Thời sự Quốc tế

Mỹ cảnh báo Triều Tiên sắp có động thái thử tên lửa đạn đạo quan trọng

11/03/2022, 14:37

Mỹ cho rằng Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa mới trên quy mô toàn diện.

Hãng CNN dẫn lời giới chức Mỹ cho biết, trong hai vụ phóng ngày 26/2 và 4/3 vừa qua, Triều Tiên đã thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới và phía Mỹ đánh giá đây là hành động leo thang nghiêm trọng từ Bình Nhưỡng.

Các vụ thử không nhằm kiểm tra khả năng hay tầm xa của ICBM mà “dường như để đánh giá hệ thống trước khi thực hiện thử nghiệm toàn diện trong tương lai và có thể đã bị ngụy tạo như một vụ phóng vào vũ trụ”, theo phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby ngày 10/3.

Bình luận từ Mỹ là trái ngược so với thông báo trước đó của Triều Tiên rằng nước này thử nghiệm vệ tinh.

img

Một vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên. Ảnh - KCNA

Trong động thái mới nhất, ngày 11/3, hãng thông tấn KCNA dẫn lời Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này sẽ phóng một loạt vệ tinh do thám trong những năm tới nhằm cung cấp cho quân đội các thông tin thời gian thực về những hành động quân sự của Mỹ và đồng minh.

Trong lúc thị sát Cơ quan Quản lý phát triển không gian vũ trụ quốc gia Triều Tiên, ông Kim chỉ đạo các vệ tinh do thám quân sự sẽ được đưa vào quỹ đạo theo kế hoạch 5 năm như đã công bố năm ngoái.

Tiếp thông tin từ hãng CNN, theo giới chức Mỹ, hệ thống ICBM mới mà Lầu Năm Góc nhắc đến từng xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc diễu binh mừng kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10/2020 và tiếp tục xuất hiện tại triển lãm quốc phòng của Bình Nhưỡng vào tháng 10/2021.

Ông Kirby cho biết: “Mỹ lên án mạnh mẽ các vụ thử nghiệm vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, làm gia tăng căng thẳng và có nguy cơ gây bất ổn an ninh trong khu vực”.

Chia sẻ với hãng tin CNN ngày 10/3, một quan chức Mỹ cho biết, Washington đưa ra đánh giá trên dựa vào cơ sở hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản. Mỹ cũng chia sẻ thông tin về vấn đề này với các đồng minh và đối tác khác.

Trước đó, ngày 9/3, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Mỹ thông báo nước này sẽ đẩy mạnh các hoạt động tình báo, giám sát liên quan tới Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng.

Đây tín hiệu từ chính quyền ông Biden cho thấy Washington cần tăng cường vị thế quân sự để đảm bảo Mỹ và các đồng minh trong khu vực như Hàn Quốc và Nhật Bản luôn được bảo vệ trước các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Hôm nay (11/3), Bộ Tài chính Mỹ sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm ngăn chặn Triều Tiên tiếp cận các công nghệ nước ngoài phục vụ cho chương trình phát triển các loại vũ khí bị bị cấm.

Giới chức Mỹ cũng cảnh báo một loạt các biện pháp khác sẽ được công bố trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.