Quân sự

Mỹ bất đắc dĩ đưa xe chống tăng lạc hậu tới Ukraine diễn tập

06/07/2021, 07:41

Trong khuôn khổ cuộc tập trận Sea Breeze – 2021, Mỹ đã phải dùng đến cả những chiếc xe chống tăng tự hành từ thập niên 80 của thế kỉ trước.

img

Tên lửa chống tăng TOW bố trí trên xe

Lần đầu tiên, Thủy quân lục chiến Mỹ triển khai hệ thống pháo chống tăng tự hành LAV-AT tới Ukraine. Được biết, hệ thống vũ khí này được lên kế hoạch sử dụng tại một trong những bãi tập phía nam trong giai đoạn huấn luyện tích cực của cuộc tập trận chung Sea Breeze - 2021.

Những chiếc xe mang tên lửa chống tăng (ATGM) tự hành này được phát triển từ cuối những năm 80 trên cơ sở xe chiến đấu bộ binh bánh lốp LAV-25. Ban đầu chúng được trang bị tên lửa dẫn đường TOW.

Sau đó, chúng được hiện đại hóa và được trang bị các ATGM TOW-2 tiên tiến hơn, có đầu đạn song song với khả năng xuyên giáp được cải thiện và có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 3.750 mét. Hệ thống quan sát với máy ảnh nhiệt cho phép vũ khí được sử dụng vào ban đêm.

Kíp lái bao gồm bốn người: chỉ huy, xạ thủ-vận hành, lái xe và nạp đạn. Xe còn được trang bị một khẩu súng máy 7,62 mm với cơ số đạn 1.000 viên được sử dụng làm vũ khí bổ sung. Ngoài ra còn có hai súng phóng lựu khói.

Trọng lượng chiến đấu của xe là 12.260 kg. Công suất động cơ diesel 275 mã lực. Tốc độ tối đa là 100 km/h, phạm vi hoạt động là 660 km.

Theo các chuyên gia quân sự, LAV-AT ở thời điểm hiện tại có thể không còn được coi là hiện đại, bởi khả năng tự bảo vệ của chiếc xe này đã bị lạc hậu, đặc biệt là bảo vệ trước bom mìn.

Tuy nhiên, sau khi xe tăng Abrams ngừng hoạt động hoàn toàn, Thủy quân lục chiến Mỹ không còn phương tiện mặt đất tự hành nào có khả năng chống lại xe bọc thép, ngoại trừ những chiếc LAV-AT mang ATGM này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.