Thời sự Quốc tế

Mỹ cảnh báo sẽ "hành động" nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan

Mỹ và các nước đồng minh sẽ “hành động” nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng đảo Đài Loan.

Ngày 11/11, theo giờ VN, phát biểu tại một diễn đàn do New York Times tổ chức, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại các tuyên bố trước đây về vai trò của Washington nhằm đảm bảo Đài Loan có đủ phương tiện để tự vệ, theo quy định của luật pháp Mỹ.

Ông Blinken nhấn mạnh, không riêng Mỹ, mà còn có “nhiều quốc gia, cả trong và ngoài khu vực, đều nhìn nhận các hành động đơn phương nhằm sử dụng vũ lực làm thay đổi hiện trạng của Đài Loan là đe dọa nghiêm trọng với an ninh và hòa bình. Và họ sẽ hành động nếu trường hợp đó xảy ra”, ông Blinken phát biểu.

Tuy nhiên, ông Blinken không đề cập cụ thể “hành động” ông nhắc tới là gì.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi tháng trước cho biết Mỹ sẽ hỗ trợ Đài Loan phòng vệ trong trường hợp hòn đảo bị Trung Quốc đại lục tấn công.

Phát biểu dường như đi ngược lại chính sách “mơ hồ chiến lược” Mỹ từ lâu đã áp dụng về vấn đề Đài Loan. Sau đó, Nhà Trắng nhanh chóng lên tiếng nhận định, phát biểu của ông Biden không phải là dấu hiệu cho thấy Mỹ thay đổi chính sách về vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ, khẳng định sẵn sàng sử dụng vũ lực để thống nhất nếu cần thiết. Trung Quốc vừa điều 6 máy bay quân sự áp sát Đài Loan sau khi nhóm nghị sĩ Mỹ tới thăm hòn đảo hôm 9/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.