Năm 2019, khởi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn | Báo Giao thông
Trang chủ Giao thông phát triển Năm 2019, khởi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Năm 2019, khởi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn

12/01/2018 - 15:34 (GMT+7)

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đặt mục tiêu khởi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào đầu năm 2019.

Thư tương Le Dinh tho

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo hội nghị

Sáng nay (12/1), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị tổng kết công năm 2017 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2018. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tới dự và chỉ đạo hội nghị.

Báo cáo về kết quả thực hiện, ông Lê Thanh Bình – Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, năm 2017, đơn vị đã trình và được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư tuyến tránh thị trấn Eadrăng (huyện Eahleo, tỉnh Đắk Lắk). Hiện nay, dự án đang triển khai công tác thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, phấn đấu hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công đầu quý 2/2018. Đồng thời, trong năm 2017, Ban tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án BOT Chơn Thành – Đức Hòa và Cam Lộ - La Sơn.

“Dự án BOT Chơn Thành – Đức Hòa đã được Bộ GTVT phê duyệt đề xuất dự án. Bộ GTVT đang giao tư vấn nghiên cứu phương án thu phí kín để xem xét quyết định, dự kiến trình Bộ GTVT quý 1/2018”, ông Bình nói và cho biết, đối với dự án Cam Lộ - La Sơn, trong năm 2017, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan để trình và được Quốc hội chấp thuận đưa vào đề án cao tốc Bắc – Nam và chuyển sang đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước. “Ban đang chỉ đạo tư vấn thiết kế cập nhật dự án đầu tư để trình Bộ GTVT phê duyệt trong tháng 3/2018 làm cơ sở triển khai thực hiện, phấn đấu khởi công xây dựng đầu năm 2019”, ông Bình nói.

Liên quan đến công tác thực hiện đầu tư, ông Bình cho biết, năm 2017, đơn vị đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ của 7 dự án thành thuộc đường Hồ Chí Minh. Trong đó, 6 dự án sử dụng nguồn vốn dư của dự án mở rộng QL1 và QL14 đạt sản lượng bình quân 75%, dự kiến đến trước Tết Nguyên đán 2018 cơ bản hoàn thành thảm bê tông nhựa, trừ những đoạn vướng mặt bằng và một số đoạn phải xử lý các phát sinh phức tạp.

“Còn lại, một dự án thực hiện theo hình thức BT là La Sơn – Túy Loan đã hoàn thành được 52% hợp đồng và sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2018. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là vướng mặt bằng đoạn 11,8km kéo dài khu vực qua Đà Nẵng đoạn Hòa Liên – Túy Loan vẫn chưa được bàn giao, nên sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành dự án”, ông Bình nói và cho biết, đến nay các dự án vốn TPCP đã giải ngân được 2.203 tỷ đồng, dự kiến đến hết tháng 1 đạt 2.460 tỷ đồng. Còn lại, dự án BT La Sơn – Túy Loan giải ngân đạt 2.087 tỷ đồng,…

Đề cập đến nhiệm vụ năm 2018, ông Bình cho biết, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng toàn bộ các dự án vốn dư lần thứ nhất và hoàn thành quyết toán các dự án đúng tiến độ yêu cầu; Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án BT La Sơn – Túy Loan để cơ bản thông xe vào năm 2018; Hoàn thành lựa chọn nhà thầu để triên khai thi công đầu quý 2/2018 tuyến tránh thị trấn Eadrăng (huyện Eahleo, tỉnh Đắk Lắk); Thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc Bắc – Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn và Nha Trang – Cam Lâm), trong đó tập trung ưu tiên dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn, phấn đấu khởi công đầu năm 2019;… Đặc biệt, trong năm 2018, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phấn đấu giải ngân các dự án TPCP khoảng 1.230 tỷ đồng và vốn dự án BT khoảng 3.000 tỷ đồng.

le dinh tho

Nhân dịp này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao Bằng khen của Bộ GTVT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh trong năm 2017

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2017 của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Đề cập đến nhiệm vụ năm 2018, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải tập trung vào các mục tiêu quan trọng nhất là phải hoàn thành dự án BT La Sơn – Túy Loan và công tác chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn và Nha Trang – Cam Lâm.

“Ngay trong tuần này, Ban phải hoàn thành báo cáo trình Bộ GTVT kế hoạch, lộ trình triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn. Ban phải lập kế hoạch tổng thể, chi tiết của từng vấn đề, việc giao nhiệm vụ cho từng phòng ban phải đảm bảo lựa chọn đúng người, đúng việc”, Thứ trưởng nói và yêu cầu, khi giao nhiệm vụ cho các phòng, ban thực hiện dự án phải có nghị quyết của của Đảng ủy Ban QLDA đường Hồ Chí Minh.

Về công tác GPMB của dự án Cam Lộ - La Sơn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương dự án đi qua đề xác định khung chính sách, phương án đền bù theo đúng quy định của pháp luật.

“Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cần thành lập một tổ giúp việc để triển khai các thủ tục đầu tư, hành lang pháp lý nhằm triển khai dự án càng sớm càng tốt”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị.

lam van hoang

Ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phát biểu cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ

Liên quan đến các dự án thành phần của đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Thọ yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương hoàn thành báo cáo chi tiết đối với những đoạn tuyến chưa thể triển khai do thiếu vốn, trình Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Quốc hội bố trí bổ sung nguồn vốn đầu tư để đến năm 2020 sẽ nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh quy mô 2 làn xe theo Nghị quyết 66/2013 của Quốc hội.

“Với 6 dự án sử dụng nguồn vốn dư của dự án nâng cấp, mở rộng QL1, QL14, Ban phải tập trung, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các dự án”, Thứ trưởng nói và yêu cầu, đối với dự án BT La Sơn – Túy Loan, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phải thành lập một tổ giúp việc để rà soát lại toàn bộ thủ tục, báo cáo Bộ GTVT trong tháng 2/2018, đồng thời, vừa làm vừa mời kiểm toán Nhà nước vào thực hiện công tác kiểm toán để chấn chỉnh các vấn đề còn sai sót của dự án ngay từ đầu.

Đình Quang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Bấm LIKE để theo dõi thông tin chính thống,
tin cậy từ Báo Giao Thông