Thời sự Quốc tế

Mỹ lo ngại hãng xe điện hàng đầu Tesla bị quá phụ thuộc vào Trung Quốc

Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt Hạ viện Mỹ về Trung Quốc Mike Gallagher lo ngại Tesla có thể bị phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.

Tesla nhận hỗ trợ của Chính phủ Mỹ nhưng lại phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

Ngày 10/4, trao đổi với hãng tin Reuters, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt Hạ viện Mỹ về Trung Quốc Mike Gallagher cho hay, ông muốn biết rõ Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk sẽ làm cách nào để có thể cân bằng giữa việc vừa nhận hỗ trợ từ Chính phủ Mỹ và vừa hoạt động tại Trung Quốc.

“Tôi rất quan ngại về vấn đề này. Tesla dường như hoàn toàn phụ thuộc vào một mặt là những ưu đãi hào phóng Chính phủ liên bang Mỹ thông qua giảm thuế, mặt khác là việc tiếp cận thị trường Trung Quốc”, ông Gallagher nói.

img

Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt Hạ viện Mỹ về Trung Quốc Mike Gallagher. Ảnh - Getty

Nghị sĩ Gallagher đưa ra phát biểu trên sau khi Tesla vừa thông báo kế hoạch mở nhà máy pin Megapack tại Thượng Hải. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, nhà máy sẽ có công suất sản xuất 10.000 đơn vị pin Megapack mỗi năm vào giai đoạn đầu và đóng vai trò hỗ trợ cho nhà máy sản xuất xe điện đã vận hành của Tesla tại Thượng Hải.

Tesla chưa phản hồi trước thông tin trên. Tuy nhiên, ngày 9/4, trong bài đăng trên mạng xã hội Twitter, ông Musk đã phản hồi một số ý kiến chỉ trích hoạt động của công ty, khẳng định Tesla đang đẩy nhanh tốc độ sản xuất tại Texas, California và Nevada.

Theo hãng tin Reuters, nhà máy tại Thượng Hải của Tesla chiếm hơn một nửa tổng lượng sản phẩm sản xuất trên toàn cầu của công ty vào năm 2022. Doanh thu của Tesla tại thị trường Trung Quốc vào năm ngoái đạt 18,15 tỷ USD, chiếm 1/5 tổng doanh thu của công ty vào năm 2022.

Điều tra về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc

Thời gian qua, Ủy ban Đặc biệt Hạ viện Mỹ về Trung Quốc đã tìm cách thuyết phục các doanh nghiệp Mỹ hiểu rõ việc cần phải cạnh tranh với Trung Quốc cũng như cách “tách biệt có chọn lọc” nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc trong một số ngành công nghiệp chiến lược.

Tuần trước, ông Gallagher cũng có cuộc gặp lãnh đạo một số công ty công nghệ, giải trí như Apple, Alphabet Inc's, Google và Disney để tìm hiểu về thỏa thuận kinh doanh của những doanh nghiệp này tại Trung Quốc.

Ông Gallagher khẳng định sẵn sàng hợp tác với Tesla và các doanh nghiệp khác của Mỹ nhưng cũn có thể yêu cầu Giám đốc điều hành các doanh nghiệp ra điều trần nếu cuộc điều tra về mối quan hệ giữa những công ty này với Trung Quốc bị cản trở.

Hãng Reuters dẫn 3 nguồn tin từ các công ty lớn của Mỹ cho biết họ rất lo lắng về khả năng lãnh đạo công ty phải ra điều trần về hoạt động của doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Ông Gallagher nhận định: “Đó có thể là Giám đốc công ty quản lý tài sản tại Phố Wall. Đó cũng có thể là ngôi sao điện ảnh hoặc nhà sản xuất quyền lực. Hoặc người bị yêu cầu lấy lời khai có thể là giám đốc điều hành một công ty công nghệ lớn. Nếu họ muốn hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc thì chắc chắn sẽ phải trả lời được những câu hỏi mà không ai muốn gặp phải”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.