Đi ++

Nấu bằng nồi chảo gang có lợi cho sức khỏe, nhưng vệ sinh thế nào mới đúng?

10/08/2023, 16:42

Nồi chảo gang hoàn toàn không dùng hóa chất chống dính nên rất có lợi cho sức khỏe và còn bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Mỗi khi nấu nướng bằng nồi chảo gang xong, bạn hãy cố chống lại thôi thúc việc ngâm chúng trong nước xà phòng hoặc thậm chí đưa vào máy rửa bát. Lý do là vì nước và xà phòng có thể bào mòn lớp chống dính tự nhiên khỏi bề mặt của nồi chảo gang. Để làm sạch nồi chảo gang "như các chuyên gia", chúng ta chỉ cần thực hiện các bước sau:

1. Ngâm trong nước ấm

Nếu việc nấu nướng chỉ là chiên một quả trứng hoặc làm nóng chút thịt gà, bạn có thể chỉ cần dùng 1 miếng giẻ nhúng nước ấm để lau sạch nó. Tuy nhiên nếu một thứ gì đó chứa dầu mỡ và có khả năng bám dính vừa bị cháy, bạn hãy rửa nồi chảo trong nước ấm.

img

Những gì cần làm là thêm một chút nước vào chảo ngay sau khi nó vừa được lấy ra khỏi bếp và vẫn còn ấm. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu thời gian loại bỏ cặn trong chảo.

2. Cọ rửa bằng thìa gỗ hoặc bàn chải lông mềm

Khi nước ấm đã làm bong thức ăn thừa dính trên bề mặt nồi chảo, đó là lúc bạn có thể dùng thìa gỗ hoặc bàn chải mềm để loại bỏ những gì còn sót lại.

Mặc dù bạn vẫn có thể sử dụng những miếng bọt biển mềm cho việc cọ rửa này nhưng cần cân nhắc rằng đây có thể là công việc cuối cùng mà nó đó có thể làm được.

img

Đặc biệt bạn nên tránh sử dụng bọt biển kim loại để vệ sinh nồi chảo vì nó sẽ làm hỏng bề mặt gang. Đồng thời hãy cẩn thận với việc sử dụng thìa cao su và nhựa để cạo vì chúng có thể sẽ tan chảy khi tiếp xúc với kim loại nóng.

3. Thêm một chút muối để làm sạch những vết bẩn "cứng đầu"

Nếu những thứ còn sót lại trên bề mặt nồi chảo gang quá dính và việc cọ rửa trở nên khó khăn, hãy rắc thêm chút muối và tiếp tục cạo nhẹ bằng thìa gỗ và bàn chải. Bạn cũng có thể thêm muối và nước để mọi thứ "chuyển động".

img

4. Làm khô ngay lập tức sau cọ rửa

Là một hợp kim của sắt, rỉ sét là vấn đề phổ biến nhất mà gang gặp phải nhưng điều đó cũng có thể dễ dàng tránh được nếu bạn làm khô nó ngay lập tức.

Thay vì để ráo nước, cách tốt nhất để làm khô nồi chảo gang là lau khô và đặt nó lên bếp trong vài phút. Thời gian này là đủ để nhiệt có thể làm khô nó từ trong ra ngoài.

Bạn có thể một ít hơi nước và có thể là ít khói bốc lên trước khi chấm dứt - điều này chứng tỏ là nồi chảo gang của bạn đã khô.

5. Bổ sung lớp chống dính tự nhiên

Sau khi đã làm khô nồi chảo gang, bạn có thể bổ sung cho nó một lớp chống dính tự nhiên.

Bạn có thể bổ sung một lớp sáp tôi dầu được sản xuất riêng cho nồi chảo gang, hoặc tự chế một hỗn hợp tôi bằng sáp ong, dầu hạt cải, dầu hạt lanh, hoặc một số loại dầu ăn có độ sôi cao khác trước khi treo lên để chuẩn bị cho lần nấu nướng tiếp theo.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.