Thời sự Quốc tế

Mỹ điều một loạt chiến cơ đến Trung Đông sau động thái của Nga

15/06/2023, 07:12

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, Lực lượng Không quân nước này đã điều một loạt máy bay chiến đấu F-22 Raptor đến khu vực Trung Đông.

Mục đích là nhằm ngăn chặn những hành vi “không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” của các máy bay Nga trong khu vực, theo thông báo của CENTCOM ngày 14/6.

F-22 Raptor là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm, nằm trong số các máy bay hiện đại nhất của Lực lượng Không quân Mỹ.

Việc triển khai hàng loạt máy bay diễn ra trong bối cảnh Mỹ ngày càng lo ngại các phi công Nga đang "hành động hung hăng" xung quanh khu vực quân đội Mỹ đang phối hợp với lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria.

img

Chiến đấu cơ F-22 Raptor

Tư lệnh CENTCOM, Tướng Michael Kurilla đánh giá những hành vi của các lực lượng vũ trang Nga là "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp”.

Theo ông Kurilla, việc Nga “thường xuyên vi phạm các biện pháp giảm xung đột tại những khu vực không phận (đã được thống nhất từ trước) làm tăng nguy cơ leo thang hoặc tính toán sai lầm”. Cùng với các đối tác và đồng minh, Mỹ cam kết cải thiện an ninh và ổn định trong khu vực.

CENTCOM cho biết những chiếc máy bay chiến đấu F-22 đến từ căn cứ không quân Langley ở Virginia có thể “mang đến sức mạnh áp đảo ngay lập tức”.

Nga chưa bình luận về động thái này từ phía Mỹ.

Trước đó, theo hãng tin CNN, hồi tháng 4, các phi công Nga đã tìm cách “không chiến” với máy bay phản lực của Mỹ tại quốc gia Trung Đông này.

Vào tháng 3, Tướng Kurilla cũng nhận định đã có "sự tăng đột biến đáng kể" các chuyến bay được cho là mang tính chất gây hấn của Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.