Điện ảnh

Netflix gỡ phim "Hướng gió mà đi" của Trung Quốc có "đường lưỡi bò"

10/07/2023, 18:03

Netflix Việt Nam gỡ series phim Trung Quốc "Hướng gió mà đi" chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam.

Chiều 10/7, sau công văn số 870/ĐA-VP của Cục Điện ảnh, Netflix đã gỡ bỏ bộ phim "Flight to you" (tựa Việt: "Hướng gió mà đi") trên nền tảng tại Việt Nam. Phim vẫn phát ở Netflix tại các nơi trên toàn cầu.

Series này cũng không còn được hiển thị trên nền tảng xem phim trực tuyến FPT Play.

img

Hình ảnh "đường lưỡi bò" trong phim "Hướng gió mà đi" chiếu trên Netflix.

Trước đó, chiều 9/7, ông Đỗ Quốc Việt, phó Cục trưởng Cục Điện ảnh ký công văn số 870/ĐA-VP gửi Công ty Netflix; công văn số 871/ĐA-VP gửi Công ty cổ phần Viễn thông FPT với nội dung yêu cầu gỡ bỏ phim "Hướng gió mà đi".

Cục Điện ảnh cho biết, sau khi tiến hành rà soát 39 tập phim của "Hướng gió mà đi", Cục phát hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) xuất hiện trên bản đồ trong nhiều cảnh phim.

Trong các tập 18, tập 19, tập 21, tập 24, tập 25, tập 26, tập 27, tập 38; ở tập 30 hình ảnh đường lưỡi bò xuất hiện rõ từ 2 phút đến 2 phút 3 giây. Đáng chú ý, từ 41 phút 18 giây đến 41 phút 55 giây của tập 18, có lời thoại và phụ đề "Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới".

Công văn cũng nhấn mạnh: “Việc thể hiện hình ảnh đường lưỡi bò và những nội dung trong lời thoại và phụ đề như đã nêu trên trong phim là không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam và vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh số 05/2022/QH15”.

Với bản phim được chiếu trên miền https://fptplay.vn và ứng dụng FPT Play Cục ghi nhận, Công ty Cổ phần Viễn thông FPT có thực hiện làm mờ hình ảnh bản đồ trong nhiều cảnh phim (tại các tập 18, tập 19, tập 21, tập 24, tập 25, tập 26, tập 27, tập 30, tập 38).

Tuy nhiên, Cục Điện ảnh khẳng định, đây là phim có nội dung thể hiện không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam nên không phù hợp để phổ biến tại Việt Nam.

img

Poster phim "Hướng gió mà đi".

"Hướng gió mà đi" khởi chiếu ở Trung Quốc từ năm 2022, thuộc thể loại tình cảm - lãng mạn, kể về những người trẻ làm việc trong lĩnh vực hàng không.

Hai nhân vật chính là tiếp viên trưởng Cố Nam Đình (Vương Khải) và nữ phi công Trình Tiêu (Đàm Tùng Vận). Trên con đường phấn đấu cho sự nghiệp, Cố Nam Đình và Trình Tiêu vượt qua nhiều thử thách.

Trước phim này, nhiều phim cũng từng bị cơ quan chức năng xử lý do có hình ảnh "đường lưỡi bò". Mới đây, phim "Barbie" cũng bị cấm chiếu ở Việt Nam vì vi phạm trên.

Tháng 3/2022, phim "Thợ săn cổ vật" bị cấm chiếu tại Việt Nam do có hình ảnh đường lưỡi bò. Tháng 7/2021, Netflix Việt Nam đã gỡ 6 tập phim "Pine gap" sau khi cơ quan chức năng phát hiện có hình ảnh phi pháp và lên tiếng.

Tháng 7/2020, đơn vị trên cũng gỡ bỏ những hình ảnh vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam trong phim "Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta". Tháng 8/2020, phim "Bà ngoại trưởng" cũng có sai phạm tương tự.

Tháng 12/2019, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phạt CGV 170 triệu đồng vì hình ảnh đường lưỡi bò trong phim "Người tuyết bé nhỏ". Phim được chiếu 10 ngày, trước khi bị rút khỏi các rạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.