Thời sự Quốc tế

Mỹ muốn chuyển tài sản của tài phiệt Nga để hỗ trợ Kiev, Moscow nói gì?

30/04/2022, 09:27

Phát ngôn viên Điện Kremlin cho rằng Mỹ vi phạm luật pháp quốc tế khi muốn chuyển giao tài sản tịch thu của tài phiệt Nga cho Ukraine.

Ngày 29/4, trao đổi với báo giới, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc Mỹ muốn chuyển giao tài sản tịch thu của Nga cho Ukraine sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm, bóp méo quy phạm pháp luật, vi phạm các khái niệm pháp lý nói chung.

Ông Peskov cho rằng động thái của Mỹ không khác gì chiếm đoạt tài sản cá nhân và tìm cách hợp pháp hóa hành vi chiếm đoạt này.

Ông Peskov cũng cho rằng hành động của phía Mỹ cho thấy ngày nay, tất cả những chuẩn mực về tài sản cá nhân, kinh tế, chính trị và trong các lĩnh vực khác rất dễ bị vi phạm.

img

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh - IT

Bình luận của ông Peskov được đưa ra khi Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trình lên Quốc hội đề xuất tạo điều kiện cho giới chức Mỹ tịch thu thêm tài sản của giới tài phiệt Nga và dùng tiền thu được từ việc bán các tài sản này để hỗ trợ Ukraine.

Hồi tháng 3, Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính Mỹ thông báo các nước phương Tây đã thành lập lực lượng đặc nhiệm để truy tìm, phát hiện và tịch thu tài sản của những tài phiệt Nga được cho là có quan hệ thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm kiềm chế chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Hiện các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã đóng băng hơn 30 tỷ USD tài sản của tài phiệt Nga, bao gồm 7 tỷ USD tài sản dưới hình thức du thuyền, trực thăng, bất động sản, tác phẩm nghệ thuật.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt số du thuyền và máy bay trị giá hơn 1 tỷ USD của các cá nhân Nga. Ngoài ra, hàng trăm triệu USD tài sản thuộc về giới tài phiệt Nga ở các ngân hàng Mỹ cũng bị đóng băng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.