Xem - ăn - chơi

Năm 2014, hàng trăm nghệ sĩ hải ngoại về nước biểu diễn

26/01/2015, 09:58

Cấp phép mới và gia hạn cho 236 nghệ sĩ là người Việt Nam ở nước ngoài về biểu diễn nghệ thuật.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), vừa mới diễn ra tại Hà Nội cuối tuần qua, Cục phó Đào Đăng Hoàn, cho biết năm 2014 có nhiều diễn biến phức tạp tác động không nhỏ tới lĩnh vực biểu diễn. Cục NTBD đã xử lý 6.390 văn bản trong đó có tới hơn 308 văn bản gửi các tổ chức cá nhân để hướng dẫn, chấn chỉnh và tăng cường việc lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn.

Năm 2014, Cục đã phê duyệt 194 chương trình ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu, Cấp phép phổ biến 264 ca khúc do tác giả là người Việt Nam sáng tác trước năm 1975 và sáng tác ở nước ngoài. Cấp phép mới và gia hạn cho 236 nghệ sĩ là người Việt Nam ở nước ngoài về biểu diễn nghệ thuật. Cấp phép 2 cuộc thi Người đẹp trên toàn quốc; 2 cuộc thi Hoa khôi cấp vùng, miền, 2 cuộc thi người mẫu.

khanh ly
Năm 2014, Khánh Ly trở về nước biểu diễn sau nhiều năm xa quê

Ngoài ra, Cục đã Đề nghị Thanh tra Bộ, thanh tra các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý 15 tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trình diễn thời trang tại một số tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP.HCM, Bắc Ninh, Hải Dương, Long An, Thái Nguyên, Bến Tre, Quảng Nam... 3 đơn vị tổ chức đưa người mẫu ra nước ngoài dự thi, 6 người mẫu ra nước ngoài dự thi nhưng không xin phép cơ quan quản lý nhà nước; đình chỉ biểu diễn trên toàn quốc đối với một số người mẫu vi phạm Huỳnh Thị Thúy Anh, Cao Thùy Linh, Tường Vi. Đề nghị Thanh tra Bộ, Sở VH-TT&DL các tỉnh thành phố xử phạt theo quy định các tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực NTBD năm 2014 với tổng số tiền là 318 triệu đồng.

Năm 2014, Cục đã tham dự 5 phiên tòa (2 sơ thẩm, 3 phúc thẩm) để giải quyết việc Công ty Rồng Việt kiện Cục NTBD thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng Biển.

Cục phó Cục NTBD, Đào Đăng Hoàn cũng chỉ ra một số tồn tại trong năm qua như Sở còn buông lỏng công tác quản lý nhà nước từ khâu thẩm định hồ sơ, cấp phép, duyệt chương trình, kiểm tra, xử lý vi phạm. Vì vậy vẫn để xảy ra một số trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực NTBD. Ngoài ra, năng lực của một số cán bộ trong biên chế còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác được phân công. Vì vậy Cục còn gặp nhiều khó khăn về soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước.

Là cơ quan quản lý trực tiếp lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, Cục NTBD cũng đã thừa nhận những hạn chế trong nội dung văn bản liên quan đến lĩnh vực này. Chính vì những bất cập về văn bản mà các cơ quan quản lý văn hóa ở địa phương đang lúng túng trong xử phạt. Đó chính là những lỗ hổng trong quản lý cần sớm được "trám” lại như người mẫu thi chui.

P.L

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.