Bất động sản

Năm 2023, bất động sản cầm chừng, chờ sửa luật?

25/12/2022, 15:41

Bên cạnh tín hiệu tích cực, cũng có ý kiến dự báo, thị trường bất động sản 2023 diễn ra cầm chừng, chờ thông qua một số luật sửa đổi.

Đất nền giảm quan tâm 50%

Ghi nhận một số “điểm nóng” về bất động sản, những ngày gần đây nhận thấy, thị trường tiếp tục rơi vào trạng thái trầm lắng. Phân khúc đất nền, giao dịch gần như không phát sinh, hoạt động đầu tư mua bán chậm hẳn. Các nền đất giá ngộp dù rao bán nhiều lần cũng không dễ chốt giao dịch.

img

Đất phân lô ngoại thành Hà Nội

Anh Nguyễn Tuấn Hiệp, Môi giới khu Thạch Thất cho biết, đã hơn 3 tháng nay anh chưa bán được một sản phẩm nào. Trong địa bàn khu vực nói chung mất thanh khoản.

Trong khi đó, báo cáo thị trường vừa công bố của Công ty Cổ phần Property Guru Việt Nam, những thị trường lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ đều ghi nhận sự suy giảm mối quan tâm của người tìm kiếm bất động sản từ 14-19%. Trong đó, mức độ quan tâm đến bất động sản Hà Nội giảm 1%, Hải Phòng giảm 19%, Đà Nẵng giảm 12%...

Xét về loại hình, các bất động sản có sự sụt giảm về mức độ quan tâm từ 9-50%, tuỳ từng phân khúc. Phân khúc đất nền có mức độ quan tâm giảm mạnh nhất với mức giảm lên đến 50%, nhà riêng giảm 25%, biệt thự giảm 12%, chung cư giảm 12%, riêng phân khúc nhà mặt phố giảm 8%.

Trước đó, Cushman & Wakefield Việt Nam cũng cho biết, quý III/2022, thị trường chỉ có 4.600 căn chung cư được tiêu thụ, giảm 15% so với quý trước. Tương tự, tại thị trường nhà liền thổ, tổng lượng căn được tiêu thụ trên thị trường chỉ đạt khoảng 374 căn, giảm 69,4% theo quý và 11% theo năm.

Còn thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, tính đến hết 9 tháng năm 2022, nguồn cung của thị trường bất động sản đạt 41.886, tương đương chỉ bằng 24% so với năm 2018 (trước dịch). Tỷ lệ hấp thụ trong quý III/2022 chỉ đạt 33,5%, giảm mạnh so với giai đoạn nửa đầu năm, lượng giao dịch giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ hấp thụ trung bình chỉ đạt 43%.

Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp bất động sản đang "lao đao" phải thực hiện giảm nhân sự, hạ giá bán sản phẩm đến hơn 30% với các "chiêu trò" giảm giá, triết khấu nhằm tăng thanh khoản, nguồn thu.

Bất động sản phục hồi có điều kiện

Trước những khó khăn thực tại, nhiều "kịch bản" thị trường bất động sản năm 2023 đã được các chuyên gia dự báo.

Theo đó, phần lớn các ý kiến cho rằng, nó sẽ có những điểm sáng, nhưng phụ thuộc có điều kiện về chính sách của nhà nước trong điều tiết dòng tiền, phân khúc bất động sản phục vụ nhu cầu ở thực.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam dự báo, trong quý I/2023, thị trường bất động sản thoát khỏi tình trạng suy thoái, nhưng vẫn còn trầm lắng, do trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2023. Nguồn cung thị trường vẫn hạn chế do quá trình chuẩn bị và triển khai các thủ tục pháp lý dự án cần thêm thời gian.

Bước sang quý II, quý III/2023, thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn và chuẩn mực hơn nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý. Triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng với đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng; cùng với việc các vướng mắc trên dần được tháo gỡ.

Để giải bài toán thanh khoản, ông Đính cho rằng, cần có những sản phẩm có giá thành hợp lý, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng hiện nay. Đó là các sản phẩm bất động sản trung cấp và bình dân có giá từ 2 - 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần đưa ra các gói hỗ trợ tài chính, cho vay đối với người mua nhà, đặc biệt là mua nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ giống như gói 30.000 tỷ đồng trước đây. Khoản hỗ trợ này là không lớn nhưng đóng góp của nó trong việc kích cầu, tạo niềm tin cho thị trường khởi sắc trở lại trong bối cảnh hiện nay là rất lớn, ông Đính nhấn mạnh.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc phân tích thêm, room tín dụng năm 2023 sẽ rộng mở hơn. Như thời điểm năm 2022, giai đoạn đầu năm, vốn từ ngân hàng được giải ngân cho bất động sản rất nhiều. Thị trường đầu năm 2023 cũng sẽ như vậy.

Trong khi đó, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, điểm sáng trong năm 2023 là sự vào cuộc doanh nghiệp lớn triển khai nhà ở xã hội với quy mô hàng trăm ha. Ông Thanh dự đoán, sẽ có lượng hàng lớn sản phẩm NOXH sẽ được hấp thụ nhanh chóng. Đây sẽ là chìa khoá để giải bài toán thanh khoản cho thị trường.

Nhìn từ góc độ thể chế, TS. Phan Đức Hiếu, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, thị trường năm 2023 cũng có thể sẽ xảy ra "kịch bản" cầm chừng.

Bởi theo ông Hiếu, thời gian tới sẽ có một số Luật dự kiến được sửa đổi và thông qua vào cuối năm 2023, có hiệu lực từ năm 2024. Những khung pháp lý căn cơ để hỗ trợ cho thị trường bất động sản về mặt lâu dài dự kiến ít nhất sẽ xảy ra trong năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.