Thời sự Quốc tế

Mỹ: Xe tự lái Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ an ninh

Bộ Giao thông vận tải Mỹ lo ngại công nghệ giao thông của Trung Quốc tiềm ẩn nguy cơ với an ninh quốc gia tương tự như TikTok.

Chia sẻ với hãng tin Reuters trong cuộc phỏng vấn gần đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg cho biết, cơ quan này có mối quan ngại về an ninh quốc gia liên quan tới các công ty xe tự lái Trung Quốc đang hoạt động tại thị trường Mỹ.

“Dù là phần cứng hoặc phần mềm, theo tôi, công nghệ giao thông của Trung Quốc đều tiềm ẩn những nguy cơ đáng ngại tương tự như TikTok hay các công ty viễn thông Trung Quốc”, ông Buttigieg nói.

Ông Buttigieg cho rằng, Mỹ cần tìm hiểu chủ sở hữu thực sự của các doanh nghiệp đang cung cấp các thành phần khác nhau trong hệ thống giao thông vận tải của nước này.

img

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg (Ảnh: Reuters).

Bộ trưởng Mỹ đưa ra phát biểu trên sau khi nhận được thư kiến nghị từ nhóm nghị sĩ thuộc cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ gồm các ông: Tim Walberg, Bob Latta, Marc Veasy và bà Debbie Dingell đề nghị điều tra mức độ phổ biến của công nghệ xe tự lái Trung Quốc tại Mỹ cũng như cân nhắc biện pháp hạn chế công ty xe tự lái Trung Quốc tiếp cận, hoạt động tại thị trường Mỹ vào ngày 17/7.

Nhóm nghị sĩ Mỹ cũng gửi thư với kiến nghị tương tự tới Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo.

Theo nhóm nghị sĩ này, ít nhất 7 công ty Trung Quốc đã được cấp phép thử nghiệm xe tự lái tại California - bang đông dân nhất nước Mỹ. Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc lại hạn chế các công ty xe tự lái nước ngoài vận hành hoặc thử nghiệm tại Trung Quốc.

Do đó, nhóm nghị sĩ lo ngại Mỹ có thể đánh mất lợi thế chiến lược quan trọng khi không áp biện pháp hạn chế ngược lại đối với các công ty xe tự lái Trung Quốc hoạt động tại thị trường Mỹ.

Nhóm nghị sĩ cho rằng, điều cấp thiết lúc này là Mỹ phải ưu tiên vai trò đi đầu của Washington trong lĩnh vực công nghệ xe tự lái, không để mất lợi thế cạnh tranh vào tay Trung Quốc.

Ngoài ra, nhóm nghị sĩ cũng bày tỏ lo ngại về an ninh quốc gia, đề xuất Chính quyền Tổng thống Joe Biden cân nhắc hạn chế hoạt động của các công ty xe tự lái Trung Quốc tại Mỹ.

“Các công nghệ lidar, radar, camera, trí tuệ nhân tạo, cảm biến tối tân, chất bán dẫn ứng dụng trong xe tự lái có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu về cơ sở hạ tầng và công dân Mỹ rồi truyền về Trung Quốc”, theo nhóm nghị sĩ.

Nhóm nghị sĩ Quốc hội Mỹ đưa ra đề xuất trên trong bối cảnh cạnh tranh Mỹ - Trung Quốc đang diễn ra gay gắt trên nhiều lĩnh vực bao gồm kinh tế, thương mại, công nghệ…

Hiện tại Trung Quốc chưa bình luận về nhận định của Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ nhưng trước đó, các nhà ngoại giao nước này từng liên tiếng chỉ trích mạnh mẽ khi Washington cùng Liên minh châu Âu, Canada có động thái cấm ứng dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ.

Khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mao Ning chỉ trích chính phủ Mỹ đã "quá lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia và lạm dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty nước ngoài".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.