Thời sự Quốc tế

NATO sẵn sàng hợp tác cùng Nga, với một điều kiện

19/12/2021, 07:59

NATO cho biết sẵn sàng thực hiện các biện pháp xây dựng niềm tin với Nga dựa trên điều kiện Điện Kremlin giảm căng thẳng biên giới với Ukraine.

Trong thông báo mới đây, NATO cho biết bất cứ cuộc đối thoại nào với Nga đều phải dựa trên nền tảng có qua có lại, giải quyết những quan ngại của NATO về hành động của Nga, dựa trên các nguyên tắc cốt lõi, những văn kiện là nền tảng cho an ninh của châu Âu và có tham vấn với các đối tác của NATO tại châu Âu.

Ngoài ra, thông báo nêu rõ nếu Nga có bước đi vững chắc nhằm giảm căng thẳng với Ukraine, NATO sẵn sàng thực hiện các biện pháp xây dựng niềm tin giữa hai bên.

img

Bên ngoài trụ sở NATO tại Brussels, Bỉ. Ảnh - Reuters

Thông báo được đưa ra giữa lúc quan hệ của Nga với NATO có nhiều căng thẳng.

Trao đổi trong hội đàm trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói Moscow muốn đạt được thỏa thuận để bảo đảm vững chắc về mặt luật pháp để ngăn NATO mở rộng phạm vi hoạt động quân sự về phía Đông Âu.

Cách đó 1 ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi dự thảo thỏa thuận an ninh với nhiều điều khoản tới cả NATO và Mỹ để chấm dứt căng thẳng hiện tại và bình thường hóa quan hệ.

Mỹ, phương Tây và Ukraine thời gian gần đây cáo buộc Nga tập trung quân đội gần biên giới Ukraine, là mối đe dọa với nước này. Điện Kremlin nhiều lần phủ nhận cáo buộc và bày tỏ quan ngại về việc Ukraine gia nhập NATO.

Quan hệ giữa Nga và NATO đang chìm xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Hồi tháng 10, Nga yêu cầu NATO đóng cửa văn phòng tại Moscow sau khi NATO trục xuất 8 nhà ngoại giao Nga khỏi trụ sở của liên minh tại Brussels (Bỉ) với lý do họ là gián điệp ngầm bất chấp Nga phủ nhận cáo buộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.