Chính trị

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong quy hoạch cán bộ

Theo ông Nguyễn Đức Hà, để làm tốt quy trình giới thiệu cán bộ, các cá nhân có thẩm quyền phải nghiên cứu, quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm.

Cán bộ cấp chiến lược - linh hồn của Đảng

Hiện nhiều địa phương, bộ, ban, ngành tổ chức hội nghị giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, nhiệm kỳ 2026-2031.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Hà - nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh, so với một số kỳ đại hội trước đây, lần này việc giới thiệu nhân sự trung ương được chuẩn bị rất chủ động và khá sớm, đặc biệt là chú trọng về tiêu chuẩn, điều kiện.

Xin ông cho biết, những điểm mới trong quy hoạch trung ương năm nay?

Tại Hội nghị Trung ương 7, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ trong đó có nhiệm vụ là làm tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Do đó, việc giới thiệu nhân sự để quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng.

img

Ông Nguyễn Đức Hà - nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương.

Lần quy hoạch nhân sự này, tuy số lượng ít hơn nhưng chất lượng (tiêu chuẩn, điều kiện) lại rất được đẩy mạnh, tăng cường; xem xét rất kỹ các tiêu chuẩn về chính trị, đạo đức, lối sống, đạo đức kỷ luật, năng lực, sức khoẻ, tuổi tác.

Chẳng hạn, về độ tuổi tham gia quy hoạch, theo hướng dẫn, tuổi của cán bộ lần đầu tham gia quy hoạch được điều chỉnh tăng lên so với nhiệm kỳ trước cho phù hợp với tuổi nghỉ hưu thực tế của cán bộ, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc còn ít nhất 1 nhiệm kỳ công tác (60 tháng) đối với đối tượng một và còn ít nhất 2 nhiệm kỳ (120 tháng) đối với đối tượng hai.

Bên cạnh đó, tất cả nhân sự giới thiệu vào quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ mới đều phải là những cán bộ tiêu biểu về phẩm chất, có năng lực nổi trội, và phải được tín nhiệm rất cao tại nơi công tác.

Ngoài ra, Trung ương quy định rõ thời gian đảm nhận vị trí công tác cụ thể đối với cán bộ được lựa chọn để có cơ sở đánh giá đúng năng lực cán bộ giới thiệu vào quy hoạch.

Một trong những điểm được chú trọng trong quy hoạch lần này chính là chú ý đến trách nhiệm của người giới thiệu, bắt buộc người giới thiệu phải nghiên cứu kỹ, nắm chắc người mình định giới thiệu như thế nào, để tránh tình trạng giới thiệu một cách thiếu trách nhiệm.

Những điểm mới này chính là làm sao để chuẩn bị tốt nhất đội ngũ cán bộ. Vì cán bộ cấp chiến lược chính là linh hồn của Đảng.

Phải chăng thực tiễn đã buộc quy định quy hoạch trung ương ngày càng siết chặt hơn?

Trước đây, khi chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng, Tổng bí thư nhiều lần nói rằng kiên quyết không để lọt những người không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện lọt vào Trung ương nhưng cuối cùng vẫn xảy ra tình trạng đó.

Ngay sau đại hội XIII, Trung ương đã phải xử lý kỷ luật, cắt tất cả chức vụ trong Đảng của một số đồng chí Uỷ viên Trung ương.

Do đó, lần này hết sức chú ý, làm thế nào để đảm bảo giới thiệu, lựa chọn cho đúng những người có đức, có tài, những người có uy tín để đáp ứng yêu cầu, chọn đúng người đúng việc để không bị lọt những phần tử cơ hội, không xứng đáng.

Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu

Để làm tốt quy trình giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV, điều cần nhất mà các cấp uỷ, tổ chức Đảng, tập thể lãnh đạo địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu phải làm gì, thưa ông?

Những cá nhân có thẩm quyền trong công tác cán bộ phải nghiên cứu, quán triệt một cách sâu sắc và thực hiện cho nghiêm.

Có nhận thức đúng mới có hành động đúng.

img

Lãnh đạo Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng bỏ phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương khóa 14, sáng 10/8 (Ảnh: MOD).

Người đứng đầu phải thực sự nêu cao trách nhiệm trong việc xem xét, giới thiệu nhân sự quy hoạch. Nhất định không giới thiệu vào quy hoạch cấp chiến lược người tiêu cực, sai phạm hoặc có biểu hiện suy thoái.

Người đứng đầu tổ chức, cá nhân giới thiệu nhân sự quy hoạch phải có tâm, có tầm để nhìn rõ được những người khi ở vị trí bên dưới dù chưa "phát lộ" những biểu hiện tiêu cực nhưng khi ở vị trí quyền lực có nguy cơ bộc lộ những biểu hiện suy thoái.

