Thời sự Quốc tế

Mỹ đe dọa trừng phạt công ty mua dầu Nga

11/09/2022, 13:00

Mỹ cảnh báo sẽ trừng phạt các công ty mua dầu Nga vượt mức giá trần do các quốc gia bao gồm nhóm G7 và Liên minh châu Âu định ra.

Trong hướng dẫn sơ bộ công bố ngày 9/9, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo công ty Mỹ được phép mua dầu mỏ của Nga vận chuyển qua đường biển nếu tuân thủ quy định về mức giá trần do các nước đồng minh thống nhất.

Theo nội dung văn bản, Mỹ sẽ cấm “dịch vụ liên quan tới vận chuyển dầu mỏ Nga bằng đường biển” từ ngày 5/12 và dịch vụ liên quan tới sản phẩm dầu mỏ từ Nga từ ngày 5/2/2023.

Tuy nhiên, lệnh cấm không áp dụng với công ty mua dầu mỏ Nga bằng hoặc dưới mức giá trần do liên minh các quốc gia bao gồm nhóm các nước G7 và Liên minh châu Âu định ra. Nếu tuân thủ quy tắc này, các công ty vẫn có thể cung cấp các dịch vụ như bảo hiểm hoặc tiếp nhiên liệu cho tàu chở dầu mỏ Nga.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - Sputnik

Theo nội dung văn bản hướng dẫn, các nhà nhập khẩu, nhà máy lọc dầu muốn mua dầu mỏ Nga dưới mức giá trần cần xuất trình giấy tờ chứng minh tuân thủ quy định. Người mua thanh toán vượt mức giá trần hoặc cố ý cung cấp thông tin sai lệch sẽ bị điều tra và có khả năng đối mặt án phạt.

Văn bản không đề cập tới mức giá trần với dầu mỏ Nga nhưng khẳng định sẽ có thêm hướng dẫn sau khi tham vấn với các nước liên quan.

Mỹ và các nước phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga kể từ khi Moscow thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine. Từ đầu tháng 9, nhóm các nước G7 đã thống nhất áp giới hạn giá dầu mỏ Nga. Về phía Nga, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng việc áp giá trần đối với dầu mỏ của nước này là “hoàn toàn phi lý” đồng thời cảnh báo Nga sẽ ngừng bán dầu mỏ cho các quốc gia có động thái như vậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.