Thời sự Quốc tế

Mỹ-Anh tố tình báo Nga tấn công mạng thô bạo, Moscow phản ứng ra sao?

02/07/2021, 18:38

Bất chấp kết quả tốt đẹp trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga, Moscow và Washington lại tiếp tục rơi vào vòng xoáy chỉ trích về tấn công mạng.

Ngày 2/7, hãng thông tấn Tass dẫn thông báo từ Đại sứ quán Nga tại Mỹ khẳng định: “Chúng tôi cực lực bác bỏ cáo buộc cho rằng các cơ quan chính phủ Nga có liên quan tới các cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở tư nhân, chính phủ tại Mỹ và ở nước ngoài”.

Đại sứ quán Nga nhấn mạnh: "Cuộc chiến chống lại tội phạm mạng là ưu tiên chung của người Nga và là một phần nhất quán trong chính sách quốc gia chống lại tất cả hình thức tội phạm".

"Nga đã sử dụng hàng loạt các công cụ thực thi pháp luật để ngăn chặn loại tội phạm này. Vì những mối đe dọa an ninh mạng có tính chất toàn cầu, đang bùng lên thành thách thức đối với ổn định chiến lược, nên cách hiệu quả nhất để chống lại nguy cơ đó chính là đảm bảo tương tác tích cực giữa các cơ quan hữu quan giữa hai quốc gia”, theo thông báo từ Đại sứ quán Nga nêu rõ.

img

Báo cáo chung giữa các cơ quan đặc biệt của Mỹ-Anh được công bố sau 2 tuần kể từ cuộc gặp tốt đẹp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Cơ quan ngoại giao Nga cho rằng cách hành xử của Mỹ là cáo buộc vô căn cứ và Washington cần phải từ bỏ cách làm này, tập trung vào công tác chuyên môn, hợp tác cùng các chuyên gia Nga để tăng cường an ninh thông tin quốc tế thực hiện nỗ lực chung chống lại tội phạm mạng.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán Nga tại Mỹ còn nhấn mạnh, Mỹ cũng là nơi có nhiều vụ tấn công mạng liên tiếp nhằm vào hạ tầng trọng yếu của Nga và lúc này là thời gian cao điểm để lập lại trật tự trên đất Mỹ.

Phản ứng trên được đưa ra sau khi Cơ quan An ninh Quốc gia, Cơ quan An ninh mạng Quốc gia, Cục Điều tra Liên bang của Mỹ và Trung tâm Tình báo An ninh mạng Quốc gia của Anh ra văn bản chung cáo buộc Cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) trực thuộc Bộ Tổng tham mưu Các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã thực hiện hàng trăm vụ tấn công mạng trên khắp thế giới nhằm vào các mục tiêu tư nhân và chính phủ, trong thời gian từ đầu năm 2019 đến đầu năm 2021.

Họ xác định GRU chính là nhóm đã tấn công nhằm vào Ủy ban Quốc gia Dân chủ và công bố một loạt email khi âm mưu gây ảnh hưởng tới bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 theo hướng có lợi cho ông Donald Trump.

Tờ New York Times cho biết, bản báo cáo này thực chất không đưa ra cáo buộc mới mà làm rõ hơn cách thức thực hiện các vụ tấn công mạng Mỹ đã cáo buộc Nga đứng sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.