Thời sự Quốc tế

Mỹ lo vũ khí viện trợ cho Ukraine bị tuồn ra "chợ đen"

13/07/2022, 06:49

Giới chức phương Tây cảnh báo không thể kiểm soát "số phận" các loại vũ khí mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chuyển cho Ukraine.

Ngày 12/7, báo Financial Times dẫn lời các quan chức phương Tây cho biết, một số nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có Mỹ, và Liên minh châu Âu (EU) đang thảo luận để thiết lập cơ chế theo dõi vũ khí khi ngày càng có nhiều lo ngại rằng các vũ khí, khí tài quân sự viện trợ cho Ukraine bị tuồn ra “chợ đen”.

Từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tại Ukraine hôm 24/2, phương Tây đã chuyển giao hoặc cam kết viện trợ cho Kiev trên 10 tỷ USD viện trợ quân sự, bao gồm tên lửa vác vai và xe bọc thép, các loại súng trường và đạn dược...

img

Binh sĩ Ukraine tiếp nhận xe tải chở tên lửa chống tăng Javelin do Mỹ viện trợ. Ảnh - AFP

Financial Times dẫn lời một quan chức phương Tây cho biết: “Tất cả vũ khí đều tập kết tại miền Nam Ba Lan, được chuyển tới biên giới sau đó chia nhỏ sang các phương tiện như xe tải, xe thùng kể cả xe riêng để chuyển vào Ukraine. Và từ đó trở đi, chúng tôi mất dấu vị trí và đích đến của các vũ khí này”.

Trước đó, hãng tin CNN đã dẫn nhiều nguồn tin cho biết Mỹ gặp khó khăn trong việc theo dõi quá trình sử dụng các hệ thống tên lửa chống tăng, tên lửa phòng không và các vũ khí khác sau khi chuyển các vũ khí này vào Ukraine. Lý do là bởi Mỹ không có lực lượng tại Ukraine.

Hiện tại, Mỹ đang viện trợ cho Ukraine lượng vũ khí, theo đánh giá của một quan chức quốc phòng cấp cao, là lớn nhất từ Mỹ cho một quốc gia đối tác đang gặp xung đột trong thời gian gần đây.

CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng của Mỹ cho hay khi quyết định viện trợ hàng tỷ USD vũ khí, thiết bị cho Ukraine, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tính đến nguy cơ một lượng vũ khí sẽ rơi vào tay những lực lượng không mong muốn.

Một nguồn thạo tin tình báo cho biết Mỹ chỉ kiểm soát được lô vũ khí trong thời gian ngắn nhưng khi vũ khí được đưa ra chiến trường thì khả năng này gần như là con số không.

Do Mỹ không có các lực lượng tại Ukraine nên Washington và NATO phần lớn dựa vào thông tin do Chính phủ Ukraine cung cấp. Một số quan chức Mỹ cho rằng phía Ukraine có động cơ chỉ cung cấp những thông tin có lợi cho việc yêu cầu viện trợ nhiều vũ khí hay hỗ trợ về mặt ngoại giao hơn.

“Rất khó để truy vết (vũ khí) khi không có lực lượng (Mỹ) tại Ukraine”, một nguồn tin thông thạo thông tin tình báo Mỹ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.