Xã hội

Nặng lòng trên chuyến xe nghĩa tình hồi hương đón Tết

18/01/2023, 11:43

Mỗi chiếc vé trên "Chuyến xe nghĩa tình" rời trụ Sở GTVT tỉnh Gia Lai mang theo những câu chuyện, và chuyến xe ấy đưa họ về quê sum vầy...

"Chuyến xe nghĩa tình” xuất phát ở Gia Lai và đích đến tại Hà Nội do Sở GTVT và Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai chở 80 công dân đang sinh sống có hoàn cảnh khó khăn được đoàn tụ với người thân nhân dịp Tết đến Xuân về...

img

Chuyến xe nghĩa tình rời Sở GTVT đưa công dân có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai về quê đón Tết...

Đưa vợ con về quê xong ở lại trực Tết

2 “chuyến xe nghĩa tình” xuất phát ở Gia Lai và đích đến tại Hà Nội. Chuyến xe đưa 80 công dân đang làm việc, công tác tại tỉnh Gia Lai có hoàn cảnh khó khăn về các tỉnh phía Bắc. Để chia sẻ với những khó khăn của người lao động, toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống suốt hành trình sẽ được Sở GTVT và các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giao thông hỗ trợ.

Sáng sớm, cả gia đình đại uý Bùi Anh Tuấn - (Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai) cùng với vợ và 2 người con có mặt sớm ở trụ sở của Sở GTVT tỉnh Gia Lai để kịp nhận vé “Chuyến xe nghĩa tình”. Anh Tuấn chở vợ con đến sớm rồi tất tưởi chạy chở thêm một chuyến nữa để chở hành lý và quà về quê ngày Tết, nhân đó ghé tiệm bánh mua mấy chiếc bánh mì để gia đình cùng ăn. Cả gia đình túm tụm một góc nhỏ trong khuôn viên trụ sở vừa gặm bánh mì vừa nói chuyện căn dặn đủ điều: "Hai con về quê phải ngoan, nghe lời mẹ, nghe lời ông bà. Nhớ thắp nhang tổ tiên giùm anh nhé....".

Qua câu chuyện được biết, đây là năm thứ 11, cả gia đình anh Tuấn không về quê hương Thanh Hoá đón Tết cùng gia đình. “11 năm qua, mình chỉ tranh thủ về quê ngày bình thường. Tết lễ, Bộ đội phải trực nên mình vẫn chưa có dịp đưa cả nhà về quê đón Tết. Về quê cũng tranh thủ chứ hiếm khi về cả gia đình”, anh Tuấn nói.

Anh Tuấn cho biết, anh được Bộ Chỉ huy quân sự Tỉnh phân công đến Thị xã Ayun Pa công tác rồi có duyên nên kết duyên với chị Nguyễn Thị Hằng - giáo viên trường mầm non Hoa Sen. “Cả hai vợ chồng đều xa quê hương, gặp nhau rồi đồng cảm nên quyết định đến với nhau và lập gia đình nhỏ ở Ayun Pa. Hai đứa con còn nhỏ nên cả hai vợ chồng không thể đưa nhau về được. Hơn nữa, xa quê và vì công việc nên dịp Tết khó mà đoàn tụ ở quê nội” chị Hằng nói và cho biết: “Năm nay gia đình em may mắn vì được Công đoàn xem xét về quê trên chuyến xe Nghĩa tình do Sở GTVT và Công đoàn tỉnh Gia Lai tổ chức. Năm nay, gia đình em được về quê đón xuân nên hai cháu háo hức lắm. Các cháu ngày nào cũng líu ríu khoe bạn bè được lần đầu đón Tết ở quê hương”.

img

Gia đình đại uý Bùi Anh Tuấn ăn vội bánh mì để lên chuyến xe nghĩa tình về quê đón tết

Mải hàn huyên thì tài xế gọi tên xếp hành lý, anh Tuấn và chị Hằng lại vội vàng xếp đặt hành lý và quà. Chị Hằng và hai cháu nhỏ lên xe, anh Tuấn vẫn đứng ở dưới nhìn theo lưu luyến. Hoá ra, anh Tuấn không về quê cùng gia đình. “Mình là bộ đội mà, Tết năm nay lại trực. Năm nay lại lỡ hẹn với gia đình đón Tết ở quê, chỉ sắp xếp để vợ và các cháu về thôi”, anh Tuấn cười trừ rồi đi tới phía ngoài kính xe khách, nơi vị trí của con gái anh bịn rịn.

