Thời sự Quốc tế

Mỹ muốn loại Nga khỏi G20, dọa bỏ họp nếu có Nga

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng Nga nên bị loại khỏi nhóm G20 vì liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Ngày 6/4, phát biểu tại phiên điều trần Ủy ban Dịch vụ Tài chính Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nga nên bị trục xuất khỏi nhóm 20 nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) và Mỹ sẽ tẩy chay một số cuộc họp G20 nếu các quan chức Nga xuất hiện.

Bà Yellen cho biết Tổng thống Biden đã đưa ra quan điểm Nga nên bị loại khỏi G20 và bà đã trao đổi với các quan chức Indonesia rằng giới chức Mỹ sẽ không tham gia một số cuộc họp nếu các quan chức Nga có mặt.

img

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Sau đó, Đại diện Bộ Tài chính Mỹ giải thích thêm, các cuộc họp mà bà Yellen đề cập tới ở trên là cuộc họp cấp Bộ trưởng Tài chính G20 vào ngày 20/4 tới, cuộc họp cấp Thống đốc Ngân hàng Trung ương bên lề sự kiện của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và cuộc họp mùa xuân của Ngân hàng Thế giới tại Washington cùng nhiều sự kiện khác.

Bà Yellen lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine và cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden muốn loại Nga khỏi một số tổ chức quốc tế lớn. Tuy nhiên, bà Yellen thừa nhận ít có khả năng Nga có thể bị trục xuất khỏi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dựa trên những quy định của tổ chức này.

Từ năm 2008, G20 đã đóng vai trò là một trong những diễn đàn quốc tế lớn, góp phần giải quyết nhiều vấn đề như hỗ trợ đối phó với dịch Covid-19, có sự tham gia của cả Trung Quốc, Ấn Độ, Saudi Arabia... - những quốc gia có quan điểm khác với Mỹ và phương Tây về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Năm nay, Indonesia giữ cương vị chủ tịch và sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11.

Ngày 20/4, một cuộc họp cấp bộ trưởng tài chính các quốc gia G20 sẽ được tổ chức và hiện chưa rõ phía Nga có cử đại diện tham gia hay không.

Moscow đã thông báo Tổng thống Vladimir Putin có ý định tham dự thượng đỉnh G20 tại Bali vào tháng 11 và đã nhận được sự ủng hộ từ Trung Quốc về việc tiếp tục ở lại G20.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Chính phủ Indonesia cho biết nước chủ tịch không thể trục xuất hay không mời một thành viên G20. Việc tham dự cuộc họp là quyền quyết định của mỗi quốc gia thành viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.