Thời sự Quốc tế

Mỹ nghi Trung Quốc dùng cần cẩu bốc hàng để do thám, Bắc Kinh nói gì?

07/03/2023, 10:30

Theo tờ Wall Street Journal của Mỹ, nhiều chuyên gia nghi ngờ cần cẩu của Trung Quốc có thể có cảm biến tinh vi phục vụ thu thập tin tình báo.

Cần cẩu bốc hàng của Trung Quốc là những "con ngựa thành Troy"?

Mới đây, tờ Wall Street Journal (Mỹ) đăng tải bài viết dẫn lời nhiều quan chức an ninh quốc gia và quốc phòng Mỹ giấu tên bày tỏ nghi ngờ một số cần cẩu cỡ lớn do Trung Quốc sản xuất, đang được sử dụng rộng rãi tại các cảng của Mỹ, có thể được dùng cho mục đích do thám. Thậm chí một số người còn ví thiết bị này như những "con ngựa thành Troy" trong thần thoại.

Ngựa thành Troy là con ngựa gỗ mà quân Hy Lạp đã sử dụng để chiến thắng trong cuộc chiến thành Troy. Lúc đó, quân Hy Lạp làm theo kế của Odyssey, giả vờ rút lui và để lại một con ngựa gỗ, quân Troy tưởng rằng đó là món quà của quân Hy Lạp đền bù cho bức tượng Athena đã bị phá hủy. Thực chất trong con ngựa chứa đầy lính.

Tại sao nhiều quan chức Mỹ lại nghi ngờ như vậy? Thực chất, nhiều năm trở lại đây, giới chức an ninh quốc gia Mỹ đã chú ý đến một loạt thiết bị được sản xuất tại Trung Quốc như hệ thống soi chiếu hành lý, hệ thống chuyển đổi điện tử... nghi ngờ các thiết bị này có thể tạo điều kiện cho hoạt động do thám hoặc làm gián đoạn hoạt động tại Mỹ.

img

Cần cẩu bốc dỡ hàng tại Trung Quốc

Ngoài ra, quan ngại càng gia tăng khi Trung Quốc tăng cường kiểm soát các cảng trên thế giới thông qua những hoạt động đầu tư chiến lược. Chưa kể, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang là quốc gia sản xuất gần như tất cả các tàu container mới trên toàn cầu, kiểm soát một dịch vụ dữ liệu tàu thuyền.

Trong bối cảnh đó, những thiết bị cần cẩu khổng lồ tàu - bờ đã “lọt vào tầm ngắm” của giới tình báo, an ninh và quân sự Mỹ.

Sau khi thông qua dự luật về chính sách quốc phòng trị giá 850 tỷ USD vào tháng 12, các nhà lập pháp Mỹ yêu cầu cơ quan quản lý hàng hải của Bộ Giao thông vận tải nước này tham khảo ý kiến ​​của Bộ trưởng Quốc phòng và các bên khác, để thực hiện một nghiên cứu vào cuối năm nay về việc liệu cần cẩu do nước ngoài sản xuất có gây ra các mối đe dọa an ninh mạng hoặc an ninh quốc gia tại các cảng của Mỹ hay không.

Cần cẩu Trung Quốc có chứa cảm biến tinh vi, thu thập tin tình báo?

Theo Wall Street Journal, loại cần cẩu ở cảng mà các quan chức Mỹ nói đến là loại do Công ty TNHH Công nghiệp nặng Shanghai Zhenhua (ZPMC) sản xuất.

Nguồn tin của báo Mỹ cho rằng, loại cần cẩu này có thể được trang bị "các cảm biến tinh vi" để biến thành công cụ do thám của Trung Quốc nhằm thu thập thông tin tình báo về hàng hóa ra/vào khỏi đất nước kể cả những hàng hóa liên quan tới quân đội.

