đến vụ sạt lở trên, ông Huỳnh Công Quân, Bí thư Thị ủy Giá Rai cho biết, các đơn vị chức năng của thị xã Giá Rai và UBND xã Tân Phong đang rà soát cụ thể từng hộ, nhân khẩu. Nếu hộ nào có nhà ở nơi an toàn thì động viên sớm di dời.

“Nếu hộ nào không có nhà ở nơi khác thì bố trí cho các hộ tạm thời đến nơi ở an toàn như trường học... và giải quyết kịp thời chế độ theo quy định về an sinh xã hội", ông Quân cho hay.

Dưới đây là một số hình ảnh ghi nhận vụ sạt lở tại kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau đoạn qua địa bàn thị xã Giá Rai:

img

Dãy nhà sau của các hộ dân ở ấp 2, xã Tân Phong bị chìm xuống lòng kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau do ảnh hưởng bởi sạt lở đất

img

Ông Nguyễn Hoàng Vũ kể lại thời điểm bất lực nhìn căn nhà sau của mình bị chìm xuống lòng kênh

img

Những khối bê tông vỡ vụn sau sạt lở

img

Ngành chức năng và chính quyền địa phương đã cắm bảng cảnh báo khu vực có nguy cơ sạt lở để người dân biết

img

Một căn nhà khác có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào

img

Ông Phan Thanh Duy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu trực tiếp kiểm tra hiện trạng sạt lở và chỉ đạo khắc phục hậu quả

img

Một căn nhà dân xuất hiện vết nứt lớn

Một vụ sạt lở khác cũng xảy ra tại Công ty TNHH MTV Thủy sản Trường Phúc ở ấp Canh Điền, xã Long Điền Tây vào khoảng 2h ngày 9/6.

Khu vực sạt lở nằm ở phía sau nhà xưởng của Công ty, với khung tường cao 2m; với chiều dài 59m, chiều ngang 20m. Tổng diện tích bị sạt lở hơn 1.100m2. Ước tổng thiệt hại về tài sản trên 2 tỷ đồng. Hiện tại, khu vực sạt lở phần đất của Công ty, khoảng cách rất gần nơi trụ cột điện cao thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.