Thời sự Quốc tế

Mỹ cảnh báo NATO đáp trả “toàn lực” nếu Nga khai hỏa sang lãnh thổ

14/03/2022, 15:20

Washington cảnh báo NATO sẽ đáp trả “toàn lực” kể cả trong trường hợp Nga vô tình khai hỏa sang lãnh thổ liên minh.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ đáp trả “toàn lực” nếu ghi nhận bất cứ vụ không kích nào trên lãnh thổ NATO dù có chủ đích hay không, sau khi Ukraine cáo buộc Nga có hành động quân sự nhằm vào căn cứ quân sự gần biên giới với Ba Lan.

Trong chương trình “Face the Nation” của hãng CBS ngày 13/3, biên tập viên Margaret Brennan đã đặt câu hỏi với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ về chính sách của Washington rằng - nếu có bất cứ vụ không kích nào vào không phận hoặc lãnh thổ Ba Lan (dù cố ý hay vô tình) thì có được coi là hành động gây hấn với NATO hay không.

img

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh - Getty

Ông Sullivan cho biết: “Tổng thống (Joe Biden) đã nhiều lần nói rõ, Mỹ sẽ phối hợp với các đồng minh để bảo vệ từng tấc đất trong lãnh thổ thuộc NATO”.

Ông Sullivan viện dẫn Điều 5 về “phòng thủ tập thể” của Hiệp ước NATO, trong đó nêu rõ bất cứ hành động tấn công quân sự vào một thành viên của liên minh sẽ được coi như cuộc tấn công vào toàn liên minh.

Từ đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ khẳng định: “chúng tôi sẽ mang toàn lực lượng của liên minh NATO để phản ứng trước hành động đó”.

Khi được hỏi liệu NATO có dốc toàn lực phản ứng với Nga nếu một vụ không kích xảy ra chỉ vì tai nạn, ông Sullivan cho biết NATO sẽ phản ứng nếu phía Nga khai hỏa hoặc bắn một phát súng vào lãnh thổ NATO.

Trước đó, các lực lượng vũ trang Nga không kích căn cứ quân sự Yavoriv của Ukraine cách biên giới Ba Lan chưa đầy 20km vào ngày 13/3.

Phía Kiev cho biết 35 người thiệt mạng và 130 người bị thương sau vụ không kích.

Trong khi đó, quân đội Nga cho biết đã tiêu diệt 180 lính đánh thuê nước ngoài sau vụ không kích bằng vũ khí có độ chính xác cao. Phía Kiev phủ nhận thông tin trên từ phía Nga.

Sau sự việc, Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan yêu cầu NATO triển khai thêm binh sĩ và thiết bị quân sự dọc biên giới Ba Lan với Ukraine để tăng cường khả năng phòng thủ.

Ngoài ra, cách đây ít ngày, một máy bay không người lái được cho là từ vùng chiến sự tại Ukraine đã bay qua không phận một số quốc gia NATO và rơi xuống vùng đô thị tại thủ đô Zagreb, Croatia rồi phát nổ.

Dù không có thương vong về người sau vụ việc nhưng Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic coi đây là “mối đe dọa rõ ràng”. Hiện chưa rõ chiếc UAV thuộc về Nga hay Ukraine và cả hai bên đã lên tiếng phủ nhận phóng chiếc UAV.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.