Quan trọng nhất là phải gạt bỏ tất cả những yếu tố cá nhân, tất cả vì cái chung, vì lợi ích chung, lợi ích của Đảng.

Thực tiễn đã cho thấy lỗi không phải do quy trình mà do người thực hiện. Bởi dù chúng ta có rất nhiều quy định quy chế nhưng khi thực hiện trên thực tế, nếu có ý đồ xấu, họ cũng tìm mọi cách để lách.

Ở nhiệm kỳ nào cũng vẫn còn những cán bộ khi vừa được bầu vào cấp ủy theo quy hoạch được phát hiện là có nhiều sai phạm trước đó. Thậm chí là có người bị khởi tố và xử lý hình sự. Chỉ tính riêng đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, ở cấp Trung ương, có 11 Ủy viên Trung ương bị kỷ luật.

Vậy nhưng, hình như chưa có hình thức xử lý, nhắc nhở, rút kinh nghiệm nào đối với người giới thiệu, đề cử những cán bộ mà sau này sai phạm, bị kỷ luật. Theo ông, có nên có hình thức xử lý người đề cử, giới thiệu nếu cán bộ giới thiệu có sai phạm không?

Theo tôi đây là việc cần làm. Nếu người đề cử, giới thiệu được nhân sự có tài năng và đạo đức vào vị trí chiến lược thì cần phải được khen, còn ngược lại sẽ bị xử lý nếu đưa vào tổ chức những người có biểu hiện suy thoái, tham nhũng, mất đoàn kết hay cơ hội chính trị.

Cảm ơn ông!

PGS.TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh:

Cần kỷ luật người giới thiệu vì "phe cánh"

Để giúp Trung ương lựa chọn được những cán bộ thực sự xứng đáng, tiêu biểu về phẩm chất, năng lực và uy tín, cần phải đề cao trách nhiệm của cấp ủy và cá nhân người đứng đầu, trong giới thiệu nhân sự quy hoạch. Tức là, việc lựa chọn nhân sự để giới thiệu quy hoạch sẽ phải được tiến hành thận trọng, chặt chẽ, khách quan và công tâm.

Trong quy trình thực hiện việc quy hoạch nhân sự các cấp ủy, tổ chức, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về các nhân sự do chính địa phương, cơ quan, đơn vị mình giới thiệu vào quy hoạch.

Với những quy định như vậy thì cấp ủy, tổ chức, cá nhân giới thiệu buộc phải chọn người xứng đáng nhất giới thiệu vào quy hoạch. Nếu lạm dụng quyền lực để đưa những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, tham nhũng, tiêu cực, cơ hội chính trị là hết sức nguy hiểm. Cần phải có hình thức xử lý kỷ luật nếu vì phe cánh mà giới thiệu vào tổ chức những người có biểu hiện suy thoái, tham nhũng, cơ hội chính trị. Và cũng phải phải có cơ chế khuyến khích khen thưởng tập thể, cá nhân giới thiệu được nhân sự có đức và tài vào quy hoạch Trung ương.

Cả nước có 63 tỉnh thành và các bộ, ban ngành, chính vì thế Trung ương không thể nắm hết chi tiết tất cả, chính vì thế đòi hỏi trách nhiệm của đảng bộ làm quy hoạch bước đầu là rất cao.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam:

Phải chịu trách nhiệm về sự giới thiệu của mình

Hiện tất cả các tỉnh, thành ủy cùng các ban Đảng, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc trung ương …đã và đang triển khai quy trình giới thiệu Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. Đây là tiền đề quan trọng để Trung ương tiếp tục xem xét, rà soát, bổ sung xây dựng quy hoạch, chuẩn bị cán bộ cho nhiệm kỳ sắp tới và cả các nhiệm kỳ tiếp theo.

Trong công tác quy hoạch cán bộ lần này, việc đánh giá cán bộ để đưa vào quy hoạch cũng được quy định chặt chẽ hơn. Cán bộ được quy hoạch không chỉ đủ tiêu chuẩn, điều kiện chung, mà phải có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức, kỷ luật, phải đảm bảo các quy định về trách nhiệm nêu gương.

Vai trò của cá nhân và tổ chức giới thiệu nhân sự vào Ban chấp hành Trung ương là hết sức quan trọng. Muốn có được cán bộ tốt, vừa có tâm và tầm thì cá nhân, tổ chức giới thiệu phải công tâm, khách quan, tránh lợi ích cá nhân và phải chịu trách nhiệm trước đảng, trước nhân dân về hành động giới thiệu của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.