Thời sự Quốc tế

Mỹ sắp "cạn" tên lửa Javelin để chuyển cho Ukraine?

Theo ước tính của chuyên gia quân sự, Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine khoảng 1/3 kho tên lửa Javelin và phải mất nhiều năm mới có thể bổ sung lại.

Thực tế, quân đội Mỹ không công khai kho hệ thống tên lửa chống tăng. Tuy nhiên, theo một bản tổng kết của Mỹ về hoạt động sản xuất tên lửa chống tăng Javelin, khoảng 37.739 tên lửa Javelin đã được sản xuất kể từ khi Raytheon và Lockheed Martin bắt đầu chế tạo loại vũ khí này vào năm 1996.

Nhà nghiên cứu Mark Cancian thuộc Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế ước tính, nếu trừ đi những tên lửa đã được sử dụng trong quá trình thử nghiệm và tập trận, trước khi chuyển giao cho Ukraine, quân đội Mỹ có tổng cộng 20.000-25.000 tên lửa Javelin.

Dựa trên thông cáo báo chí đầu tháng này Lầu Năm Góc cho biết đã cam kết giao cho Ukraine 5.000 hệ thống Javelin, ông Cancain kết luận, số tên lửa Mỹ đã và sẽ chuyển cho Ukraine chiếm 1/3 con số trên.

Mỗi tên lửa Javelin có giá khoảng 216.700-249.700 USD/quả.

img

Binh sĩ Ukraine sử dụng tên lửa Javelin. Ảnh - Reuters

Chuyên gia Cancian cho rằng, nếu như Mỹ chuyển tới 1/3 hệ thống tên lửa Javelin, nước này có khả năng cạn dần loại vũ khí vốn có vai trò quan trọng trong hoạt động phòng vệ trong nước cũng như phòng trường hợp xảy ra xung đột ở nước ngoài.

Như vậy, ông Cancian đánh giá, 2/3 lượng tên lửa Javelin còn lại trong kho là không nhiều trong bối cảnh Mỹ cần duy trì vũ khí để sẵn sàng cho khả năng xung đột có thể xảy ra trên thế giới.

Với tốc độ sản xuất trung bình khoảng 1.000 tên lửa Javelin mỗi năm, Lầu Năm Góc cho biết các công ty sản xuất quốc phòng nước này có thể chế tạo khoảng 6.480 tên lửa/năm trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, theo ông Cancian, quá trình từ khi đặt hàng cho tới khi tên lửa được bàn giao mất khoảng 32 tháng. Như vậy, Mỹ sẽ mất khoảng 3-4 năm để thay thế số tên lửa đã viện trợ cho Ukraine, theo chuyên gia.

Ông Cancian cũng chỉ ra một loại vũ khí khác mà Mỹ có thể cần bổ sung là tên lửa phòng không Stinger.

Loại tên lửa này bắt đầu được sản xuất từ năm 1981 và ngừng sản xuất phục vụ nhu cầu của quân đội Mỹ vào năm 2003. Trong khoảng thời gian đó, Mỹ đã sản xuất 11.600 tên lửa Stinger.

Chuyên gia Cancian ước tính, trước khi hỗ trợ Ukraine, quân đội Mỹ còn khoảng 8.000 tên lửa Stinger trong kho và tính đến nay, Lầu Năm Góc cho biết đã chuyển giao khoảng 1.400 tên lửa Stinger cho Ukraine.

Truyền thông Mỹ đã ca ngợi tính hiệu quả của tên lửa Javelin trong chiến sự Ukraine. Phía Ukraine cho biết nhờ hệ thống tên lửa chống tăng và các loại vũ khí khác của Mỹ, phía Nga đã thiệt hại 680 xe tăng, 2.000 xe bọc thép khác.

Song, truyền thông Nga bác bỏ, cho rằng đây là con số phóng đại.

img

Chuyên gia y tế: Đại dịch Covid-19 tại Thổ Nhĩ Kỳ đã qua

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.