Tài chính

Nam Á bank và Tập đoàn Nam Miền Trung "bắt tay" phát triển ngành tôm

22/02/2022, 17:54

Tập đoàn Nam Miền Trung sẽ cung cấp giải pháp kỹ thuật, con giống, vật tư nông nghiệp cho nông dân và Nam Á bank cung cấp giải pháp tài chính.

Chiều 22/2, tại TP.HCM, Ngân hàng Nam Á (Nam Á bank) và Tập đoàn Nam Miền Trung (NMT) đã ký kết Hợp tác chiến lược đồng hành "Phát triển chuỗi giá trị ngành tôm Việt Nam giai đoạn 2022 - 2025". Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và Bộ NN&PTNT cùng dự.

img

Hai đơn vị ký kết hợp tác chiến lược Phát triển chuỗi ngành tôm VN giai đoạn 2022-2025

Tại buổi ký kết, ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch, HĐQT Tập đoàn NMT cho biết: Ngảnh thuỷ sản và tôm VN có tiềm năng rất lớn. Trong năm 2022, ước tổng diện tích nuôi tôm đạt 745.000ha và sản lượng 980.000 tấn tôm thương phẩm.

Ngành tôm có vai trò quan trọng trong xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam; đóng góp 40 - 45% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản và có tốc độ tăng trưởng 7%/năm trên thị trường thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Anh, thực trạng ngành tôm Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Giá nguyên liệu đầu vào cao, giá tôm nguyên liệu cao hơn các nước làm ảnh hưởng đến hoạt động chế biến xuất khẩu và khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Hoạt động sản xuất chưa ổn định, kém bền vững, người nuôi tôm chưa được hưởng lợi mặc dù giá tôm cao.

img

Ông Trần Ngọc Tâm (trái) và ông Nguyễn Hoàng Anh

Một số nguyên nhân gây nên thực trạng này là chất lượng con tôm giống thấp từ những trại ươm không đạt chuẩn, người nông dân nuôi tôm chưa có quy trình tiêu chuẩn; kỹ thuật nuôi tôm thấp, giá thức ăn và vật tư còn cao, chưa được kiểm soát đồng bộ...

Để giải quyết vấn nạn này, phải xây dựng chuỗi khép kín hoàn thiện, giải quyết vấn đề con giống, kỹ thuật, thức ăn, vi sinh, bao tiêu đầu ra, bảo đảm giá thành cho người nuôi tôm... Từ đó, nâng cao giá trị cho ngành tôm Việt Nam.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Tâm, Tổng giám đốc Nam Á bank cho biết: Nhiều năm nay, ngân hàng này đeo đuổi chủ trương "tín dụng xanh", cung ứng tài chính và các giải pháp cho phát triển nông nghiệp bền vững. Nam Á bank đang có 10 chuỗi cung ứng cho ngành nông nghiệp với hàng trăm ngàn khách hàng là nông dân.
Do đó, từ ý tưởng của Tập đoàn NMT, Nam Á bank sẵn sàng hợp tác, từ chọn giống, nuôi trồng, thu mua, xuất khẩu... Ngân hàng sẽ hỗ trợ vốn và hợp tác với NMT về kỹ thuật, con giống, canh tác... để nâng cao giá trị ngành tôm.

img

Một góc trại tôm của Tập đoàn Nam Miền Trung ở Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoàng Anh và ông Trần Ngọc Tâm tin tưởng với sự hợp tác này, sẽ đủ tiềm lực và là nền tảng để giải quyết những bất cập mà ngành tôm đang gặp phải, giải quyết khó khăn cho người nuôi tôm và góp phần phát triển ngành tôm Việt Nam.

Tại buổi ký kết, đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng: Việc ký kết hợp tác của hai đơn vị rất có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, khi Chính phủ có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ làm nông nghiệp trong phục hồi kinh tế, phát triển sản xuất kinh doanh; tạo ra yếu tố nền tảng cho kinh tế tăng trưởng bền vững...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.