Thời sự Quốc tế

Mỹ cáo buộc Triều Tiên bí mật cung cấp đạn pháo cho Nga

Nhà Trắng cho biết Mỹ có thông tin chỉ ra Triều Tiên đang ngầm cung cấp đạn pháo cho Nga để sử dụng trong chiến sự tại Ukraine.

Ngày 2/11, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết: “Chúng tôi nhận thấy dấu hiệu Triều Tiên đang âm thầm cung cấp đạn pháo cho Nga và sẽ theo dõi liệu những lô hàng này được nhận hay chưa”.

Ông Kirby cho biết Triều Tiên đang che giấu việc vận chuyển đạn pháo cho Nga bằng cách vận chuyển các lô hàng qua một số quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi. Ông Kirby cho hay Mỹ nắm được thông tin về địa điểm bàn giao lô hàng nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng cho biết Washington sẽ tham vấn Liên Hợp Quốc về trách nhiệm giải trình hoạt động vận chuyển những lô hàng này.

Theo ông Kirby, số lượng đạn pháo trong lô hàng đó không đáng kể cũng như không có khả năng thay đổi kết cục chiến sự tại Ukraine nhưng vẫn có khả năng gây thương vong.

img

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh - Reuters

Ông Kirby cho rằng việc Triều Tiên bí mật vận chuyển đạn pháo cho Nga cho thấy Bình Nhưỡng sẵn sàng hỗ trợ Moscow và khả năng Nga đã thiếu đạn dược do ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt, kiểm soát xuất khẩu từ các quốc gia phương Tây và Mỹ.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ có thể xem xét trừng phạt Triều Tiên tương tự những gì Washington đã làm khi cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong chiến sự tại Ukraine. Đồng thời, Mỹ sẽ xem xét các công cụ và thẩm quyền khác để ngăn chặn việc Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga.

Hồi tháng 9, Mỹ áp lệnh trừng phạt một công ty Iran mà Washington cáo buộc hỗ trợ vận chuyển máy bay không người lái của Iran cho Nga và 3 công ty khác mà Washington nghi là tham gia quá trình sản xuất máy bay không người lái của Iran.

Hiện tại cả Nga và Triều Tiên chưa phản hồi trước thông tin trên.

Cách đây 2 tháng, Triều Tiên khẳng định chưa bao giờ cung cấp vũ khí, đạn dược cho Nga và cũng không có kế hoạch làm vậy. Đồng thời, Triều Tiên cáo buộc Mỹ lan truyền tin đồn nhằm bôi nhọ hình ảnh của quốc gia này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.