Đường bộ

Nâng cấp đường tỉnh 918 ở Cần Thơ: Triển khai cầm chừng vì vướng mặt bằng

26/06/2023, 20:23

Việc giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án Xây dựng nâng cấp Đường tỉnh (ĐT) 918 giai đoạn 1 huyện Phong Điền, TP Cần Thơ tiếp tục gặp khó.

Ngày 26/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68 (đơn vị thi công ĐT918) cho biết, tiến độ thi công dự án đang triển khai cầm chừng vì vướng mặt bằng.

“Chúng tôi bị vướng mặt bằng, hệ thống đường dây điện, nước và cả người dân chưa chịu di dời trong khi biên bản bàn giao mặt bằng chúng tôi đã nhận được”, người đại diện cho hay.

img

ĐT918 đoạn giao với ĐT923

Đơn vị thi công cầu Giữa và cầu Cả Lang (2 cây cầu trên tuyến ĐT918) cho biết, sau nhiều tháng ngồi không, đơn vị này đã thi công kịp tiến độ cầu Giữa khi được giao mặt bằng hồi cuối tháng 5.

“Cầu Giữa chúng tôi đã gác dầm xong, một thời gian ngắn nữa sẽ hoàn thành”, đơn vị thi công cho biết.

Như vậy có thể thấy, tiến độ GPMB ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án. Dự án này, chi phí GPMB đã lên đến hơn 200 tỷ đồng với khoảng 5,5 hecta phải thu hồi.

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Thông Minh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điền cho biết: “Dự án ảnh hưởng đến 347 trường hợp, hiện còn 60 trường hợp chưa GPMB được.

Về việc di dời hạ tầng kỹ thuật như hệ thống điện, nước, các đơn vị đang di dời sau khi đã thống nhất các phương án bồi thường, hỗ trợ.

img

Tiến độ GPMB ảnh hưởng nhiều đến quá trình thi công của dự án

Đường dây điện đang được di dời, còn hệ thống nước, đơn vị cung cấp yêu cầu phải có mặt bằng, tức là đường thi công tới đâu, nước sẽ thi công tới đó. Các đơn vị cung cấp điện nước không có ý kiến gì nữa, việc di dời chỉ cần thời gian”.

Ngoài ra, đối với những hộ đã đồng ý bàn giao mặt bằng nhưng chưa chịu di dời, ông Minh cho biết đây là những trường hợp không bị ảnh hưởng đến nhà, chỉ ảnh hưởng kiến trúc như hàng rào, cây cối.

“Họ đồng ý ký biên bản bàn giao mặt bằng, nhưng đơn vị thi công tới đâu thì họ sẽ phá dỡ, hạ cây tới đó. Chúng tôi cũng đã vận động người dân nhưng không thể ép họ”, ông Minh giải thích.

Vẫn theo ông Minh, chủ đầu tư dự án đề nghị đơn vị sớm GPMB khu vực cầu Cả Lang. Do đây là khu vực tập trung đông dân cư, người dân tập trung buôn bán như một khu chợ nhỏ nên việc GPMB gặp một số khó khăn.

Một số hộ đã nhận bồi thường nhưng chưa chịu đi vì chưa được bố trí tái định cư.

Dự án ĐT918 giai đoạn 1 được UBND TP Cần Thơ phê duyệt tháng 10/2020. Dự án dài 3,2km, tổng mức đầu tư hơn 324 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng. Trong đó, chi phí GPMB gần 206 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ là chủ đầu tư.

Mục tiêu dự án nhằm phục vụ nhu cầu vận chuyển, phát triển kinh tế - xã hội của quận Bình Thủy, huyện Phong Điền. Hoàn thành một phần cơ sở hạ tầng giao thông khu vực bằng việc kết nối thông suốt giữa QL91, QL91B, ĐT923, đường Nguyễn Văn Cừ, QL61C. Từ đó, làm trợ lực vững chắc cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Dự án cũng hướng đến mục tiêu xây dựng Cần Thơ trở thành TP hiện đại và văn minh. Đây là đầu mối quan trọng về GTVT nội vùng và liên vận quốc tế, góp phần phát triển các khu vực lân cận trong vùng ĐBSCL.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.