Chính trị

Nâng cao vai trò tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cổ phần

16/12/2015, 19:53

Tổ chức Đảng cần khẳng định được vai trò, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp cổ phần.

Thu-truong-Dong
Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các doanh nghiệp xây dựng cơ chế cụ thể trong công tác phối hợp giữa HĐQT và tổ chức Đảng

Hôm nay (16/12/2015), Đoàn công tác Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ GTVT do đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Phó Bí thư Ban Cán sự, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đã đến làm việc với các Đảng ủy Cục Y tế GTVT, Tổng công ty Vận tải thủy, Tổng công ty Thăng Long về hoạt động Đảng, đoàn thể.

Báo cáo đoàn công tác, Cục Y tế GTVT cho biết, Đảng ủy Cục đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ chính trị, trong đó có các lĩnh vực y tế dự phòng, khám chữa bệnh, đẩy mạnh công tác xã hội hóa… Đối với công tác Đảng, Cục đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng thực hiện đầy đủ chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng; Luôn chăm lo đời sống cho CBCNV, làm tốt công tác tư tưởng, nhất là đối với các đơn vị CPH.

Cuc-y-te-GTVT

Cục Y tế GTVT tin tưởng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể của các bệnh viện sau CPH sẽ được duy trì tốt

 Về việc duy trì hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể tại các bệnh viện đang và sắp CPH, theo Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Vũ Văn Triển, bệnh viện có đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế là đảng viên, vững về chuyên môn, sẽ là chỗ dựa đối với nhà đầu tư khi điều hành. Vì vậy, công tác Đảng, đoàn thể sau CPH sẽ không gặp nhiều khó khăn. Cục cũng xác định tổ chức Đảng, đoàn thể sẽ phải đổi mới khi thời gian tới tuy vẫn là đơn vị quản lý Nhà nước nhưng Cục phải tự chủ về tài chính.

Tại hai đơn vị đã tiến hành CPH, vốn Nhà nước không giữ tỷ lệ chi phối là Tổng công ty Vận tải thủy, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long, đại diện chủ sở hữu – Chủ tịch HĐQT cũng như đại diện tổ chức Đảng đều khẳng định, tổ chức Đảng giữ vai trò quan trọng, đóng góp vào công tác SXKD cũng như công tác nhân sự của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như tại Tổng công ty Vận tải thủy, các tổ chức Đảng, đoàn thể được doanh nghiệp tạo điều kiện các mặt, cả về kinh phí để duy trì hoạt động tốt, tại Tổng công ty Thăng Long, việc gắn kết của Đảng ủy Tổng công ty với các đảng ủy, chi bộ tại các doanh nghiệp liên kết, doanh nghiệp đã thoái hết vốn không thực hiện sâu sát, cũng không chỉ đạo trực tiếp được.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vận tải thủy Nguyễn Thủy Nguyên khẳng định, mặc dù còn nhiều khó khăn khi tiếp tục tái cơ cấu, sắp xếp lao động dôi dư sau CPH nhưng doanh nghiệp luôn coi hoạt động tổ chức Đảng, đoàn thể là “xương sống” trong lãnh đạo hoạt động toàn diện của doanh nghiệp.

Trong khi đó, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thăng Long Vũ Hồng Phương cho biết, là Đảng bộ trực thuộc Thành ủy Hà Hội với 24 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc nhưng do nhiều tổ chức cơ sở đảng tại các doanh nghiệp cổ phần không chi phối hoặc thoái hết vốn nên việc triển khai các hoạt động của Đảng ủy Tổng công ty đến các đơn vị này gặp nhiều khó khăn.

TCT-Thang-Long

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Thăng Long Vũ Hồng Phương kiến nghị Trung ương có hướng dẫn về hoạt động của các tổ chức Đảng cấp trên cơ sở tại các Tổng công ty sau CPH

 Sau khi trao đổi, nghe ý kiến của các đại biểu, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp trong định hướng phát triển cần bám sát các định hướng, chủ trương phát triển của ngành. Đối với các tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp cổ phần, cần đổi mới phương thức hoạt động linh hoạt, thể hiện vai trò, đóng góp trong hoạt động SXKD, phát triển của doanh nghiệp sao cho hài hòa giữa lợi ích chủ sở hữu và duy trì hoạt động các tổ chức đảng, đoàn thể.

Theo đó, nên xây dựng, hoàn thiện quy chế, cơ chế phối hợp giữa HĐQT và tổ chức Đảng tại doanh nghiệp, xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của các bên…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.