Thời sự Quốc tế

Mỹ vừa có động thái đặc biệt nhằm cạnh tranh ảnh hưởng với TQ

Mỹ chuẩn bị mở lại đại sứ quán tại Solomon để gia tăng hiện diện tại Thái Bình Dương trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng ảnh hưởng tại đây.

Hãng tin AFP dẫn lời quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chuẩn bị thông báo mở lại Đại sứ quán Mỹ tại quần đảo Solomon ở Thái Bình Dương trong chuyến thăm quốc gia Fiji gần đó.

Hãng tin AP dẫn nội dung trong đề xuất của Bộ Ngoại giao Mỹ gửi lên Quốc hội cho biết: “Mỹ có lợi ích chiến lược trong việc đẩy mạnh quan hệ thương mại, kinh tế và chính trị với quần đảo Solomon, quốc đảo lớn nhất ở Thái Bình Dương mà Mỹ chưa có đại sứ quán”.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ muốn gia tăng hiện diện tại Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh tầm ảnh hưởng.

Các quan chức Mỹ cho rằng Trung Quốc đang tìm cách gia tăng tầm ảnh hưởng và hiện diện ngoại giao tại một số đảo quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Hiểu rõ mối quan hệ giữa Trung Quốc và quần đảo Solomon ngày càng gần gũi, Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng trước bối cảnh đó, họ nên có động thái để xây dựng quan hệ gần gũi hơn.

Đại sứ quán mới của Mỹ tại Solomon sẽ có 2 nhân viên người Mỹ và 5 nhân viên địa phương. Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ mở lại đại sứ quán tại Solomon sau 30 năm, sau khi đóng cửa đại sứ quán tại quốc đảo năm 1993 dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Kể từ đó, đại sứ quán Mỹ tại Papua New Guinea kiêm nhiệm luôn các nhiệm vụ ngoại giao tại Solomon.

Hồi tháng 11/2021, bạo loạn bùng lên tại quốc đảo Solomon khi người biểu tình đốt phá khu Chinatown tại thủ đô Honiara và tìm cách xông vào tòa nhà quốc hội với một trong những nguyên nhân nhằm phản đối mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Solomon và Trung Quốc. Trung Quốc bị cáo buộc tìm cách gây ảnh hưởng lên các chính trị gia và doanh nhân Solomon.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.