Hồ sơ tài liệu

Mỹ khởi động “cuộc đua” vào Nhà Trắng, Ukraine đàm phán gì với Nga?

02/08/2015, 07:45

“Cuộc đua” vào Nhà Trắng nhiệm kỳ mới năm 2016 đang nóng dần, Ukraine kêu gọi Nga đàm phán để chấm dứt giao tranh.

nha-trang
Tổng thống Mỹ Barack Obama đứng giữa phó tổng thống Joe Biden (trái) và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tại Nhà Trắng, Washington DC. Ảnh: Reuters

Tờ New York Times (NYT) dẫn nguồn tin nguồn tin từ các cố vấn thân cận nhất của phó tổng thống Mỹ cho hay, nếu chính thức tuyên bố tranh cử, ông Biden sẽ trở thành đối thủ nặng ký nhất của ứng cử viên Đảng Dân chủ là bà Hillary Rodham Clinton.

NYT cũng thông tin rằng ông Biden đã tổ chức các cuộc họp tại nhà riêng để bàn bạc kế hoạch tranh cử nhằm cạnh tranh với bà Clinton tại hai bang bỏ phiếu đầu tiên là Iowa và New Hampshire.

Tuy nhiên, ứng cử viên của Đảng Dân Chủ, bà Clinton cũng đang nhận được sử ủng hộ rất lớn từ nhiều nghị sỹ Đảng Dân chủ; rất có khả năng nước Mỹ sẽ có một nữ tổng thổng.

Ukraine kêu gọi Nga đàm phán, chấm dứt giao tranh

ukraine
Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin. Nguồn: AP

Ngày 1/8, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã kêu gọi Nga tiến hành đàm phán một lệnh ngừng bắn, làm ổn định tình hình miền Đông Ukraine.

Trả lời AP, Ngoại trưởng Klimkin cho rằng quân đội và lực lượng đặc nhiệm Nga đang là người chỉ huy khu vực Donetsk và Lugansk. Ngoài ra, vài ngày trước, Ukraine bắt một xe chở vũ khí của Nga là minh chứng về sự hiện diện của nước này tại miền Đông.

Vị ngoại trưởng Ukraine cũng khẳng định rằng phiến quân đã và đang tiếp tục trụ vững là do có vũ khí và lực lượng của Nga gỗ trợ.

Trung Quốc đưa ra lời cảnh cáo về vấn đề Biển Đông

trung-quoc-biendong
Đô đốc Yin Zhuo, người đứng đầu Ủy ban Cố vấn Thông tin Hải quân Trung Quốc.

Đô đốc Yin Zhuo, người đứng đầu Ủy ban Cố vấn Thông tin Hải quân Trung Quốc cho hay, việc nước này tập trận lớn trên biển Đông nhằm đưa ra lời cảnh báo cho những nước “yêu sách” chủ quyền Quần đảo Trường Sa.

Cuộc tập trận vừa qua cũng là minh chứng Trung Quốc có khả năng bảo vệ lãnh thổ; kiểm nghiệm năng lực của Quân đoàn pháo binh thứ hai (Lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc) trong việc đánh chìm tàu chiến của đối phương.

Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ diện tích Biển Đông và tranh chấp chủ quyền với Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và vùng lãnh thổ Đài Loan.

Ngoài ra, Bắc Kinh còn đang ráo riết tiến hành các hoạt động bồi đắp trái phép ở Quần đảo Trường Sa, biến 7 bãi đá ngầm và rạn san hô thành các đảo nhân tạo; xây dựng các công trình quân sự…

Ngày 5/8 sẽ bắt đầu phân tích mảnh vỡ nghi của MH370

may_bay-mh370
Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở đảo Reunion. Ảnh: Reuters

Hiện mảnh vỡ được cho là phần cánh chiếc Boing 777 (MH370) đã được chuyển đến thành phố Toulouse miền nam nước Pháp để xác minh nguồn gốc.

Ngày 5/8 tới, việc phân tích sẽ bắt đầu với sự tham gia của 600 chuyên gia thuộc Bộ Quốc phòng Pháp. Hành lý sẽ được gửi đến một đơn vị cảnh sát ở ngoại ô thủ đô Paris để xét nghiệm về ADN.

Các chuyên gia đang hi vọng, mảnh vỡ trên và một mảnh hành lý được tìm thấy trên đảo Reunion có thể mang lại manh mối điều tra về số phận chiếc máy bay MH370 chở theo 239 người đã mất tích vào năm 2014.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.