Bà Bill Evanina - một cựu quan chức phản gián cấp cao của Mỹ cho biết, cần cẩu công nghệ cao hoàn toàn có thể là sự kết hợp hoàn hảo giữa hoạt động kinh doanh hợp pháp và vỏ bọc để thu thập thông tin tình báo bí mật.

Ngày 6/3, một đại diện của Đại sứ quán Trung Quốc tại Thủ đô Washington lên tiếng chỉ trích việc Mỹ cáo buộc Bắc Kinh sử dụng các cần cẩu bốc xếp hàng hóa như những công cụ do thám tiềm tàng là quá hoang tưởng và sẽ cản trở hợp tác kinh tế, thương mại với Trung Quốc.

Việc “chơi con bài Trung Quốc”, thổi bùng thuyết âm mưu về mối đe dọa Trung Quốc là hành động thiếu trách nhiệm, làm tổn hại tới lợi ích của chính nước Mỹ, cũng theo đại diện Đại sứ quán Trung Quốc.

Các cần cẩu khổng lồ được chuyển tới các cảng của Mỹ thường được vận hành qua phần mềm do Trung Quốc xây dựng.

Trong một số trường hợp, theo giới chức Mỹ, công dân Trung Quốc được cấp thị thực Mỹ 2 năm để hỗ trợ vận hành. Do đó, các nguồn tin của Wall Street Journal cho rằng, đây có thể là những con đường tiềm năng để Trung Quốc thu thập thông tin tình báo.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) từng thực hiện một đánh giá bí mật vào năm 2021 và phát hiện Bắc Kinh có thể thu thập dữ liệu tình báo về các thiết bị quân sự được chuyển qua các cảng của Mỹ.

Song, giới chức Mỹ không công bố liệu họ có phát hiện được trường hợp cụ thể nào mà cần cẩu ZPMC được sử dụng cho mục đích do thám hay chưa.

Đại diện DIA – Trung tá Dean Carter cho biết: “Những nỗ lực phân tích của DIA là nhằm hỗ trợ quân đội Mỹ trong việc lường trước và giảm thiểu mối đe dọa đối với hoạt động vận tải toàn cầu vốn chủ yếu dựa vào vận tải và giao thông thương mại”.

Trong 2 năm qua, các cảng ở bang Virginia, South Carolina và Maryland (từng nhiều lần được các căn cứ quân sự Mỹ gần đó sử dụng) đã mua nhiều cần cẩu từ ZPMC, theo nguồn thạo tin của Wall Street Journal.

Năm 2021, các đặc viên của FBI từng lục soát 1 tàu chở hàng chuyển cần cẩu ZPMC đến cảng Baltimore, bang Maryland và phát hiện thiết bị thu thập thông tin tình báo trên tàu.

Wall Street Journal không biết FBI có thực hiện động thái pháp lý nào sau phát hiện trên hay không.

Về phía lãnh đạo cảng, một số đại diện cảng như ông William Doyle – Giám đốc điều hành Cảng vụ Maryland cho biết, cảng này từng mua 4 cần cẩu của ZPMC nhưng chưa phát hiện bất cứ vấn đề nào trong quá trình lắp ráp và thử nghiệm đồng thời vẫn đang tiếp tục theo dõi các hệ thống này về vấn đề an ninh.

Một đại diện cảng Norfolk, bang Virginia cho hay, cơ sở này đã sử dụng nhiều cần cẩu ZPMC trong 2 thập kỷ qua và chỉ bố trí nhân viên của cảng vận hành cũng như bảo trì.

Đại diện cảng Charleston, bang South Carolina từ chối bình luận.

Theo thông tin từ ZPMC, công ty này kiểm soát khoảng 70% thị trường cần cẩu toàn cầu và đã bán thiết bị tại hơn 100 quốc gia.

Còn theo quan chức của Mỹ, ZPMC cung cấp gần 80% cần cẩu chuyển hàng tàu - bờ tại các cảng của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.