Cũng trên chuyến xe nghĩa tình ấy, chúng tôi đã tiếp xúc với hai mẹ con chị Lê Thị Thuỷ, nhân viên trường học của trường Tiểu học và THCS Phù Đổng, xã Ia Puck (Chư Prông, Gia Lai). Qua câu chuyện, chị Thuỷ cho biết, chị có cuộc sống gia đình không thuận nên đơn thân nuôi con. “Lâu lắm rồi, mình không về quê ngoại ở Nghệ An. Năm nay, ông bà ngoại đã ngoài 70. Cháu cũng đã lớn nên ông bà rất mong được gặp con cháu. Khi hỏi về điều kiện kinh tế gia đình, chị Thuỷ cho biết, chị hiện đang ở tại khu tập thể nhà trường bố trí. “Ngoài làm nhân viên trường học thì chị còn nhận thêm việc quét rác cho nhà trường để tăng thêm thu nhập. Mỗi tháng thu nhập khoảng 5,5 triệu đồng, nên cả hai mẹ con “khéo lo thì đủ, khéo co thì ấm”.

Cả hai mẹ con dành dụm tiết kiệm cũng chỉ đủ chứ không có đầy. Vậy nên, gần 4 năm qua, chị không có điều kiện về quê. “Mỗi lần cận Tết lại nôn nao muốn dẫn theo con về nhưng cứ lo cơm áo, gạo tiền nên thấy nặng lắm”, chị Thuỷ nói và bày tỏ vui mừng khi nhận được 2 suất vé trên “Chuyến xe nghĩa tình” về quê đón Tết.

Con trai của chị Thuỷ khi được nói chuyện với chúng tôi đã không khỏi vui mừng. “Ôi, cháu nghe nói Tết quê ngoại vui lắm. Ở ngoài quê nghe nói lạ lắm chú ạ. Cháu muốn được về ngoại, được ôm ngoại chứ không phải là nhìn vào chiếc điện thoại để nói chuyện. Nghe nói năm nay ngoài quê gói bánh chưng, đi chơi Tết họ hàng vui lắm....”.

img

Ông Đoàn Hữu Dũng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai lì xì cho cháu bé đi theo cùng bà Hồ Thị Hoan về Nghệ An sum vầy đón Tết ở quê hương.

"Không để ai bị bỏ lại phía sau"

Cùng chung hoàn cảnh “nặng cơm áo gạo tiền” nên hơn chục năm qua bà Hồ Thị Hoan (64 tuổi, trú tại P. Chi Lăng, TP. Pleiku) không có dịp về quê hương đón Tết. Khệ nệ kéo hộp các tông đưa cho nhân viên nhà xe, bà căn dặn: “Cái này là bánh tráng trong đó. Chú đừng cho cái chi đè lên kẻo vỡ hết quà Tết của tui nghe”. Năm nay, bà Hoan dẫn thêm cháu ngoại cùng về quê ở Quỳnh Lưu (Nghệ An). “Cha mẹ hắn bỏ nhau rồi, giờ cháu ở với bà. Giờ bà về quê nên dắt cháu theo về cho biết quê hương”, bà Hoan nói chuyện rồi cho biết thêm, ngoài quê giờ cũng còn hai bà chị lớn tuổi.

"Tôi vui lắm, được các cấp ngành giúp cho cái vé xe về quê đón Tết sum vầy cùng mọi người ở quê. Tôi cũng già rồi, nhiều khi muốn đi cũng lực bất tòng tâm. May sao năm nay được tặng 2 vé xe về dịp Tết nên vui lắm. Mong sao có nhiều chuyến xe như thế này nữa để có nhiều người có hoàn cảnh khó khăn cũng được về quê...".

Ông Đoàn Hữu Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết, đây là năm thứ 5 Sở GTVT và Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp triển khai chương trình "Chuyến xe nghĩa tình". Chuyến xe năm nay đưa 80 người dân về quê sum vầy đón Tết ở quê hương.

"Gia Lai là tỉnh có nhiều người dân từ tỉnh khác đến làm ăn sinh sống. Trong số này, có những người xa quê hương làm ăn nhưng cuộc sống chưa đủ đầy. Tết đến, Xuân về cũng là dịp để đoàn tụ. Với tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau", Sở GTVT đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức “chuyến xe nghĩa tình” đưa công nhân, người lao động nghèo về quê đón Tết.

Dù chưa thể giúp đỡ được hết tất cả mọi người, nhưng qua chương trình này, chúng tôi mong muốn chia sẻ, động viên họ khắc phục những khó khăn trong cuộc sống. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này trong những năm tiếp theo và mong muốn nhận được sự đồng hành từ các tổ chức, doanh nghiệp để hỗ trợ được nhiều hơn cho công nhân, người lao động đang sống và làm việc trên địa bàn tỉnh", ông Dũng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.